Chính phủ đồng ý bán toàn bộ vốn Nhà nước tại 3 tổng công ty của ngành Giao thông gồm Công nghiệp ôtô Việt Nam và hai doanh nghiệp khối xây lắp là Cienco 5, Cienco 6 bằng hình thức bán theo lô.

Cụ thể, tại Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam -Vinamotor, Chính phủ đồng ý thực hiện bán theo lô để thoái toàn bộ vốn mà Bộ Giao thông đang làm dại diện cho nhà đầu tư có tiềm lực, sẵn sàng cam kết đầu tư lâu dài để phát triển doanh nghiệp.

Dù đã chuyển sang công ty cổ phần từ một năm nay, song Nhà nước vẫn đang nắm giữ hơn 97% phần vốn tại Vinamotor. Dù vậy, sau khi Chính phủ truyền đi thông điệp sẵn sàng bán hết vốn tại đây hồi cuối năm ngoái thì liên tiếp các nhà đầu tư đã vào cuộc như Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Sacom, Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam, Công ty cổ phần Thành Công Ninh Bình hay Công ty cổ phần TMT.

Đã có ít nhất 4 nhà đầu tư nội xếp hàng chờ mua lại Vinamotor Ảnh: Vinamotor

Việc thoái toàn bộ vốn theo hình thức bán theo lô cũng được Chính phủ chỉ đạo với Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) và Cienco 6.

Với Cienco 5, hiện Nhà nước còn hơn 63% vốn sau đợt thoái hồi giữa năm ngoái. Mới đây, doanh nghiệp xây dựng lớn của miền trung đã xin được bán tiếp hơn 28% theo hình thức trọn lô cho Công ty Việt Phương để đưa tỷ lệ vốn Nhà nước về mức 35% như quyết định được Chính phủ phê duyệt trước đó.

Trong khi tại Cienco 6, đây từng là đơn vị bị "ế" nặng nhất trong số các tổng công ty xây lắp ngành giao thông khi tiến hành IPO vào năm 2014. Dù đã phải điều chỉnh quy mô vốn điều lệ từ 600 tỷ đồng xuống còn 492 tỷ đồng trước khi chào bán, nhưng số cổ phần bán được chỉ tương đương 6,41% vốn điều lệ. Nhà nước vẫn đang nắm gần 94%.

Tuy nhiên, đầu năm nay, sau khi Bộ Giao thông cho biết sẽ không giữ cổ phần chi phối tại đây thì đã có ít nhất 2 nhà đầu tư trong nước đăng ký mua phần vốn Nhà nước của Cienco 6. Trong đó, riêng Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Thạch (Phú Yên) đã xin mua 51% vốn điều lệ.

Trước đó, Bộ Giao thông đã đề nghị Chính phủ cho bán trọn lô với một số doanh nghiệp thuộc Bộ nhằm tăng sức hút với các nhà đầu tư trong bối cảnh một số đơn vị khó tìm nhà đầu tư chiến lược.

Kiến nghị này sau đó đã được Thủ tướng đồng ý và nghị định về hướng dẫn bán cổ phần theo lô đang được Bộ Tài chính soạn thảo, sắp được Chính phủ ban hành.

Chí Hiếu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.