Giấc mơ của ca sĩ Beyonce vừa thành sự thật: ngày càng có nhiều phụ nữ đảm trách vị trí điều hành, lãnh đạo ở nền kinh tế số một thế giới.
CEO PepsiCo Indra Nooyi
Theo CNN, Mỹ vừa chạm cột mốc quan trọng trong năm 2016 khi nước này có nhiều nữ CEO hơn bao giờ hết. Hiện 27 phụ nữ đang ngồi ghế điều hành trong các doanh nghiệp thuộc nhóm S&P 500 các công ty giao dịch công khai lớn nhất nước Mỹ.
Đây là tin tốt về số lượng phụ nữ góp mặt trong hoạt động kinh doanh, theo S&P Global Market Intelligence. Số liệu trên cũng thể hiện mức tăng 22% so với năm ngoái, khi Mỹ chỉ có 22 CEO lèo lái doanh nghiệp thuộc S&P 500.
Dù vậy, phụ nữ vẫn còn phải đi chặng đường dài để bắt kịp sự thống trị của đàn ông. 27 nữ CEO trong dàn 500 giám đốc điều hành chỉ tương ứng tỷ lệ 5,4%. Thành quả này đến sau một loạt nỗ lực để thu hút sự chú ý về khoảng cách nam - nữ, thúc đẩy các nữ lãnh đạo của nhiều nghệ sĩ như Beyonce, Lena Dunham và sếp Facebook Sheryl Sandberg.
“Con số tổng thể có đi lên song vẫn còn khá nhỏ”, giám đốc Pavle Sabic của S&P Global Market Intelligence, người cũng là tác giả của nghiên cứu mới về khoảng cách giới tính tại Mỹ và châu Âu, cho hay. Phụ nữ hiện dẫn dắt doanh nghiệp gần như trong tất cả lĩnh vực. Họ có bước tiến xa trong những tháng gần đây ở ngành năng lượng, tiện ích vốn thường do nam giới thống trị.
Bà Patricia Kampling điều hành Alliant Energy, công ty lớn nhanh và được ghi danh vào S&P 500 hồi tháng 6. Vicki Hollub được xướng tên làm CEO Occidental Petroleum vào tháng 4, và Patricia Poppe trở thành giám đốc điều hành của CMS Energy trong tháng 7. Cả ba đều có bằng cấp ngành kỹ thuật, tiến từ từ lên vị trí cấp cao. Đây là bước nhảy vọt cho các nữ CEO - những người vốn thường cầm trịch chủ yếu tại lĩnh vực như làm đẹp và bán lẻ.
Bà Sheryl Sandberg công bố báo cáo trong tuần này cho biết phải nhiều thập kỷ nữa, nước Mỹ mới đạt được bình đẳng giới nơi công sở. Ngay cả khi có thêm 5 nữ CEO mới mỗi năm, họ vẫn sẽ mất 45 năm để số nam bằng số nữ.
Đây là vài gương mặt nữ CEO Mỹ lãnh đạo top 500 doanh nghiệp lớn nhất nước: Indra Nooyi của hãng PepsiCo, Irene Rosenfeld của hãng Mondelez International, Marillyn Hewson của hãng Lockheed Martin, Safra Catz của hãng Oracle và Margaret Whitman của hãng Hewlett Packard Enterprise.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.