Vì sao phi công im lặng bất thường đến khó hiểu và lỗ hổng lớn trong việc kiểm soát an ninh của Malaysia là gì?

Trả lời phỏng vấn VTC News, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên phó tổng giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), người nhiều năm là cơ trưởng Boeing 777-200, cơ trưởng các chuyên cơ chở nguyên thủ quốc gia - đã chỉ rõ lỗ hổng lớn về mặt kiểm soát an ninh của hãng hàng không Malaysia cũng như lý giải sự im lặng bất thường đến khó hiểu của phi công điều khiển chiếc máy bay đang bị mất tích này.

- Dư luận đang xôn xao chuyện chiếc Boeing 777 của Malaysia bị khủng bố. Ông thấy giả thiết này thế nào?

Phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung

Tôi nghĩ khó có thể kết luận máy bay của Malaysia bị khủng bố vì nếu bị khủng bố tổ bay vẫn nói được trên vô tuyến. Họ có thể gọi cấp cứu, giúp đỡ từ bộ phận kiểm soát không lưu.

- Thế còn giả thiết do thời tiết xấu nên nó gặp sự cố?

Có người đặt giả thiết có thể máy bay gặp nạn do thời tiết bất thường, thậm chí họ còn đồn đoán là nó bị sét đánh, nhưng theo tôi ngay cả khi như thế phi công vẫn thừa thời gian gọi xuống mặt đất báo cáo.

- Liệu có hay không chuyện động cơ hoặc một bộ phận nào đó của chiếc Boeing 777 này bất ngờ bị hỏng?

Ngay cả khi máy bay hỏng hóc một bộ phận nào đó, phi hành đoàn vẫn có thời gian để báo về trung tâm kiểm soát không lưu, yêu cầu giúp đỡ.

- Người ta cũng tranh thủ lúc các nhà chức trách chưa đưa ra kết luận về số phận của chiếc Boeing 777 để rỉ tai nhau tin đồn nó đã bị lạc vào một vùng không gian mà chúng ta chưa biết tới, chẳng hạn như tam giác quỷ Bermuda. Ông thấy giả thiết này ra sao?

Không gian thì đâu có vùng nào đặc biệt đâu? Tôi không rõ nên không thể bình luận gì về việc này, nhưng có một điều chắc chắn là tới giờ không ai trên thế giới công nhận có cái tam giác đó cả. Người ta đồn thổi thế thôi.

- Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra vụ mất tích của MH370 nói chiếc Boeing 777 này không được trang bị hệ thống liên lạc tự động với mặt đất. Theo ông việc này có nghiêm trọng và gây ảnh hưởng tới số phận của nó không? Vì sao?

Thiếu hệ thống liên lạc tự động với mặt đất cũng không gây ảnh hưởng gì nhiều bởi có nhiều cách để phi công liên hệ với mặt đất. Ví dụ tần số VHF, tần số UHF, HF, thậm chí điện thoại vệ tinh…

Chưa kể còn có rất nhiều code radar để nhận dạng. Trước khi chuyến bay khởi hành, người ta sẽ cấp cho chiếc máy bay đó một vài code radar để họ có thể nhận dạng, xác định xem máy bay đang bay tới đâu.

- Các chuyên gia của Nga, Trung Quốc thiên về kịch bản máy bay bị nổ tung trên không trung trước khi rơi xuống biển hơn. Cá nhân ông có quan điểm thế nào?

Việt Nam vẫn đang huy động mọi lực lượng tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia

Đây cũng chỉ là một trong những dự đoán thôi, còn quá sớm để khẳng định điều đó. Sở dĩ tôi bỏ qua các kịch bản nêu trên là do trong những trường hợp đó dù thế nào phi công vẫn có thể nói chuyện được.

Tuy nhiên, ở đây phi công không nói được tiếng nào. Do vậy, người ta nghiêng về phương án máy bay bị nổ hơn còn chuyện nó bị nổ toàn thân hay nổ mỗi phần đầu thôi thì chưa rõ.

Tôi cho rằng, nếu máy bay bị nổ thì ít ra cũng phải có những vật dụng gì đó nổi trên mặt nước, nhưng chúng ta tìm mấy ngày nay rồi vẫn chưa thấy gì cả.

- Hay chúng ta khoanh vùng tìm kiếm chưa chuẩn?

Cũng có thể. Hiện nay không ai nói chính xác được nó ở đâu. Ta mới chỉ biết khoảng nó mất tín hiệu.

- Ông có dự đoán kịch bản nào khác không?

Anh Luigi Maraldi người Italy đã bị mất cắp hộ chiếu và hộ chiếu đó đã được một hành khách sử dụng để lên chuyến bay MH370

Không loại trừ khả năng máy bay không bị nổ toàn thân mà chỉ nổ phần đầu thôi. Khi đó toàn bộ phần thân sẽ bị chìm xuống đáy biển và rất khó để tìm thấy.

Từ trước tới nay, tất cả các vụ tai nạn máy bay xảy ra ở đất liền còn dễ tìm, chứ đã rơi xuống đại dương, không có cái gì báo hiệu xem nó nằm ở chỗ nào thì rất khó tìm.

Cách đây vài năm, một chiếc máy bay cũng bỗng dưng mất tích ở biển có tìm được đâu. Mãi hai năm sau kể từ ngày nó gặp nạn, người ta mới vô tình phát hiện thấy phần bị chìm của chiếc máy bay này chứ ngay lúc đó không thể tìm thấy gì.

Tóm lại, tôi nghiêng về hướng máy bay của Malaysia bị không tặc tấn công, cài sẵn chất nổ khiến nó bất ngờ nổ tung trên không trung.

Nếu không tặc tấn công thì có thể phi công còn nói được. Ở đây phi công không nói gì, nhiều khả năng máy bay bị gài sẵn chất nổ và nổ bất thình lình. Hẳn đã có ai đó mang chất nổ lên máy bay và kích nổ bất ngờ hoặc cài đặt giờ kích nổ.

- Nói như vậy có nghĩa là ông nghi ngờ bộ phận an ninh hàng không của Malaysia đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao?

Chính vì thế hiện nay cả thế giới cùng đặt vấn đề là bộ phận an ninh hàng không phải tăng cường kiểm soát hơn nữa để đảm bảo cho các chuyến bay không bị khủng bố, đặt chất nổ như thế.

Nhân đây tôi cũng muốn nhắn nhủ tới các hành khách là đừng cảm thấy khó chịu khi họ kiểm soát mình quá chặt chẽ. Hãy vì lợi ích chung và vì chính bạn, nên để họ làm thế.

- Nếu giả thiết đó là chính xác, theo ông loại chất nổ họ sử dụng là gì mà có sức phá hủy lớn và khó phát hiện thế?

Tôi không thể biết được vì đó dù sao cũng mới chỉ là giả thiết. Tuy nhiên, giờ có hàng trăm loại chất nổ tồn tại dưới nhiều dạng lỏng, rắn… Ngay cả một chai nước uống cũng có thể chứa chất nổ bên trong. Ở dạng dung dịch, chất lỏng nó vẫn nổ như thường.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Quân (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.