Dù là một công ty có tầm ảnh hưởng lớn đối với thế giới nhưng Google không ít lần dính vào nghi án trốn thuế lên tới hàng chục tỷ USD bằng cách chuyển doanh thu tới những chi nhánh nằm trong khu vực có "lỗ hổng thuế".

Theo một báo cáo mới nhất của Hội đồng Thương mại Hà Lan, ông lớnGoogle đã "né" khoảng 2,4 tỷ USD tiền thuế trên toàn cầu trong năm 2014, bằng cách chuyển doanh thu tới một chi nhánh nằm trong khu vực không đánh thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo Bloomberg, khoản doanh thu khổng lồ 12 tỷ USD đã được Google di chuyển tới một công ty ở Bermuda, qua một chi nhánh có tên Google Netherlands Holdings BV ở Hà Lan.

Google bị cho rằng đã lợi dụng một loại cơ cấu thuế có tên là “Double Irish” và “Dutch Sandwich” ở Ireland, cho phép việc chuyển tiền từ một chi nhánh của Google ở Ireland sang một chi nhánh của Google ở Hà Lan, trước khi số tiền tiếp tục được chuyển sang một chi nhánh khác ở Ireland, mà về thực chất được đặt ở Bermuda - nơi không có thuế thu nhập doanh nghiệp.

Việc dịch chuyển doanh thu này cho phép Alphabet, công ty mẹ của Google, giữ thuế suất đối với lợi nhuận từ thị trường quốc tế ở ngưỡng 1 con số. Trong năm 2015, Alphabet công bố thuế suất trung bình mà công ty phải đóng ở thị trường ngoài Mỹ chỉ là 6,3%.

Thông tin trên được công bố trong lúc Google vấp phải sự phản đối mạnh mẽ ở châu Âu vì số thuế quá khiêm tốn mà công ty này đã đóng trong năm qua.

Tháng trước, Google cũng bị cho là đã trốn đóng thuế ở Anh trong vòng 10 năm, bị truy thu 130 triệu bảng Anh, tương đương 187 triệu USD.

Tuy nhiên, giới phê bình cho rằng con số này chưa "thấm tháp" gì so với số thuế thực tế mà Google phải đóng.

Thỏa thuận chấm dứt tranh cãi về thuế giữa Google và Chính phủ Anh đã dẫn tới hàng loạt vụ điều trần trước quốc hội, kiểm toán và các động thái giám sát ở các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài ra, Australia trong vòng vài tuần gần đây đã đặt câu hỏi liệu Google đã nộp đủ thuế cho mình hay chưa.

Dù là một gã khổng lồ có tầm ảnh hưởng rất lớn trên toàn cầu nhưng Google từ trước đến nay vẫn dính vào những nghi án trốn thuế rùm beng khiến cả thế giới giật mình.

Công ty với công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này đã từng bị cho là cố tìm cách giảm gánh nặng thuế ở Mỹ xuống 21%, dù thuế suất bình thường ở California (nơi Google đặt trụ sở) lên đến 41%.

Theo báo cáo thường niên, Google đóng chưa tới 2,6 tỷ USD thuế cho thu nhập 12,3 tỷ USD năm 2011. Việc này hoàn toàn hợp pháp, nhưng thật ra gã khổng lồ tìm kiếm đã chuyển hầu hết doanh thu sang chi nhánh ở các nước có thuế suất thấp, và không ở đâu khác chính là Hà Lan.

Khi đó, cách "né" thuế của Google bằng cách chuyển tiền sang chi nhánh nước ngoài đã được phân tích một cách rất rõ. Cụ thể, cả doanh thu ở châu Âu của Google đều được chuyển cho Google Ireland Ltd., có trụ sở ở thủ đô Dublin của Ireland.

Google Ireland báo cáo doanh thu 10,1 tỷ euro vào năm 2010, nhưng doanh thu này gần như hoàn toàn bị khấu trừ bởi chi phí quảng cáo và nhân sự cho 2.000 nhân viên của công ty.

Chi phí lớn nhất, khoảng 7,2 tỷ euro, bao gồm lệ phí cấp giấy phép Google Ireland trả cho một công ty con của Google tại Hà Lan.

Bằng cách này, Google chỉ phải trả cho chính phủ Ireland 16,8 triệu euro tiền thuế thu nhập.

Trong khi đó, Google Netherlands Holdings BV tại Hà Lan, công ty thu lệ phí cấp giấy phép từ Dublin, chỉ phải trả 2,7 triệu euro thuế thu nhập tại quốc gia này.

Điều này vì công ty ở Hà Lan chuyển phần lớn doanh thu từ Ireland trở lại Emerald Isle (California), dưới dạng phí cấp phép cho Google Ireland Holdings.

Google Ireland Holdings trong thực tế có 2 trụ sở và trụ sở chính nằm ở Bermuda, nơi không có thuế thu nhập doanh nghiệp.

Điều này cho phép Google di chuyển thu nhập của mình, chủ yếu là doanh thu quảng cáo, ra khỏi châu Âu, gửi chúng trong một thiên đường thuế nơi Bộ Tài chính Mỹ không có quyền truy cập.

Các nhà chức trách Mỹ chỉ có thể đánh thuế những khoản thu nhập của Google khi chúng được phân phối trở lại cho công ty mẹ ở quốc gia này, nhưng điều đó có vẻ chưa xảy ra.

Theo số liệu do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) công bố mới đây, vào cuối năm 2015, các chi nhánh của Alphabet - công ty mẹ của Google - ở nước ngoài đang nắm giữ số tiền 43 tỷ USD chưa bị đánh thuế ở quốc gia này.

"Lỗ hổng thuế" của Ireland có thể tiếp tay cho các công ty lớn né thuế tới hàng tỷ USD mà được gọi là “Double Irish” đã bị Quốc hội nước này đóng lại vào năm ngoái. Tuy nhiên, các công ty lớn hiện áp dụng loại cơ cấu thuế này vẫn có thể tận dụng chúng cho tới hết năm 2020.

Huyền Trân (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.