Đối với vị CEO tài năng này, đam mê mới là thứ có thể giúp bạn tiến tới thành công, chứ không phải tiền bạc. Chính sự đam mê và niềm tin vào bản thân đã giúp Pierre Omidyar (sinh năm 1967, người Mỹ gốc Iran) vươn lên trở thành tỉ phú khi mới 31 tuổi và sau ba năm khởi nghiệp.

“Đừng để người khác, kể cả những người mà bạn tôn trọng và tin tưởng, nói với bạn rằng: “Bạn không thể làm được”. Bởi vì họ sẽ luôn nói với bạn như vậy, đơn giản vì họ không có động lực để làm việc đó như bạn” – Đó là một trong những lời khuyên của người thành lập eBay dành cho những ai muốn khởi nghiệp.

"Vua đấu giá"

Nếu Mark Zuckerberg nổi bật với Facebook, Jeff Bezos khiến người ta ngưỡng mộ vì Amazon còn Microsoft giúp Bill Gates đoạt danh hiệu “Người giàu nhất thế giới”, thì eBay chính là “chiêu bài thành danh” của Omidyar. Phải nói rằng, ít thương hiệu nào có thể mang lại lợi nhuận từ ngay những ngày đầu thành lập như eBay.

Ra đời vào ngày 4/9/1995, sàn đấu giá eBay chào mừng những khách hàng đầu tiên của mình chỉ sau vài tuần. Bắt đầu từ đó, trang web này liên tục thu hút sự chú ý và trở nên nổi tiếng cho đến ngày nay với hơn 160 triệu người sử dụng 24/7. Nhờ thương hiệu này mà Omidyar cũng “chết tên” Vua đấu giá.

Thành công từ thuở sơ khai, vươn lên trở thành trang web siêu phổ biến với vô số lượt truy cập mỗi ngày, eBay chiếm ngay vị trí 16 trong số 100 công ty phát triển nhanh nhất thế giới (Fortune-100 Fastest Growing Companies). Ít ai biết rằng, trang web này được thành lập một cách rất… đơn giản.

Khởi đầu chỉ là trang cá nhân của Omidyar, nhằm mục đích… tán tỉnh bạn gái là Pamela Wesley (cũng là vợ ông sau này), Omidyar chỉ muốn giúp Wesley bán hàng qua internet để tăng thu nhập mà không ngờ rằng eBay lại có thể lớn mạnh đến thế. Hiện nay, trang web này đã được triển khai rộng khắp, từ Tây sang Đông, từ châu Mỹ lan ra đến cả châu Âu và châu Á với hàng ngàn nhân viên.

Điều gì khiến eBay được lòng mọi người như thế? Nhắc đến ưu điểm của eBay, có lẽ phải đề cập ngay đến tính tự do và tiện dụng của nó. Chính các nhà phân tích cũng thừa nhận rằng, việc tự do bán – mua trên eBay đã khiến trang web này thu hút hàng triệu người tham gia

Omidyar đã vô cùng “cả gan” và liều lĩnh khi sáng tạo nên một eBay với cơ hội “bán gì cũng được” khiến bao người thích thú. Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên lắm khi biết rằng một trong những sản phẩm đầu tiên được rao bán trên eBay chính là… một thiết bị trình chiếu laser hỏng (được chính Omidyar rao bán).Điều gì khiến eBay được lòng mọi người như thế? Nhắc đến ưu điểm của eBay, có lẽ phải đề cập ngay đến tính tự do và tiện dụng của nó. Chính các nhà phân tích cũng thừa nhận rằng, việc tự do bán – mua trên eBay đã khiến trang web này thu hút hàng triệu người tham gia.

Càng ngạc nhiên hơn nữa khi thiết bị này lại có người yêu cầu mua vì sở thích “sưu tập những thiết bị trình chiếu laser hỏng” kỳ lạ của mình. Thậm chí, có người còn rao bán linh hồn trên eBay với giá 5.000 USD nhưng bị từ chối vì lý do “không chứng minh được sự tồn tại của sản phẩm”.

Hạnh phúc đến từ sự giản dị

Dù rằng eBay rất thành công và Omidyar đã thu được siêu lợi nhuận từ đó, nhưng ông vẫn nổi danh là một người vô cùng giản dị – một người có tiền nhưng không thích tiêu tiền.

Ngược lại, sự lớn mạnh của eBay cũng khiến Omidyar nhận ra rằng mình không hợp với kinh doanh. Đến năm 1998, ông đã thuê nữ doanh nhân tài năng Meg Whitman đảm nhận vị trí chủ tịch và CEO của eBay, còn mình thì tập trung vào những niềm đam mê khác.Omidyar từng nói rằng “Nếu bạn muốn khởi nghiệp chỉ vì để kiếm tiền, có lẽ bạn sẽ không thành công đâu. Bạn không thể thành công nếu không có đam mê”. Coi trọng niềm đam mê như thế, nên Omidyar không hề lao đầu vào công cuộc kinh doanh để kiếm tiền.

