Trao đổi với Báo DĐDN, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần PVI (PVI) cho rằng: “Trong gần 20 năm tôi tham gia thị trường bảo bảo hiểm, chưa bao giờ thị trường khó khăn như lúc này. Nhưng trong “nguy” luôn có “cơ” và đây là thời gian thuận lợi để thực hiện bước đi chiến lược đưa PVI trở thành định chế Bảo hiểm - Tài chính tầm cỡ trong khu vực và có uy tín trên thị trường quốc tế.”
- Ông từng nói rằng, sự ra đời của Cty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ PVI Sun Life (tháng 3/2013-PV) là một bước phát triển mới để thực hiện chiến lược phát triển dài hạn của PVI trong giai đoạn 2010 – 2020, đưa PVI trở thành một định chế bảo hiểm – tài chính hoàn chỉnh dựa trên ba trục kinh doanh chính, đó là hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ, kinh doanh tái bảo hiểm và kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, nếu nhìn vào kế hoạch năm 2013, chỉ tiêu lợi nhuận của PVI giảm mạnh, phải chăng đó là một sự “hy sinh” cho tương lai ?

Tôi cho rằng, đây không phải là một sự hy sinh. Chính xác thì đó là một chiến lược đầu tư dài hạn. Lợi nhuận dự kiến năm 2013 giảm là do chúng tôi đầu tư 510 tỉ đồng vào PVI Sun Life. Và trong kế hoạch kinh doanh, PVI Sun Life lỗ kỹ thuật trong 4 năm đầu hoạt động. Để một Cty bảo hiểm nhân thọ có thể sinh lời, kế hoạch thường phải sau 5 năm nhưng chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu 3 năm sẽ cân đối thu chi. Vì vậy, có thể hiểu khoản lợi nhuận giảm đi là do đầu tư cho phát triển trong tương lai.

Câu hỏi đặt ra là tại sao lại có sự điều chỉnh này ? Chúng tôi đã và đang duy trì vị trí là nhà bảo hiểm công nghiệp số 1 VN, nhưng nếu chỉ dựa vào thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, dù có cố gắng đến mấy chúng tôi cũng không thể “ôm trọn chiếc bánh thị phần” về mình. Đó là chưa kể quy mô và tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ VN còn rất hạn chế, đặc biệt trong hoàn cảnh kinh tế đang suy thoái. Và như vậy, chắc chắn tốc độ tăng trưởng cũng như quy mô của PVI sẽ không có được như ngày hôm nay.

Thêm một động lực để chúng tôi tự tin rằng mình đang đi đúng hướng trên một lộ trình đã hoạch định đó là việc Cty Tái bảo hiểm PVI (PVI Re) vừa ra đời năm đầu tiên đã đạt doanh thu trên 1.200 tỉ đồng, lợi nhuận xấp xỉ 8% trên vốn điều lệ, trích lập các quỹ dự phòng gần 180 tỉ đồng. Không chỉ tăng doanh thu và lợi nhuận cho PVI, PVI Re còn làm cho cơ cấu doanh thu của PVI hợp lý và tạo ra sự phát triển bền vững.

- Chiến lược là như vậy nhưng nó có đủ sức thuyết phục các cổ đông khi mà quyền lợi của họ đã trực tiếp bị ảnh hưởng bởi cổ tức của PVI năm 2013 dự kiến giảm từ 15% những năm gần đây xuống còn 9%, thưa ông ?

Chúng tôi đang chủ động dẫn dắt Cty theo đúng chiến lược phát triển đã xây dựng. Nếu một DN bị suy giảm lợi nhuận do tác động của quản trị DN yếu kém, thì cần phải xem xét lại. Nhưng nhìn vào hoạt động của PVI trong năm 2012 - một năm thị trường đầy khó khăn đối với cộng đồng DN, thì tất cả các chỉ số của chúng tôi đều rất tốt.

Minh chứng rõ nhất là mới đây, Tổ chức đánh giá xếp hạng quốc tế A.M Best đã chính thức thông báo kết quả xếp hạng năm 2012 cho 2 Cty con của PVI. Theo đó, Bảo hiểm PVI và PVI Re đã thành công trong việc duy trì mức xếp hạng tín nhiệm B+ (Tốt), đồng thời triển vọng nâng hạng được điều chỉnh từ “ổn định” lên “tích cực”. Với kết quả đánh giá của A.M Best, tôi tin rằng các nhà đầu tư đã đang và sẽ tiếp tục gửi gắm niềm tin vào PVI.

Trở lại câu chuyện cổ tức, kế hoạch điều chỉnh mức chi trả cổ tức thấp hơn mọi năm được tất cả các cổ đông lớn của PVI như: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (PVN), Tập đoàn Talanx, Quỹ Đầu tư Oman (OIF), Sun Life Financial... đồng thuận dựa trên chiến lược phát triển của PVI. Phần lớn cổ đông của PVI là các nhà đầu tư dài hạn, họ nhìn vào lợi ích chiến lược dài hạn hơn là những lợi ích ngắn hạn. Điều này phần nào được thể hiện qua khối lượng giao dịch cổ phiếu trên thị trường.

