Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo kết quả kinh doanh mà Samsung công bố sáng 7.10 cho thấy, trong quý 3/2014, lợi nhuận của hãng này đạt 4,1 ngàn tỉ Won (tương đương 3,8 tỉ USD), giảm gần 60% so với mức 10,2 ngàn tỉ Won cùng kỳ năm 2013.
Cũng theo Bloomberg, Samsung đang đối mặt với thách thức khi Apple giành thêm nhiều khách hàng bằng chiêu tăng kích thước màn hình sản phẩm trong khi trước đây, Samsung vẫn được xem là “bá chủ” ở phân khúc các thiết bị màn hình cỡ lớn.
Tháng trước, Samsung tung ra chiếc Galaxy Note 4 nhằm bảo vệ thị phần tại phân khúc điện thoại màn hình cỡ lớn, trước sự cạnh tranh của chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus ra mắt không lâu sau đó.
Bên cạnh đó, các sản phẩm giá rẻ nhưng nhiều tính năng của các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Lenovo cũng khiến Samsung gặp khó khăn.
“Thị trường Trung Quốc và Ấn Độ đặt ra thách thức cho Samsung ở phân khúc cấp thấp. Còn iPhone 6 của Apple gây ra thách thức lớn hơn ở phân khúc cấp cao” - nhà phân tích Neil Mawston thuộc công ty Strategy Analytics đánh giá - “Trong đó, vấn đề ở Trung Quốc là vấn đề mà Samsung cần nỗ lực giải quyết ngay”.
Hiện hãng này không cho biết cụ thể doanh thu lẫn lợi nhuận từng bộ phận, hoặc dòng sản phẩm.
Cũng theo giới phân tích, lợi nhuận của mảng di động - mảng lớn nhất của Samsung - có thể đạt 2,5 ngàn tỉ Won. Cùng kỳ năm 2013, mảng này đem lại cho Samsung mức lợi nhuận khoảng 6,7 ngàn tỉ Won, điều này càng cho thấy lợi nhuận của Samsung bị hụt đi quá nửa.
Hôm 6.10, Samsung tuyên bố sẽ chi 15,6 ngàn tỉ Won để xây một nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới ở miền Nam Hàn Quốc, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm con chip dùng cho máy tính bảng, điện thoại thông minh, thiết bị đeo trên người (wearable như vòng đeo tay, đồng hồ thông minh) và các thiết bị khác.
Nhà máy sẽ được khởi công vào nửa đầu năm 2015 và hoạt động vào năm 2017.
“Dự báo đầu tàu tăng trưởng chính của Samsung năm tới sẽ chuyển từ điện thoại thông minh sang chất bán dẫn”, ông Peter Lee, nhà phân tích thuộc công ty chứng khoán Woori Investment & Securities ở Seoul, nhận định.
Samsung hiện là nhà đầu tư công nghệ đình đám tại Việt Nam, được hưởng nhiều ưu đãi của chính phủ nhằm thúc đẩy ngành công nghệ cao quốc gia.
Sau Bắc Ninh, Thái Nguyên, đầu tháng 10, TP.HCM đã phê duyệt dự án có tổng vốn đầu tư 1,4 tỉ USD để xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm điện tử gia dụng công nghệ cao mang nhãn hiệu Samsung. Đặc biệt, một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) để nghiên cứu chương trình, phần mềm ứng dụng cho các dòng sản phẩm điện tử của dự án sẽ được thành lập.
AE (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.