Nhận định được ông Sean Preston, Giám đốc khu vực Việt Nam, Lào, Campuchia của Visa tại Toạ đàm Phát triển thanh toán trong thương mại điện tử diễn ra chiều 26/9 tại TP HCM.

Theo ông Sean Preston, số người sử dụng Internet tại Việt Nam năm 2013 tăng 2 triệu so với 2012, được đánh giá là tăng nhanh nhất Đông Nam Á và hiện đứng thứ 2 trong khu vực.

Với tiền đề trên, ông Preston cho rằng, quy mô thương mại điện tử Việt Nam được ước tính đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2014, và sẽ tăng hơn 20% mỗi năm. Trong đó, tỷ lệ giao dịch mua vé máy bay và các dịch vụ liên quan đến du lịch tại nước ngoài khá cao.

Tại diễn đàn này, Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước Bùi Quang Tiên cũng nhìn nhận thương mại điện tử ngày nay đã trở nên phổ biến trên toàn cầu. Nhiều quốc gia còn coi thương mại điện tử là một trong những động lực phát triển chủ yếu để tiếp cận và hội nhập vào nền kinh tế số.

moi-3857-1411747141.jpg

Các diễn gải tại toạ đàm. Ảnh: Lệ Chi

Trong Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015 có mục tiêu tăng mạnh số người dân được tiếp cận các dịch vụ thanh toán, nâng tỷ lệ người dân có tài khoản tại ngân hàng lên mức 35-40% dân số đến cuối năm 2015; phát triển dịch vụ thanh toán thẻ, trọng tâm là phát triển thanh toán qua điểm chấp nhận thẻ, đến năm 2015 có khoảng 250.000 thiết bị chấp nhận thẻ được lắp đặt với số lượng giao dịch đạt khoảng 200 triệu giao dịch mỗi năm.

Theo ông Tiên, đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã thiết lập được hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng kết nối 66 đơn vị thành viên thuộc Ngân hàng Nhà nước và 463 đơn vị thành viên trực tiếp thuộc 94 tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu thanh, quyết toán tức thời và dung lượng cao, là cơ sở quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại điện tử trong nước phát triển.

Tính đến tháng 6/2014, có 50 ngân hàng phát hành thẻ với 72,1 triệu thẻ và 470 thương hiệu. Trong đó, thẻ ghi nợ chiếm gần 92%, thẻ tín dụng chiếm 3,8%, còn lại là thẻ trả trước. Việc triển khai các dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng thương mại trong thời gian vừa qua, đặc biệt là thanh toán qua Internet, điện thoại di động, đã đạt được những kết quả khá ấn tượng. "Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ khá lớn, số lượng và giá trị giao dịch tăng cao, năm 2013 tăng tương ứng 83% và 42% so với năm 2012", ông Tiên thông tin.

Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng tại Việt Nam hiện nay vẫn còn gặp khá nhiều trở ngại do tâm lý thiếu tin tưởng của người tiêu dùng.

"Nhiều người chưa thật sự tin tưởng vào các đơn vị chấp nhận thẻ trực tuyến. Thói quen của người tiêu dùng thích kiểm chứng hàng hóa trước khi trả tiền cũng khiến cho giao dịch điện tử chưa được thu hút", ông Sean Preston pân tích.

Ông Nguyễn Phát Vĩnh Lợi, Trưởng văn phòng Banknet tại TP HCM cũng cho hay, một nguyên nhân khác nữa là do lượng người đăng kí sử dụng giao dịch trực tuyến tại ngân hàng rất ít. Thực tế 72 triệu thẻ ATM phát hành, chỉ có 50% là có người sử dụng thực. Trong đó, chỉ có 10% là đăng kí giao dịch trực tuyến, chiếm khoảng 3 triệu thẻ ATM. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thương mại điện tử còn nhiều rủi ro và hạn chế nên chưa thúc đẩy được người tiêu dùng an tâm sử dụng.

Do vậy, để tạo độ tin cậy và thu hút người dùng, Đại diện Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ công an cho rằng, thời gian tới, các đơn vị liên quan cần tăng cường bảo mật trong giao dịch. Theo đó, đưa ra các công cụ, phương tiện để kiểm tra, sát thực tin, cài đặt các phần mềm bảo mật và hoàn thiện qui định về an ninh, an toàn trong thanh toán thương mại điện tử.

Lệ Chi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.