Từ gần một năm nay, nhiều người đến Đà Lạt đã dần biết đến tiệm bánh pizza khá đặc biệt nằm dưới chân núi Lang Biang của đôi vợ chồng Mỹ - Việt.

James Reelick, 54 tuổi đến từ bang Connecticut, Mỹ thuộc tầng lớp khá giả. Ông tốt nghiệp đại học ngành nghiên cứu cây và thảo mộc, làm việc cho công ty canh nông của gia đình suốt 31 năm, sau đó hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

James có sở thích leo núi, nên đã du lịch nhiều nơi trên thế giới để thực hiện sở thích cá nhân. Năm 2007, ông đến Đà Lạt để chinh phục đỉnh núi Lang Biang và cảm thấy rất thích thú vì khí hậu nơi đây trong lành, mát mẻ, khung cảnh thiên nhiên đẹp. Năm 2012 James trở lại Đà Lạt và quyết định chọn thị trấn Lang Biang của huyện Lạc Dương làm quê hương thứ 2. Chính tại đây, ông đã quen người phụ nữ làm nghề trang điểm tên Liên, sau đó hai người nên duyên vợ chồng và có chung một con gái hơn 2 tuổi.

Vợ James nướng bánh pizza bằng chiếc lò đặc biệt của chồng.

Từ khi cưới nhau, đôi vợ chồng Mỹ-Việt này bắt tay vào làm du lịch. James biến căn nhà gỗ của mình thành điểm dừng chân cho du khách, đặc biệt là những nhóm phượt, các CLB môtô và khách nước ngoài. Khách du lịch đến nhà của James đều có chung cảm giác như đang ở trong nhà của một gia đình người bản địa, từ khung cảnh, không gian đến cách tiếp đón. Đặc biệt, James dùng ẩm thực để giữ chân khách vì ông rất khéo chế biến món ăn. Tại đây, khách sau khi thưởng thức những món ăn ngon miệng có thể tham quan, leo núi hay thưởng thức văn hóa cồng chiêng của những câu lạc bộ tại địa phương.

Ngay tên gọi của quán là K'Be cũng nói lên sự hòa nhập hoàn toàn của vợ chồng ông với tộc người K'Ho nơi đây. Vì "K" là một họ lớn của người K'Ho, "Be" là từ mà người phương Tây dùng để chỉ những loại thịt có thể nướng và K'Be còn có nghĩa là con trâu rừng.

Món ăn “khởi nghiệp’’ của đôi vợ chồng Mỹ-Việt này là pizza và James có thể làm ra những chiếc bánh đúng theo kiểu Ý, Mỹ, nhưng với khách trong nước ông không sao chép hoàn toàn công thức Âu mà có những biến tấu thêm để hợp khẩu vị mà vẫn đúng chất của pizza.

Nhiều người thưởng thức pizza của James đã bị ấn tưởng không chỉ vì hương vị mà còn bởi chiếc lò nướng đốt bằng củi rất đặc biệt. James kể, trong một lần đến nghỉ dưỡng ở Idaho Sun Valley, ông được tận mắt nhìn thấy loại lò nướng pizza cổ, bằng gỗ. Do có đam mê về nấu ăn kết hợp tính tò mò, James đã bắt tay nghiên cứu những chiếc lò nướng pizza thủ công đốt bằng củi gỗ và đã thành công. Hiện, tại ngôi nhà của mình dưới chân núi Lang Biang, James cho xây một lò nướng pizza hình trụ, cao 3m, được làm bằng loại gạch chịu nhiệt cao. Chiếc bánh pizza của James sau khi hoàn thành khâu chế biến sẽ được đặt vào khay inox có gắn một cán gỗ dài như cán xẻng để đưa vào buồng đốt. Với nhiệt độ lên tới 1.000 độ C, chỉ sau 3 phút là bánh chín.

Vợ chồng James bên căn nhà tranh theo đúng nguyên mẫu của người bản địa.

Theo James, yếu tố tạo nên tính độc đáo cho chiếc bánh pizza của ông chính là chiếc lò này. Nhờ nó, chiếc bánh pizza sẽ chín đều, nhanh, không quá béo, bề ngoài của bánh khô và dẻo, đặc biệt các loại thực phẩm chín đều mà vẫn giữ nguyên hương vị, màu sắc. Ngoài ra, chiếc lò cũng có thể dùng để nướng nhiều loại thức ăn. Tùy loại thực phẩm, người nướng có thể điều chỉnh nhiệt, độ nhanh chậm... Hiện tại vợ của James cũng đã có thể thay ông làm rất nhiều món, như gà nướng (loại gà thả vườn của người dân tộc bản địa) được sao tẩm gia vị theo cách riêng. Có những nhóm khách lại thích món sườn nướng ở đây nên thường đặt vợ chồng James quay cả con heo tộc vài chục kg. Vợ James cho biết thêm, ông còn có một món mà nhiều khách rất thích là khoai tây nướng. Khoai được rửa sạch, để nguyên vỏ luộc chín, sau đó cho vào khay tẩm một số loại gia vị bọc ngoài củ khoai và đem vào lò nướng thêm khoảng 2 phút là có thể đem ra dùng.

Mỗi chiếc bánh được vợ chồng James bán giá 100.000 đồng, các món ăn khác cũng ở mức vừa phải. Việc làm bánh Pizza hay nhận những bữa tiệc nướng ngoài trời, theo James Reelick chưa thể khẳng định là đã thành công vì chỉ mới hoạt động gần một năm. Nhưng ông nhận định, du lịch núi Lang Biang sẽ phát triển mạnh vào những năm tới vì nơi đây có những buôn làng người bản địa với bản sắc văn hóa độc đáo, kết hợp với khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời.

Hiện, James đang bỏ ra 100 triệu đồng làm thêm một nhà sàn và 2 nhà tranh theo đúng nguyên mẫu của người bản địa để có thể tiếp được số lượng khách vốn ngày một đông hơn. Ông cũng thường xuyên cùng những người quen leo núi Lang Biang hay đi bộ xuyên rừng với những phụ kiện chuyên nghiệp. Về lâu dài, James muốn mở thêm dịch vụ này, một phần cũng để thỏa niềm đam mê.

Quốc Dũng (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.