- Phải chăng, đó là lý do mà Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đưa mã cổ phiếu PVI ra khỏi “rổ” chỉ số HNX 30 ?

Mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng theo tôi có thể HNX coi tính thanh khoản là một trọng số. PVI bị loại khỏi HNX 30 trong khi Tổ chức đánh giá xếp hạng quốc tế A.M Best đã chính thức điều chỉnh tăng triển vọng nâng hạng từ mức “ổn định” lên mức “tích cực”, đồng thời tái khẳng định xếp hạng năng lực tài chính B+ (Tốt) đối với Bảo hiểm PVI và PVI Re.

- Cty Cổ phần Quản lý tài sản PVI được coi là một mắt xích quan trọng để hoàn thiện “cỗ máy” PVI sau tái cấu trúc, tại sao ông lại chọn thời điểm không thuận lợi để thực hiện bước đi mang tính chiến lược ?

Đã là chiến lược thì phải có tầm nhìn dài hạn, bởi vậy dù thị trường không thực sự thuận lợi nhưng chúng tôi hoàn toàn chủ động trong kế hoạch của mình. Việc thành lập Cty Cổ phần Quản lý Tài sản PVI, trước hết xuất phát từ nhu cầu nội tại và mang tính cấp thiết đối với PVI. Đây là bước quan trọng trong lộ trình hoàn thiện hệ thống PVI, qua đó phát huy được tối đa thế mạnh của một tập đoàn Bảo hiểm – Tài chính. Dòng tiền ổn định từ các Cty con trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ được quản trị và đầu tư một cách hiệu quả bởi một tổ chức tài chính chuyên nghiệp. Qua đó, tài sản của các cổ đông sẽ được đảm bảo an toàn và có hiệu quả. Với sự góp mặt của các đối tác chiến lược, cơ hội huy động vốn từ thị trường, cơ hội được cung cấp dịch vụ quản lý tài sản trong nước và quốc tế của Cty Cổ phần Quản lý Tài sản PVI tăng lên rõ rệt, từ đó gia tăng lợi ích cho các cổ đông của PVI.

Hiện tại, chúng tôi đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để Cty Cổ phần Quản lý tài sản PVI sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2013.

- Như ông đã nói, hoạt động lõi của PVI là đầu tư kinh doanh rủi ro, còn đâu là rủi ro lớn nhất đối với PVI hiện nay ?

Theo tôi chính xác thì đó là những nguy cơ, khi nguy cơ không được kiểm soát thì sẽ biến thành rủi ro. Nhìn từ nội tại, có hai nguy cơ lớn nhất mà chúng tôi luôn luôn phải quan tâm trong quá trình thực hiện chiến lược:

Thứ nhất là quản trị hệ thống. Khi PVI đã phát triển thành một cỗ máy với nhiều cấu phần phức tạp thì làm sao hệ thống phải vận hành một cách nhịp nhàng đồng bộ, phát huy tối đa hiệu quả cộng hưởng. Để giải quyết bài toán này, trong năm 2012, PVI đã thành lập Ủy ban Kiểm toán và Quản trị rủi ro và Ủy ban Chiến lược và Phát triển với chức năng chính là tư vấn và tham mưu cho HĐQT PVI trong việc xây dựng hệ thống chỉ tiêu, kiểm tra giám sát việc thực hiện kiểm toán nội bộ, quản trị rủi ro của PVI và hoạch định, đánh giá, điều chỉnh chiến lược kinh doanh của toàn PVI phù hợp với tình hình thực tế.

Nhằm hỗ trợ tối đa cho công tác quản trị rủi ro, hệ thống công nghệ thông tin của PVI cũng đã và đang được hoàn thiện, nâng cấp nhằm ứng dụng một cách hiệu quả và linh hoạt nhất các phần mềm quản trị, phòng ngừa rủi ro trong toàn hệ thống.

Thứ hai là vấn đề nguồn nhân lực. Một cỗ máy hoàn hảo thì phải có những người vận hành tốt. Sự phát triển mạnh mẽ từ 1 Cty thành 4 Cty hoạt động trên một bình diện rộng lớn hơn đòi hỏi PVI phải tuyển dụng sắp xếp nhân sự một cách hợp lý, đảm bảo đúng người, đúng việc. Trong thời gian qua chúng tôi đã tập trung chú trọng công tác nhân sự và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc tuyển chọn, thu hút các nhân sự cấp cao, chủ chốt với mức lương, thưởng theo cơ chế thị trường. Đồng thời, tăng cường tìm kiếm và bổ sung nguồn cán bộ trẻ, nhiệt huyết, có năng lực, trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu phát triển của PVI để xây dựng được đội ngũ cán bộ nguồn tinh nhuệ...

