Tỷ phú Jeff Gundlach trao đổi về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hiệu ứng tâm lý, cuộc bầu cử tổng thống và các chủ đề khác trong cuộc phỏng vấn của Yahoo Finance hôm thứ Tư (1/7).

Jeff Gundlach, Chủ tịch DoubleLine Capital đã đặt câu hỏi về khả năng hồi phục hình chữ V của nền kinh tế và nhấn mạnh sự khó khăn khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang đẩy giá tài sản tăng lên và ông cho rằng có thể còn có một đợt sa thải nhân viên khác.

Gundlach cho rằng các trader đã đầu cơ mạnh vào giá cổ phiếu cũng như cảnh báo việc đảng Dân chủ sẽ bãi bỏ việc cắt giảm thuế của ông Trump đưa ra, ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Jeff Gundlach, Chủ tịch DoubleLine Capital

Jeff Gundlach, Chủ tịch DoubleLine Capital

Tình hình Covid-19

“Những gì trải qua trong cuối tháng 3/2020 còn tệ hơn nhiều so với ngày tồi tệ nhất vào tháng 3/2019. Thực sự đã có những kịch bản xảy ra ở thị trường cổ phiếu và đơn giản là bạn không thể bán chúng”, ông nói.

Hành động của Fed

“Fed đã thúc đẩy nền kinh tế chỉ bằng cách đưa ra các gói kích thích tài chính đáng kinh ngạc nhất. Họ đang bơm tiền khắp nơi”, ông nói.

Hiệu ứng tâm lý

Đề cập đến việc chấm dứt các khoản trợ cấp thất nghiệp vào cuối tháng 7, ông cho rằng “sẽ là một câu hỏi thực sự lớn về cách nền kinh tế có thể xử lý việc dừng chi trả những khoản tiền trợ cấp trực tiếp cho công dân Mỹ, những người không có bất kỳ khoản tiết kiệm nào và đang gặp khó khăn về kinh tế”.

Hồi phục kinh tế

“Một sự phục hồi hình chữ V là rất lạc quan và không thực sự hợp lý vì kịch bản hồi phục đó ngụ ý rằng nếu 20% lao động rơi vào tình trạng thất nghiệp, họ không sản xuất gì cả và sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp, nếu có thể làm điều đó và không có điều gì xấu xảy ra và không ai tổn thương thì kinh tế mới có thể hồi phục hình chữ V”.

“Hiện tại, đang có một số lượng người dân Mỹ muốn hoặc cần hỗ trợ của Chính phủ và điều đó sẽ tiếp tục gây áp lực lên tình hình hiện tại. Rất khó có khả năng kinh tế sẽ quay trở lại mức tăng trưởng kinh tế cao nhất ngay cả vào năm 2021”, ông nói.

Thách thức của nhà đầu tư

“Đây là giai đoạn khó khăn cho nhà đầu tư vì thị trường không có dấu hiệu rõ ràng”.

“Một nghịch lý trong đầu tư là mọi người thường không thích mua giá thấp khi giảm mà họ thích mua cao hơn khi giá đang tăng. Do đó, chiến lược đầu tư thụ động mua và nắm giữ dường như đang không hiệu quả trong giai đoạn hiện tại”, ông nói thêm.

Sẽ có đợt sa thải sắp tới

“Có thể có một đợt sa thải quản lý cấp trung vì làm việc tại nhà không hiệu quả. Các công ty sẽ nhận ra rằng họ có thể sa thải nhân viên để tiết giảm chi phí thông qua những kinh nghiệm từ đại dịch này".

Bùng nổ giao dịch hàng ngày

“Có sự gia tăng đáng kinh ngạc trong hoạt động của nhà đầu tư nhỏ lẻ về tài khoản trên Robinhood và các nền tảng giao dịch online khác. Tôi nghĩ điều đó khá nguy hiểm”.

“Nhiều người dùng số tiền trợ cấp nhận được từ chính phủ để đánh bạc nhưng các sòng bạc đã đóng cửa, các trường đua cũng đóng cửa, thay vào đó họ đầu cơ chứng khoán trong khi họ không lường trước được những rủi ro của thị trường”, ông nói.

Bầu cử tổng thống

“Chúng tôi có một cuộc bầu cử tổng thống tồi tệ khủng khiếp sắp diễn ra. Joe Biden và đảng Dân chủ cam kết khá lớn rằng họ muốn tăng thuế thu nhập doanh nghiệp. Thực chất việc cắt giảm thuế của Trump không khiến lợi nhuận doanh nghiệp tăng lên, thay vào đó là dòng tiền vào thị trường chứng khoán. Nếu bạn đảo ngược điều đó, đó sẽ là một vấn đề thực sự lớn”, ông cho biết.

Hạc Niên (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.