Sức hấp dẫn của thị trường VN trong lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền vẫn đang tiếp tục diễn ra rất sôi động. Thế nhưng, một thực tế mà ít người biết là nhiều DN kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại VN đang phải nhận trái đắng nhiều hơn hoa thơm.

Đến thời điểm này, hầu hết những thương hiệu nhượng quyền hàng đầu trên thế giới đã có mặt ở VN như KFC, Lotteria, Jollibee, Pizza Hut, Subway, Starbuck và mới đây nhất ngày 15/7, McDonalds đã công bố tìm được đối tác nhượng quyền thương mại của mình tại VN.

Người trong muốn ra, kẻ ngoài muốn vào

Bên cạnh những DN tham gia làm đối tác nhượng quyền cho những thương hiệu lớn này thì VN đã có những DN sở hữu những thương hiệu nhượng quyền của riêng mình như Phở 24, Trung Nguyên, Wrap & Roll, Kinh Đô Bakery... Không chỉ nhượng quyền thành công trong nước các thương hiệu này còn đạt được rất nhiều thành công ở các quốc gia khác như Mĩ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Ba Lan, Ukraina… Sự thành công của các DN này đã mở đường và tạo cảm hứng cho nhiều DN VN tham gia kinh doanh nhượng quyền.

Tuy nhiên, đến thời điểm này đang có một thực tế diễn ra trong kinh doanh nhượng quyền là người trong muốn ra, kẻ ngoài muốn vào. Bởi cùng với những ảnh hưởng của khủng hoảng, sự tham gia ngày càng nhiều của các đối thủ mới khiến sự cạnh tranh trở nên vô cùng khốc liệt.

Bán hay giữ ?

Trong khi đó, nhiều DN của ta do phát triển quá nhanh, quá nóng nên đang gặp nhiều hạn chế trong việc quản lý chất lượng nhượng quyền gây ra những vụ việc đáng tiếc liên quan đến An toàn vệ sinh thực phẩm. Theo ông chủ thương hiệu Phở 24 thì quyết định bán thương hiệu này với giá 20 triệu USD có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân chính là do lỗi quản trị hệ thống và Phở 24 gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu đồ ăn nhanh có tiếng ồ ạt đổ vào VN. Việc Phở 24 phải bán chuỗi cửa hàng của mình khiến những DN đang mất kiểm soát hệ thống nhượng quyền của mình không khỏi lo lắng. Bởi những rắc rối, những sự cố liên tục xảy ra trong hệ thống nhượng quyền của họ đang gây ra nhiều hệ lụy.

Và câu hỏi “Bán hay giữ?” đã được các DN này đặt ra. Trong Chương trình Chìa khoá thành công – CEO số 21 với chủ đề “Quản trị thương hiệu - Quản trị nhượng quyền thương hiệu” phát sóng vào 10h00 sáng chủ nhật ngày 14/7/2013 các doanh nhân đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

Theo CEO, về ngắn hạn DN phải ngay lập tức thành lập bộ phận phản ứng nhanh, cử người giám sát, hỗ trợ các cửa hàng gặp sự cố. Đồng thời, Cty phải đào tạo đội ngũ nhân viên tuân thủ quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm và học hỏi kinh nghiệm xử lý khủng hoảng hệ thống của các DN đi trước. DN nên tận dụng cơ hội này để xử lý truyền thông theo phương châm “biến nguy thành cơ”.

Về lâu dài, DN nên tìm đối tác để liên kết hoặc bán lại chuỗi cửa hàng. Thấy được sự nguy ngập của vấn đề quản trị nhượng quyền thương hiệu của DN, HĐQT cho rằng DN cần xem xét vấn đề một cách toàn diện, hành động phải nhanh và quyết liệt. Do đó, CEO ngay lập tức khoanh vùng xảy ra sự cố và tìm nguyên nhân khiến các cửa hàng gặp vấn đề. Đồng thời, Cty phải tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn xã hội. Sau đó Cty phải thông tin rộng rãi đến công chúng về các nguyên nhân khách quan gây ra các sự cố về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cửa hàng của Cty.

