Theo ông Sean Preston, số người sử dụng Internet tại Việt Nam năm 2013 tăng 2 triệu so với 2012, được đánh giá là tăng nhanh nhất Đông Nam Á và hiện đứng thứ 2 trong khu vực.
Với tiền đề trên, ông Preston cho rằng, quy mô thương mại điện tử Việt Nam được ước tính đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2014, và sẽ tăng hơn 20% mỗi năm. Trong đó, tỷ lệ giao dịch mua vé máy bay và các dịch vụ liên quan đến du lịch tại nước ngoài khá cao.
Tại diễn đàn này, Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước Bùi Quang Tiên cũng nhìn nhận thương mại điện tử ngày nay đã trở nên phổ biến trên toàn cầu. Nhiều quốc gia còn coi thương mại điện tử là một trong những động lực phát triển chủ yếu để tiếp cận và hội nhập vào nền kinh tế số.
Các diễn gải tại toạ đàm. Ảnh: Lệ Chi |
Trong Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015 có mục tiêu tăng mạnh số người dân được tiếp cận các dịch vụ thanh toán, nâng tỷ lệ người dân có tài khoản tại ngân hàng lên mức 35-40% dân số đến cuối năm 2015; phát triển dịch vụ thanh toán thẻ, trọng tâm là phát triển thanh toán qua điểm chấp nhận thẻ, đến năm 2015 có khoảng 250.000 thiết bị chấp nhận thẻ được lắp đặt với số lượng giao dịch đạt khoảng 200 triệu giao dịch mỗi năm.
Theo ông Tiên, đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã thiết lập được hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng kết nối 66 đơn vị thành viên thuộc Ngân hàng Nhà nước và 463 đơn vị thành viên trực tiếp thuộc 94 tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu thanh, quyết toán tức thời và dung lượng cao, là cơ sở quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại điện tử trong nước phát triển.
Tính đến tháng 6/2014, có 50 ngân hàng phát hành thẻ với 72,1 triệu thẻ và 470 thương hiệu. Trong đó, thẻ ghi nợ chiếm gần 92%, thẻ tín dụng chiếm 3,8%, còn lại là thẻ trả trước. Việc triển khai các dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng thương mại trong thời gian vừa qua, đặc biệt là thanh toán qua Internet, điện thoại di động, đã đạt được những kết quả khá ấn tượng. "Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ khá lớn, số lượng và giá trị giao dịch tăng cao, năm 2013 tăng tương ứng 83% và 42% so với năm 2012", ông Tiên thông tin.
Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng tại Việt Nam hiện nay vẫn còn gặp khá nhiều trở ngại do tâm lý thiếu tin tưởng của người tiêu dùng.
"Nhiều người chưa thật sự tin tưởng vào các đơn vị chấp nhận thẻ trực tuyến. Thói quen của người tiêu dùng thích kiểm chứng hàng hóa trước khi trả tiền cũng khiến cho giao dịch điện tử chưa được thu hút", ông Sean Preston pân tích.
Ông Nguyễn Phát Vĩnh Lợi, Trưởng văn phòng Banknet tại TP HCM cũng cho hay, một nguyên nhân khác nữa là do lượng người đăng kí sử dụng giao dịch trực tuyến tại ngân hàng rất ít. Thực tế 72 triệu thẻ ATM phát hành, chỉ có 50% là có người sử dụng thực. Trong đó, chỉ có 10% là đăng kí giao dịch trực tuyến, chiếm khoảng 3 triệu thẻ ATM. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thương mại điện tử còn nhiều rủi ro và hạn chế nên chưa thúc đẩy được người tiêu dùng an tâm sử dụng.
Do vậy, để tạo độ tin cậy và thu hút người dùng, Đại diện Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ công an cho rằng, thời gian tới, các đơn vị liên quan cần tăng cường bảo mật trong giao dịch. Theo đó, đưa ra các công cụ, phương tiện để kiểm tra, sát thực tin, cài đặt các phần mềm bảo mật và hoàn thiện qui định về an ninh, an toàn trong thanh toán thương mại điện tử.
-
Các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh nhờ Covid-19
04/06/2022 4:17 PMDù tác động xấu đến bức tranh kinh tế chung của Việt Nam, sự xuất hiện của Covid-19 đã góp phần đẩy mạnh sự phát triển của ngành thương mại điện tử.
-
Nền kinh tế số của ASEAN đạt giá trị 1.000 tỷ đô la vào năm 2030, hai trụ cột là fintech và thương mại điện tử
18/11/2021 4:11 PMCafeLand - Báo cáo do Google dẫn đầu thực hiện cho biết các hoạt động bán lẻ và tài chính sẽ thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế số tại khu vực này khi số ngươi sử dụng internet tăng mạnh.
-
Tỉ phú Jeff Bezos đầu tư gần 90 triệu USD vào lĩnh vực thương mại điện tử của Đông Nam Á
05/10/2021 10:00 AMTheo Business Standard, nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos, đã tham gia tài trợ trong Series B cho công ty khởi nghiệp Ula đến từ Indonesia, với 87 triệu USD. Đây là khoản đầu tư đầu tiên của ông vào lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á.
-
Bật chế độ “xanh” cho logistic thương mại điện tử
11/08/2021 7:55 PMTrong bối cảnh dịch diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các “tâm dịch”, mua bán hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử gia tăng mạnh. Do đó rất cần có giải pháp tạo điều kiện cho logistic thương mại điện tử hoạt động để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, ổn định thị trường.
-
Alibaba đánh mất vị thế bá chủ thương mại điện tử Trung Quốc
19/03/2021 2:22 PMĐang lao đao vì bị chính quyền Trung Quốc điều tra, Alibaba hứng chịu thêm cú sốc mới khi để đối thủ Pinduoduo vượt mặt tại thị trường nội địa.
-
Việt Nam áp đảo top 10 sàn thương mại điện tử Đông Nam Á
17/03/2021 8:06 AM5/10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập trung bình cao nhất năm 2020 tại Đông Nam Á là các doanh nghiệp Việt Nam.