Ngoài viễn thông, Huawei còn có nhiều mảng khác không liên quan và do các thành viên trong gia đình nắm vai trò chủ chốt.

Một sáng mùa hè tại khuôn viên mới của Huawei ở Thâm Quyến, người đàn ông có dáng vẻ tương tự Nhậm Chính Phi đang mắng hai cấp dưới vì không hài lòng với cách họ hướng dẫn khách tham quan. Đó là Ren Shulu (63 tuổi) - em trai CEO Huawei Nhậm Chính Phi. Ông gia nhập Huawei năm 1992.

Huawei là một trong những công ty có độ hiện diện toàn cầu lớn nhất của Trung Quốc, với hơn 180.000 nhân viên tại hơn 170 quốc gia. Mảng kinh doanh chính là viễn thông và công nghệ, với doanh thu hàng năm hơn 100 tỷ USD. Dù vậy, họ cũng có nhiều mảng khác không liên quan, như khách sạn, thực phẩm, rượu vang, và do các thành viên gia đình nắm vai trò chủ chốt. Các mảng này chủ yếu phục vụ nhân viên và khách hàng của Huawei.

Con gái Nhậm Chính Phi - Mạnh Vãn Chu - là người được biết đến nhiều nhất, đặc biệt sau vụ bà bị bắt giữ tại Canada theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt. Em trai, con trai và vợ của Nhậm Chính Phi kín tiếng hơn rất nhiều, nhưng đều có vai trò lớn trong các công ty con của Huawei.

Người em trai Ren Shulu hiện là Giám đốc Logistics của Huawei. Nhiệm vụ của ông là quản lý mảng xây dựng, ăn uống và khách sạn. Việc này bao gồm giai đoạn cuối khuôn viên làm việc ở Đông Hoản, với văn phòng cho 25.000 người, cũng như một tòa nhà căn hộ cho nhân viên gần trụ sở ở Thâm Quyến, dự định khởi công năm 2023.

Việc các công ty lớn Trung Quốc xây cơ sở vật chất (như nhà ở) cho nhân viên, và cung cấp dịch vụ lưu trú cho khách tham quan là rất phổ biến, Colin Hawes - Giáo sư tại Đại học Công nghệ Sydney cho biết.

Con trai Nhậm Chính Phi - Ren Ping hiện là ông chủ Shenzhen Smartcom Business. Đây là một công ty con của Huawei, sở hữu hơn 10 khách sạn và căn hộ dịch vụ tại Trung Quốc, Thái Lan, Saudi Arabia, Nam Phi. Các khách sạn này chủ yếu phục vụ nhân viên và khách hàng của Huawei.

Dù vậy, một số địa điểm, như Amber House ở Nam Kinh, cũng cho khách ngoài đặt chỗ online. Tại khách sạn 5 sao Amber Prime Hotel ở Đông Hoản, các căn phòng đều trang bị loa Huawei AI và một kênh TV chuyên phát các bài phát biểu gần đây của lãnh đạo Huawei.

Bên ngoài khách sạn Amber Prime tại Thâm Quyến. Ảnh: Reuters

Ren Ping còn là giám đốc Shanghai Mossel Trade - nơi mẹ ông cũng đang làm việc. Công ty này bán thực phẩm nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới, kể cả rượu vang, thịt bò và gạo cao cấp thương hiệu Huawei.

Hầu hết khách quen của họ là người trong công ty, dù website bán hàng và cửa hiệu của Mossel trong khuôn viên vẫn mở cửa cho khách ngoài. Một số nhân viên Huawei cho rằng sản phẩm của Mossel khá đắt đỏ. Dù vậy, số khác lại cho biết họ thích rượu và thực phẩm chất lượng cao bán trong này. Logo Huawei in trên sản phẩm cũng giúp họ dùng làm quà tặng thuận tiện hơn.

Huawei còn kinh doanh du lịch. Dù vậy, hồi tháng 8, website HWTrip.com thông báo đã đóng cửa do công ty cần "tập trung vào mảng chính trong thời kỳ đấu tranh".

Hawes cho biết việc các thành viên gia đình tham gia vào công ty là rất bình thường với các doanh nghiệp tư nhân ở Trung Quốc. "Vấn đề là sự tin tưởng, và cũng là truyền thống văn hóa khi người ta muốn chia sẻ thành công với người thân", Hawes lý giải. Dù vậy, Nhậm Chính Phi cũng nhiều lần khẳng định các thành viên trong gia đình ông sẽ không kế nhiệm chức CEO.

Nhân viên Huawei cũng chẳng bất mãn về vai trò của gia đình Nhậm Chính Phi trong công ty. "Tôi không quan tâm người nhà giám đốc làm gì đâu, miễn là thu nhập của tôi vẫn đảm bảo", một người cho biết.

Hà Thu (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.