CafeLand - Kể từ ngày Việt Nam gia nhập WTO 11/01/2007, nhà đầu tư nước ngoài được hợp tác, đầu tư với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo của Việt Nam theo hình thức thành lập công ty liên doanh hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Việt Nam cho phép nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Cụ thể như sau:

Hình thức đầu tư

Theo cam kết gia nhập WTO, nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam không được phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài mà chỉ được phép thành lập công ty liên doanh hoặc hợp tác theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Kể từ ngày 01/01/2009, nhà đầu tư nước ngoài không bị hạn chế tỷ lệ góp vốn mà có thể góp vốn vào công ty liên doanh với đối tác Việt Nam với bất kỳ tỷ lệ nào nhỏ hơn 100%.

Điều kiện

Đối tác Việt Nam phải đáp ứng điều kiện là doanh nghiệp đã đăng ký ngành nghề quảng cáo, có tài liệu chứng minh kinh nghiệm hoạt động dịch vụ này như các hợp đồng giao kết với các đối tác khác, báo cáo tài chính.

Nhà đầu tư nước ngoài phải có văn bản xác nhận tư cách pháp lý của Nhà đầu tư như: Bản sao hợp lệ Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương khác.

Thủ tục

Nhà đầu tư nước ngoài và đối tác Việt Nam phải thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư tại Phòng Đăng ký đầu tư của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh hoặc Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Thủ tục cần thực hiện là:

  • Đăng ký thành lập dự án đầu tư không gắn liền với thủ tục thành lập doanh nghiệp theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh
  • Hoặc thành lập dự án đầu tư theo hình thức thành lập công ty liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.

Mã ngành kinh tế Việt Nam đối với dịch vụ quảng cáo là 7310 tương ứng với mã CPC là 871 về dịch vụ quảng cáo. Trong đó bao gồm các ngành như Dịch vụ bán và cho thuê thời gian và không gian quảng cáo (CPC 8711); Các dịch vụ lập kế hoạch và bố trí quảng cáo (CPC 8712) và Các dịch vụ quảng cáo khác (CPC 8719). Công ty liên doanh này được phép cung cấp dịch vụ quảng cáo cho tất cả các loại sản phẩm, trừ thuốc lá. Việc quảng cáo cho mặt hàng rượu là được phép tuy nhiên phải đảm bảo tuân thủ các quy định của Việt Nam.

Giải pháp

Phạt vi phạm hành chính: Quý Doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 70 triệu đến 80 triệu đồng nếu triển khai thực hiện dự án khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Để thành lập công ty liên doanh hoặc hợp tác theo hợp đồng hợp tác kinh doanh, nhà đầu tư nước ngoài phải tiến hành lập dự án đầu tư. Quý Doanh nghiệp cần lưu ý rằng việc đăng ký đầu tư sẽ cần phải được lấy ý kiến thẩm tra bởi Bộ Văn hóa – Thể Thao và Du lịch.

Ngoài 2 hình thức đầu tư trên, trong một số trường hợp nếu nhà đầu tư đáp ứng các quy định tại Việt Nam thì có thể đầu tư bằng cách mua cổ phần hoặc phần vốn góp của doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký kinh doanh hoạt động quảng cáo.

Bên cạnh thành lập dự án đầu tư để kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, Quý Doanh nghiệp có thể kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam theo hình thức hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới .

Doanh nhân CafeLand kết hợp với Công ty Luật PLF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.