Tác động từ dân số già sẽ trở nên rõ ràng hơn từ năm 2022 đến năm 2023 khi mà những người Trung Quốc được sinh ra trong thời kỳ “bùng nổ trẻ em” bắt đầu về hưu.

Ảnh: Reuters

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chững lại có nguyên nhân chủ yếu do chiến tranh thương mại với Mỹ, thế nhưng cùng lúc đó, tình trạng dân số già cũng khiến cho tiêu dùng cá nhân suy giảm. Xu thế này chắc chắn sẽ buộc nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phải đối đầu với những vấn đề đã ám ảnh thế giới các nền kinh tế phát triển.

Tăng trưởng GDP Trung Quốc đạt 6,1% trong năm 2019, tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 29 năm, cùng lúc đó, tỷ lệ sinh tại Trung Quốc rớt xuống mức thấp nhất trong 6 thập kỷ, điều này cho thấy những thách thức mà phía lãnh đạo Bắc Kinh phải đối mặt.

Tác động từ dân số già sẽ trở nên rõ ràng hơn từ năm 2022 đến năm 2023 khi mà những người Trung Quốc được sinh ra trong thời kỳ “bùng nổ trẻ em” bắt đầu về hưu, vì vậy gây thêm áp lực lên nền kinh tế.

Cao ủy tại Cục thống kê Trung Quốc, ông Ning Jizhe, tuyên bố: “Nền kinh tế của chúng tôi vẫn đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới”. Ông cũng nhấn mạnh vào con số GDP bình quân đầu người vượt mốc 10.000USD.

Tuy nhiên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, vốn luôn ở mức không ổn định từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nhậm chức, đã chững lại đáng kể 0,5 điểm phần trăm trong năm 2018. Điểm quan trọng nhất là lĩnh vực thứ cấp, trong đó có bao gồm ngành sản xuất, tăng trưởng 5,7%; còn lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng chững lại đến 0,7 điểm xuống 6,9%.

Trong nội bộ Trung Quốc, nhu cầu đang yếu đi. Tiêu dùng đóng góp chỉ 3,5 điểm vào tăng trưởng kinh tế, giảm 1,5 điểm so với năm 2018 và ở mức thấp nhất trong 30 năm. Yếu tố góp phần giúp cứu động lực tăng trưởng kinh tế chính là nhu cầu bên ngoài với tỷ lệ đóng góp vào GDP cao hơn. Như vậy nếu không có cú huých từ thặng dư thương mại, kết quả của việc nhập khẩu giảm đi, tăng trưởng GDP sẽ thấp hơn 5%.

Để biết được thị trường lớn nhất thế giới với 1,4 tỷ người đang mất đi sức sống như thế nào, hãy nhìn vào ngành điện thoại di động. Số lượng điện thoại di động bán ra năm 2019 giảm năm thứ 3 liên tiếp xuống 389 triệu chiếc điện thoại, giảm 170 triệu chiếc so với năm 2016, theo số liệu thống kê của chính phủ.

Cũng trong khoảng thời gian 3 năm nói trên, số lượng những người từ độ tuổi 18 đến 30 giảm khoảng 30 triệu người. Đó là chưa kể đến việc tổng số trẻ em sinh ra trong năm 1999 chỉ ở mức 14 triệu em, tức chỉ bằng nửa so với con số 28 triệu em sinh ra trong năm 1990, hậu quả của chính sách một con bị áp dụng cứng nhắc vào thập niên 1990. Doanh số bán điện thoại di động, quần áo và ô tô giảm sâu khi mà số lượng người trẻ giảm đáng kể.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.