Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Hồng Kông, HKT Group Holdings Limited của tỷ phú Richard Li vừa tiếp tục chứng tỏ quyền thống trị tại quê nhà.

Theo đó, HKT vừa thâu tóm một trong những đơn vị cung cấp mạng viễn thông di động lớn nhất Hồng Kông, CSL New World Mobility, với mức chi trả lên đến 2,4 tỷ USD.

Cụ thể, HKT tuyên bố sẽ mua lại 76,4% cổ phần hiện tại của CSL New World Mobility từ công ty viễn thông của Úc -Telstra và 23,6% còn lại từ tay Tập đoàn New World Development, tập đoàn danh tiếng của gia đình tỷ phú Hồng Kông Cheng Yu-tung.

“Chúng tôi rất vui vì đưa CSL trở lại với đại gia đình HKT. Thương vụ chuyển nhượng sẽ tạo đà cho HKT phát triển lớn mạnh và mang đến chất lượng dịch vụ tốt hơn cho khách hàng của HKT lẫn CSL”, Alex Arena, Giám đốc điều hành HKT phát biểu.

Cái tên HKT đã trở nên quen thuộc khi không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu Hồng Kông, mà còn tung hoành ngang dọc ở 1.500 thành phố và 110 quốc gia trên toàn thế giới. Đứng sau HKT là Tập đoàn công nghệ viễn thông hàng đầu Hồng Kông Pacific Century CyberWorks (PCCW) danh tiếng thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất châu Á Richard Li và đại gia đình nhà họ Li nổi tiếng.

Chính cậu con trai út trẻ tuổi của Li là Li Ka-shing sẽ đặt bút ký tên vào bản hợp đồng sắp tới và sở hữu khối tài sản mới này.

“Thỏa thuận này sẽ bổ sung vào khối gia tài cổ phần kếch xù của anh ta trong ngành viễn thông và biến anh ấy trở thành một trong những ‘đại gia’ nổi bật nhất trong lĩnh vực điện thoại di động Hồng Kong”, một chuyên gia phân tích nhận xét.

Tuy nhiên, có một sự thật ít ai biết rằng, cách đây hơn một thập kỷ, gia đình nhà họ Li đã phải bán tháo khối tài sản viễn thông di động ở Hồng Kông và trao quyền thống trị thị trường nội địa vào tay người khác. CSL cũng từng nằm trong số tài sản bắt buộc phải “ra đi”. Trong đó, 60% cổ phần của CSL rơi vào tay Telstra với mức giá chi trả khoảng 1,7 tỷ USD vào năm 2001.

Do vậy, nếu thỏa thuận giành lại CSL diễn ra suôn sẻ, sẽ là “màn tái xuất” long trọng của bố con nhà họ Li khi nắm trong tay 2 trong số 5 nhà khai thác mạng lớn nhất Hồng Kông.

“CSL có thể mang lại rất nhiều sức mạnh khi kết hợp cùng với mạng lưới mạng hiện tại của PCCW trong việc thâm nhập sâu trở lại vào thị trường Hồng Kông. Bởi trong những năm qua, PCCW đã cố gắng dùng nhiều ‘chiêu’ để thu hút số lượng người truy cập giàu có vào hệ thống của mình nhưng liên tục thất bại. Hy vọng với thương vụ này, nếu thành công, sẽ giúp PCCW chạm đến mục tiêu đó”, Victor Yip, một nhà phân tích tại UOB - Kay Hian Holdings Ltd cho biết.

Trên thực tế, HKT hiện là nhà cung cấp mạng điện thoại di động “nghèo nàn” nhất trong số 5 đại gia cung ứng dịch vụ này ở Hồng Kông. 3 ông lớn viễn thông còn lại là Hutchison Telecommunications Hong Kong Holdings Ltd, SmarTone Telecommunications Holdings Ltd và China Mobile Ltd.

Nếu HKT và CSL quy về một mối, ước chừng cả hai sẽ chiếm gọn 31% thị phần viễn thông di động ở Hồng Kông, song song với vị trí nhà cung cấp dòng điện thoại cố định và dịch vụ mạng lớn nhất của PCCW tại đây.

Còn về phía Telstra, đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tuần, Công ty thu về “chiến lợi phẩm” lớn sau khi di cư sang đất nước Trung Hoa làm ăn. Cụ thể, vào tuần trước, Telstra kiếm 133 triệu USD từ Autohome, một trang website cung cấp thông tin về xe hơi của Trung Quốc, sau khi trang này chính thức bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) ở New York.

“Chúng tôi nhìn thấy sự trưởng thành của Telstra thông qua việc đầu tư ở thị trường châu Á. Autohome hay Telstra Global đều nằm trong kế hoạch lâu dài của Công ty ngay từ lúc bắt đầu”, Giám đốc điều hành Telstra David Thodey nói.

Sở dĩ Telstra đồng ý trả CSL về lại cho PCCW vì nghĩ rằng, sau những biến cố trong lĩnh vực viễn thông ở Hồng Kong, đây là thời điểm thích hợp để tối đa hóa lợi nhuận thu về từ CSL sau chừng ấy năm đầu tư kiếm lời. Cụ thể, trong vòng 3 năm trở lại đây, doanh thu hàng năm của CSL không ngừng gia tăng ở mức khoảng 9,4%/năm.

Khi tin tức về thương vụ nhượng lại CSL lan rộng ra, cổ phiếu của Telstra tăng 1,8%, đạt mức 5,20 đô la Úc/cổ phiếu sau khi đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Sáu (20/12) tại Sydney. PCCW cũng không hề kém cạnh khi tăng vọt 6,3%, giao dịch tại mức giá 3,37 đô la Hồng Kông/cổ phiếu.

Khách quan mà nói, giao dịch giữa HKT và Telstra là cuộc làm ăn có lợi cho cả hai bên. Ngài Richard Li có cơ hội tiếp tục gia tăng khối tài sản 29,4 tỷ USD của mình nhiều hơn nữa, trong khi Telstra có thể rút lui khỏi thị trường viễn thông Trung Quốc một cách êm thấm.

Hồng Tuyết (Đầu tư CK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.