Điều quan trọng là DN cần phải xây dựng chiến lược quản trị nhượng quyền bài bản, cụ thể, có chiến lược và có tầm nhìn hơn. Bên cạnh đó, xem xét lại các quy chế trong hợp đồng nhượng quyền, siết chặt các điều khoản liên quan đến Vệ sinh an toàn thực phẩm. Thậm chí, nếu cần thiết, Cty nên thuê sự hỗ trợ của các chuyên gia. Cuối cùng, nếu buộc phải bán thì DN cần phải tính toán kỹ lưỡng và chiến lược bán bài bản, khôn ngoan.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bùng nổ nhượng quyền thương hiệu

    Bùng nổ nhượng quyền thương hiệu

    23/08/2019 8:55 PM

    Hoạt động nhượng quyền đang được giới kinh doanh vận dụng để đưa các thương hiệu nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Ngoài lĩnh vực thực phẩm, ăn uống hay giáo dục, thời gian tới xu hướng kinh doanh nhượng quyền còn được ngành bán lẻ phân phối hàng hóa tận dụng.

  • Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam

    Từ chuyện mở quán gà Hàn Quốc tới ‘sức nóng’ tại thị trường nhượng quyền thương hiệu Việt Nam

    04/05/2018 5:11 PM

    Thiếu trình độ và kinh nghiệm, không ít các nhà đầu tư cảm thấy đắn đo khi đứng trước bài toán: Có nên tự mở cửa hàng, cơ sở kinh doanh riêng, hay tham gia nhượng quyền thương hiệu?

  • ​144 thương hiệu ngoại được nhượng quyền vào VN

    ​144 thương hiệu ngoại được nhượng quyền vào VN

    09/06/2016 10:30 AM

    Có khoảng 144 thương hiệu nước ngoài đã đăng ký nhượng quyền vào VN, với tốc độ tăng trưởng hằng năm hơn 20%, dự báo thị trường hoạt động nhượng quyền vẫn tiếp tục “nóng” khi ngày càng có nhiều thương hiệu mạnh quốc tế “lăm le” vào thị trường VN.

  • Phát triển nhượng quyền: Tìm "con bò màu tím"

    Phát triển nhượng quyền: Tìm "con bò màu tím"

    05/05/2016 10:17 PM

    Bạn đã bao giờ đi xe đò hay lái xe hơi về quê chưa? Luôn là cảm giác bình yên, an nhiên tự tại với đồng xanh, bò vàng và vài ngọn khói lam chiều vương vấn. Một con bò vàng, hai con bò vàng, ba con bò vàng, rồi có nhìn thấy một trăm con bò vàng đi chăng nữa cũng chẳng làm thay đổi được cái trạng thái mơ màng của bạn trên những thửa ruộng xanh xanh. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu đâu đó bỗng nhiên xuất hiện một con bò màu tím?

  • 6 sai lầm thường gặp khi nhượng quyền thương hiệu

    6 sai lầm thường gặp khi nhượng quyền thương hiệu

    04/04/2016 10:25 AM

    Khi bạn có một ý tưởng tốt hoặc đã tạo nên một doanh nghiệp thành công, tại sao không làm cho nó phát triển mạnh mẽ hơn bằng cách nhượng quyền?

  • Nguyễn Phi Vân và mô hình thương hiệu nhượng quyền “made in Vietnam”

    Nguyễn Phi Vân và mô hình thương hiệu nhượng quyền “made in Vietnam”

    11/12/2015 9:45 AM

    "Câu hỏi đầu tiên nhiều doanh nghiệp tìm đến tôi là bán nhượng quyền giá bao nhiêu và chi phí thế nào? Nhưng, vấn đề là bạn có cái gì, chứ không phải bán bao nhiêu".

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.