Trong đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, ông To Tai Tich - Tổng giám đốc Cty Bình Thuận nêu rõ ông này đang quản lý con dấu nhưng ông Nguyễn Thành Long lại báo mất và bằng cách nào đó ông Long đã được cấp con dấu mới...

Nội bộ doanh nghiệp tranh chấp, cảnh sát có mặt tại hiện trường

Tranh chấp quyết liệt quyền sở hữu

Công ty cổ phần Đầu tư Khoáng sản - Thương mại Bình Thuận (sau đây gọi tắt là Cty Bình Thuận) có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 4803000182 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận cấp ngày 25/6/2008, được phép được khai thác mỏ titan ở xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Năm 2009, bà Hoàng Thị Lý (Chủ tịch HĐQT Công ty Khoáng sản Quốc tế Hải Tinh) mua 35% vốn điều lệ tại Cty Bình Thuận, tương đương với 3,5 triệu USD. Sau đó, bà Lý tiếp tục mua lại 5% vốn của một cổ đông khác, nâng mức sở hữu cá nhân lên 40% vốn điều lệ của Cty Bình Thuận.

60% vốn điều lệ còn lại của Cty Bình Thuận thuộc về ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Hợp Long (Cty Hợp Long), cũng là Chủ tịch HĐQT Cty Bình Thuận. Số tiền 3,5 triệu USD mua cổ phần của bà Lý, ông Long đã nhận đủ bằng tiền mặt.

Ngày 16/6/2009, bà Hoàng Thị Lý và ông Nguyễn Thành Long làm hợp đồng vay tiền thế chấp chứng nhận sở hữu cổ phần phổ thông. Theo đó, bà Lý giữ sổ chứng nhận sở hữu cổ phần phổ thông và cho ông Long vay số tiền 3,3 triệu USD (tương đương 60 tỷ đồng) với lãi suất 0%. Số tiền trên được giao trực tiếp bằng tiền mặt 3 lần vào các ngày 16/6/2009, 16/6/2010 và ngày 16/6/2011; thời gian vay từ ngày 16/6/2009 đến ngày 12/12/2012.

Ngược lại, ông Nguyễn Thành Long làm hợp đồng ủy quyền cho bà Hoàng Thị Lý được toàn quyền quản lý, điều hành và quyết định mọi vấn đề liên quan đến hoạt động của công ty. Thời hạn ủy quyền từ ngày 16/6/2009 đến ngày 12/12/2012.

Như vậy, trên giấy tờ pháp lý, không có chuyện mua, bán dự án, nhưng 60% vốn điều lệ còn lại của ông Long được hiểu là đã bán cho bà Lý, không làm hợp đồng mua bán mà thể hiện bằng hợp đồng vay tiền. Sau khi hoàn tất các hợp đồng, ông To Tai Tich (con trai bà Lý) được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Cty Bình Thuận, đồng thời là người đại diện pháp luật của công ty này.

Chiếm giữ văn phòng công ty và báo mất con dấu

Tại hợp đồng vay tiền và thế chấp giấy chứng nhận sở hữu cổ phần phổ thông nêu rõ: Đến ngày 12/12/2012, ông Nguyễn Thành Long không trả tiền vay đúng thời hạn thì tài sản có giá trị của ông Long (sổ chứng nhận sở hữu cổ phần phổ thông) đương nhiên thuộc quyền sở hữu của bà Lý. Nhưng đến ngày này, ông Long chưa trả lại số tiền trên cho bà Lý, còn bà Lý vẫn giữ sổ chứng nhận sở hữu cổ phần phổ thông của ông Long.

Ngày 21/12/2012, ông Long đã đưa người vào chiếm giữ văn phòng Cty Bình Thuận và quyết định cách chức Phó tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Công Thạnh. Quyết định này lại đóng dấu Cty Hợp Long, không có giá trị pháp lý đối với Cty Bình Thuận.

Cho đến nay, văn phòng công ty vẫn bị chiếm giữ, những người làm việc cho Cty Bình Thuận, kể cả Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc công ty khi vào công ty cũng bị những người bảo vệ - do ông Long thuê - ngăn cản. Đến sáng 3/1/2013, do không được vào làm việc và không được trả lương đúng hạn, khoảng 120 công nhân đã tụ tập trong khuôn viên Cty Bình Thuận đình công phản đối ông Nguyễn Thành Long.

Cuộc đình công diễn ra hết sức căng thẳng cùng vào thời điểm hàng trăm tấn quặng thô cũng bị bảo vệ của ông Long ngăn cản không cho chuyển đi nhà máy tinh chế để chế biến thành quặng tinh và giao cho khách hàng. Mọi chuyện chỉ được vãn hồi khi Công an huyện Hàm Thuận Nam vào cuộc và tổ công tác của Liên đoàn Lao động tỉnh đến làm việc và can thiệp.

Trong đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, ông To Tai Tich - Tổng giám đốc Cty Bình Thuận nêu rõ ông này đang quản lý con dấu nhưng ông Nguyễn Thành Long lại báo mất và và bằng một cách nào đó ông Long đã được cấp con dấu mới. Khi có con dấu mới, ông Nguyễn Thành Long đã có thông báo với nội dung:… “Kể từ lúc 14h ngày 25/12/2012, con dấu cũ không còn hiệu lực nữa, ai sử dụng con dấu cũ của Cty Bình Thuận là vi phạm pháp luật…”.

Như vậy, hiện nay công ty này có hai con dấu, làm nảy sinh một vấn đề pháp lý nghiêm trọng: chắc chắn một trong hai con dấu trên là bất hợp pháp.

Trước sự việc trên, ngày 26/12/2012, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã có Công văn số 5019 gửi đến Công an tỉnh với nội dung: UBND tỉnh nhận được Công văn của Cty Bình Thuận báo cáo việc ông Nguyễn Thành Long đem theo băng nhóm đe dọa, chiếm đoạt công ty, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên – Môi trường, UBND huyện Hàm Thuận Nam kiểm tra ngay sự việc tại Cty Bình Thuận để giải quyết hoặc đề xuất UBND tỉnh xử lý cụ thể theo quy định của pháp luật. Kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/1/2013”.

Cũng theo đơn tố cáo của ông To Tai Tich, ông Nguyễn Thành Long không chỉ đưa một số người vào chiếm dụng văn phòng công ty mà còn có một số người lạ mặt khác vào phòng làm việc của Phó tổng giám đốc Phan Đình Hiển ăn ngủ tại đây, lấy mất 400 USD, sang phòng của Tổng giám đốc lấy đi một số giấy tờ khống chỉ…

Theo Pháp luật Việt Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nữ doanh nhân bị “cướp” cả công ty?

    Nữ doanh nhân bị “cướp” cả công ty?

    07/01/2013 3:38 PM

    Trong đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, ông To Tai Tich - Tổng giám đốc Cty Bình Thuận nêu rõ ông này đang quản lý con dấu nhưng ông Nguyễn Thành Long lại báo mất và bằng cách nào đó ông Long đã được cấp con dấu mới...

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.