Hãng đấu giá trực tuyến eBay vừa tuyên bố sẽ tách dịch vụ thanh toán PayPal thành công ty độc lập, dự kiến vào nửa cuối năm 2015.

Thông tin trên đã giúp cổ phiếu eBay tăng hơn 6% đầu phiên hôm qua. "Đây là cách tốt nhất để mang lại giá trị bền vững cho cổ đông", eBay cho biết trong thông báo.

Hãng cũng công bố đội ngũ lãnh đạo mới cho cả hai công ty. CEO hiện tại - John Donahoe và Giám đốc Tài chính - Bob Swan sẽ rời công ty sau khi chia tách. Devin Wenig - Chủ tịch hiện tại của eBay Marketplaces sẽ trở thành CEO mới của hãng.

Trong khi đó, Dan Schulman - lãnh đạo American Express sẽ là Chủ tịch của PayPal cho đến khi tách riêng. Sau đó, ông sẽ chỉ giữ chức CEO công ty này. CEO cũ của PayPal đã đầu quân cho Facebook hồi tháng 6.

PayPal sẽ tách khỏi eBay vào cuối năm tới. Ảnh: AFP.

Từ đầu năm nay, tỷ phú đầu tư Carl Icahn đã kêu gọi eBay tách khỏi PayPal. Nhưng khi đó, Donahoe phản đối với lý do "eBay có đóng góp lớn với tăng trưởng của PayPal" và việc chia tách sẽ khiến công ty bị "xáo trộn".

PayPal được thành lập năm 1998 bởi Peter Thiel - một trong những nhà đầu tư sớm nhất vào Facebook, và Elon Musk - CEO hãng xe điện Tesla Motors. Năm 2002, PayPal được eBay mua lại với giá 1,5 tỷ USD và hiện là cỗ máy tăng trưởng của hãng này. Doanh thu quý trước của PayPal tăng tới 20% lên 1,95 tỷ USD, trong khi doanh thu tổng của eBay chỉ lên 9%.

Theo hãng nghiên cứu eMarketer, PayPal có thể phát triển mạnh hơn nữa khi ngày càng nhiều người dùng chọn trả tiền qua điện thoại di động. Thị trường thanh toán qua điện thoại có thể đạt quy mô 118 tỷ USD mỗi năm trong vòng 4 năm tới.

Dù vậy, PayPal cũng đang gặp rất nhiều thách thức khi cạnh tranh trong mảng ngày càng khốc liệt. Đầu năm nay, Apple cũng ra mắt dịch vụ Apple Pay, cho phép người dùng thanh toán bằng nhận diện vân tay trên iPhone.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eBay - tượng đài công nghệ 25 tuổi

    eBay - tượng đài công nghệ 25 tuổi

    08/09/2020 8:12 AM

    Trang thương mại điện tử eBay khởi nguồn từ một tình yêu, bất ngờ thành công trong kỷ nguyên bong bóng dot-com và trở thành tượng đài trong lòng nhiều thế hệ người dùng Internet.

  • Bùng nổ hàng nghìn triệu phú làm giàu chỉ nhờ eBay tại nước Anh

    Bùng nổ hàng nghìn triệu phú làm giàu chỉ nhờ eBay tại nước Anh

    29/05/2018 2:38 PM

    Số lượng triệu phú nhờ bán hàng trên eBay đã tăng lên 300 người trong năm vừa qua khiến người dân Anh đua nhau tham gia kinh doanh trên thị trường béo bở này.

  • “Ông trùm” eBay và những điều chưa biết

    “Ông trùm” eBay và những điều chưa biết

    08/01/2018 1:21 PM

    Ủy viên quản trị của Đại học Tufts và học viện Santa Fe, ủy viên trong hội đồng của Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng… là những “bí mật” chưa từng được tiết lộ về ông trùm eBay – “vua đấu giá” Pierre Omidyar.

  • Ông chủ eBay đang "ra chiêu" gì mới?

    Ông chủ eBay đang "ra chiêu" gì mới?

    29/09/2016 3:15 PM

    14 tháng sau khi chia tách, cổ phiếu eBay đã tăng 11% trong khi PayPal gần như không nhúc nhích.

  • Pierre Omidyar – sống theo niềm đam mê

    Pierre Omidyar – sống theo niềm đam mê

    04/08/2015 9:49 AM

    Đối với vị CEO tài năng này, đam mê mới là thứ có thể giúp bạn tiến tới thành công, chứ không phải tiền bạc. Chính sự đam mê và niềm tin vào bản thân đã giúp Pierre Omidyar (sinh năm 1967, người Mỹ gốc Iran) vươn lên trở thành tỉ phú khi mới 31 tuổi và sau ba năm khởi nghiệp.

  • Google, Alibaba và eBay “nhún nhường” tại Nga

    Google, Alibaba và eBay “nhún nhường” tại Nga

    21/04/2015 1:39 PM

    Các ông lớn Internet toàn cầu như Google, Alibaba và eBay sẽ phải tuân thủ một bộ luật mới gây tranh cãi tại Nga, Interfax đưa tin.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.