Ông thích làm từ thiện, tham gia hoạt động cộng đồng (Omidyar nằm trong số 11 người được nhận huy chương Carnegie – giải thưởng cao quý dành cho những người tích cực tham gia phục vụ cộng đồng), cùng vợ lập nên quỹ Omidyar Network – công cụ đầu tư không lợi nhuận, tập trung vào tài chính vi mô và mạng xã hội – một cuộc sống tràn đầy ý nghĩa và hạnh phúc.

Mặt khác, tình yêu dành cho công nghệ của Omidyar vẫn còn đó và năm 2010, ông đã lập nên Honolulu Civil Beat – dịch vụ thông tin ở Hawaii và trang web này đã ba năm liên tiếp đoạt giải Best News Website (Trang web mới tuyệt nhất) ở Hawaii.

Là một trong những tỉ phú không để lại tài sản cho con cái, Omidyar thật sự rất đề cao khả năng “tự lực cánh sinh” và “dám thử thách” – một trong những yếu tố tiên quyết giúp ông thành công.

Omidyar cũng rất thích câu nói: “Điều tốt nhất trong cuộc sống là vào lúc nào đó bạn đặt gánh nặng công việc của mình lên vai người khác, để được sống hoàn toàn theo sở thích cá nhân của mình”. Phương châm này chắc không còn xa lạ, nhưng lại rất ít người có thể thực hiện được như Omidyar, buông bỏ mọi thứ và sống theo niềm đam mê.Là một trong những tỉ phú không để lại tài sản cho con cái, Omidyar thật sự rất đề cao khả năng “tự lực cánh sinh” và “dám thử thách” – một trong những yếu tố tiên quyết giúp ông thành công.

Và có lẽ, tài sản quý giá nhất của Omidyar chính là cuộc sống giản dị và tràn đầy hạnh phúc ấy.

Phương Uyên (DNSGCT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eBay - tượng đài công nghệ 25 tuổi

    eBay - tượng đài công nghệ 25 tuổi

    08/09/2020 8:12 AM

    Trang thương mại điện tử eBay khởi nguồn từ một tình yêu, bất ngờ thành công trong kỷ nguyên bong bóng dot-com và trở thành tượng đài trong lòng nhiều thế hệ người dùng Internet.

  • Bùng nổ hàng nghìn triệu phú làm giàu chỉ nhờ eBay tại nước Anh

    Bùng nổ hàng nghìn triệu phú làm giàu chỉ nhờ eBay tại nước Anh

    29/05/2018 2:38 PM

    Số lượng triệu phú nhờ bán hàng trên eBay đã tăng lên 300 người trong năm vừa qua khiến người dân Anh đua nhau tham gia kinh doanh trên thị trường béo bở này.

  • “Ông trùm” eBay và những điều chưa biết

    “Ông trùm” eBay và những điều chưa biết

    08/01/2018 1:21 PM

    Ủy viên quản trị của Đại học Tufts và học viện Santa Fe, ủy viên trong hội đồng của Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng… là những “bí mật” chưa từng được tiết lộ về ông trùm eBay – “vua đấu giá” Pierre Omidyar.

  • Ông chủ eBay đang "ra chiêu" gì mới?

    Ông chủ eBay đang "ra chiêu" gì mới?

    29/09/2016 3:15 PM

    14 tháng sau khi chia tách, cổ phiếu eBay đã tăng 11% trong khi PayPal gần như không nhúc nhích.

  • Pierre Omidyar – sống theo niềm đam mê

    Pierre Omidyar – sống theo niềm đam mê

    04/08/2015 9:49 AM

    Đối với vị CEO tài năng này, đam mê mới là thứ có thể giúp bạn tiến tới thành công, chứ không phải tiền bạc. Chính sự đam mê và niềm tin vào bản thân đã giúp Pierre Omidyar (sinh năm 1967, người Mỹ gốc Iran) vươn lên trở thành tỉ phú khi mới 31 tuổi và sau ba năm khởi nghiệp.

  • Google, Alibaba và eBay “nhún nhường” tại Nga

    Google, Alibaba và eBay “nhún nhường” tại Nga

    21/04/2015 1:39 PM

    Các ông lớn Internet toàn cầu như Google, Alibaba và eBay sẽ phải tuân thủ một bộ luật mới gây tranh cãi tại Nga, Interfax đưa tin.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.