Bảo hiểm PVI và PVI Re đã thành công trong việc duy trì mức xếp hạng tín nhiệm B+ (Tốt), đồng thời triển vọng nâng hạng được điều chỉnh từ “ổn định” lên “tích cực”.

Còn thách thức thị trường thì ai cũng có thể nhìn thấy, thị trường quá xấu. Khách hàng của chúng tôi phần lớn là DN, khi các DN “yếu”, PVI lập tức bị ảnh hưởng ngay. Thú thực, trong gần 20 năm tôi tham gia thị trường bảo hiểm, chưa bao giờ thị trường khó khăn như bây giờ.

Nhưng đó là khó khăn chung mà tất cả các DN phải đối mặt. Thị trường khó khăn buộc người lãnh đạo phải có tư duy sáng tạo nhiều hơn. Nói cách khác là trong “nguy” luôn có “cơ”. Ở góc độ nguồn nhân lực, khi thị trường suy giảm chúng tôi có nhiều cơ hội để tuyển chọn những nhân lực có chất lượng cao từ các DN trong ngành bảo hiểm – tài chính.

Nhìn thấy cơ hội đã khó nhưng chuẩn bị đón nhận cơ hội và biến cơ hội đó thành lợi thế cạnh tranh càng khó hơn. Tuy nhiên, năm 2013, PVI với vị thế là một tập đoàn Bảo hiểm - Tài chính hoàn chỉnh, với chiến lược phát triển dựa trên sự khác biệt, dựa trên thế mạnh của các đối tác chiến lược hàng đầu trong nước và quốc tế, trải dài từ Châu Á, Châu Âu cho tới Châu Mỹ và dựa trên nền tảng hợp tác tin cậy lẫn nhau, PVI chắc chắn sẽ có một tương lai phát triển hết sức tốt đẹp, đảm bảo lợi ích bền vững và hiệu quả đầu tư cao nhất cho các cổ đông.

- Xin cảm ơn ông !

Nam Phan (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nguyễn Tuấn Anh GrabTaxi: Khởi nghiệp buộc phải lì!

    Nguyễn Tuấn Anh GrabTaxi: Khởi nghiệp buộc phải lì!

    11/11/2015 3:07 PM

    “Bằng cách thật lì, tôi có thể lôi kéo những người bù đắp được khiếm khuyết cho mình để cùng tham gia nhiều dự án. Ðừng bao giờ khởi nghiệp một mình”

  • Trồng mộc nhĩ “trúng” hơn buôn gỗ, buôn trâu

    Trồng mộc nhĩ “trúng” hơn buôn gỗ, buôn trâu

    15/04/2015 8:25 AM

    Anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1988), ở thôn Mơ, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa được nhiều người coi là “chuyên gia” mộc nhĩ ở vùng miền núi này.

  • CEO GrabTaxi Việt Nam: Người "lên đời" xe ôm

    CEO GrabTaxi Việt Nam: Người "lên đời" xe ôm

    14/01/2015 10:05 AM

    Trước khi đưa dịch vụ đón taxi bằng điện thoại thông minh (GrabTaxi) vào Việt Nam, nhóm sáng lập GrabTaxi đã mất khá nhiều thời gian tìm kiếm ứng viên cho vị trí điều hành nhưng vẫn chưa tìm được người như ý muốn. Nguyễn Tuấn Anh được tin tưởng giao giữ vị trí này cho những dự án mở rộng tại Việt Nam.

  • “Việt Nam có thể cung cấp linh kiện cho Iphone 6 nhưng...”

    “Việt Nam có thể cung cấp linh kiện cho Iphone 6 nhưng...”

    02/11/2014 8:07 PM

    “Doanh nghiệp của tôi và nhiều doanh nghiệp khác có thể cung cấp linh kiện cho Iphone 6 nếu quyết tâm làm nhưng quan trọng là làm thế nào”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Thăng Long Tech nêu quan điểm tại Diễn đàn Đẳng cấp quốc tế - Lời giải từ sản phẩm Việt.

  • Có đề xuất đình chỉ công tác ông Phạm Quý Ngọ

    Có đề xuất đình chỉ công tác ông Phạm Quý Ngọ

    17/02/2014 9:40 AM

    Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, cho biết đã có một số ý kiến đề xuất đình chỉ công tác đối với Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ để đảm bảo việc điều tra, làm rõ những nội dung tố cáo của Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khai tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng bọn “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

  • Màu của niềm tin

    Màu của niềm tin

    18/11/2013 10:12 AM

    Sức khỏe của nền kinh tế đang cần được nhìn nhận đúng thực chất và được cụ thể hóa bằng giải pháp thích đáng mới tránh được vòng xoáy bất ổn vĩ mô mới.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.