CafeLand - Từng đứng đầu nhiều năm trong lĩnh vực điện thoại nhưng giờ đây BlackBerry đang đứng trước nguy cơ “bán mình”.
Trước khi iPhone ra đời vào 2007, thì BlackBerry (tên trước đây là RIM) có một vị trí rất vững mạnh trên thị trường smartphone. Lúc đó BlackBerry đã cho phép người dùng kết nối với email– một việc mà chưa công ty nào làm được.
BlackBerry có tất cả các công cụ cần thiết để thống trị thị trường smartphone trong nhiều năm. Nhưng hàng loạt sai lầm đã giết chết BlackBerry khi họ không đạt được thành quả xứng đáng so với tiềm lực. Thay vì cải thiện và đổi mới liên tục thì họ lại ngủ quên trong chiến thắng vì vậy họ đã bị tụt về phía sau trong khi thị trường liên tục chuyển động về phía trước.
Bỏ lỡ một cơ hội chỉ gây hại trước mắt nhưng nếu bỏ lỡ hàng loạt cơ hội sẽ khiến BlackBerry tự hủy diệt.
Dưới đây là những sai lầm trong lịch sử góp phần khiến BlackBerry phải từ bỏ ngôi vương.
1. Mất cảnh giác iPhone
Hầu hết các sản phẩn của BlackBerry trong nhiều năm liền đều gần giống nhau về thiết kế trước khi có bước đột phá với BlackBerry Pearl.
BlackBerry Pearl là một chiếc điện thoại thân thiện với người dùng, có chương trình nghe nhạc và camera để cạnh tranh với điện thoại của các đối thủ như Nokia và Motorola. Trong khi đó, Apple đang cố gắng nghiên cứu một sản phẩm sẽ thay đổi toàn bộ thị trường di động.
Sự ra mắt của iPhone năm 2007, không chỉ tiếp thêm sinh lực cho thị trường smartphone đang trì trệ, mà nó còn thổi vào thị trường một luồng gió mới vào, iPhone đã chứng tỏ sức hấp dẫn của mình nhiều hơn việc kết nối với email của công ty. Trong khi các công ty sản xuất smartphone khác như Microsoft, Motorola Palm và ngay cả RIM cũng đang trung thành với điện thoại bàn phím thì thị trường đã bắt đầu rung chuyển. Đây là nguyên nhân đầu tiên khiến BlackBerry thất bại.
2. Các vấn đề Wi-Fi
Khi iPhone ra mắt thì Wi-Fi đã trở thành một tính năng bắt buộc phải có trong tất cả các smartphone. Tháng 9/2007, BlackBerry 8820 hỗ trợ kết nối Wi-Fi được ra mắt nhưng đây chỉ là dòng sản phẩm hỗ trợ cho doanh nghiệp còn dòng sản phẩm BlackBerry Storm, mẫu điện thoại dành cho người tiêu dùng, được cho là đối thủ cạnh tranh chính với iPhone ra mắt vào tháng 11/2008 lại không hỗ trợ Wi-Fi.
3. Màn hình cảm ứng SurePress
RIM trang bị cho BlackBerry Storm màn hình cảm ứng công nghệ SurePress độc quyền. Màn hình cảm ứng SurePress cho phép người dùng sử dụng giống như khi tương tác với bàn phím vật lý. Nhưng công nghệ này chưa thật hoàn thiện bởi thay vì nhấn nhẹ lên màn hình, người dùng phải nhấn mạnh để thiết bị nhận biết được. Điều này khiến nhiều người cảm thấy phiền toái và mệt mỏi.
Trong khi đó, vào tháng 9/2008, Google giới thiệu Android - hệ điều hành cho thiết bị di động màn hình cảm ứng, vậy là thêm một đối thủ cạnh tranh nữa xuất hiện.
4. BlackBerry OS 6
Khi iPhone đã có mặt trên thị trường được 3 năm thì RIM mới tung ra BlackBerry OS 6 vào cuối năm 2010. Nhưng RIM từ chối tích hợp vào BlackBerry OS 6 (trình duyệt dựa trên WebKit, công nghệ đã nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn trên thiết bị di động) giúp BlackBerry cải tiến đáng kể mà lại chọn con đường cải tiến “một mình một kiểu”.
5. PlayBook
PlayBook là bằng chứng cho thấy RIM đã cố gắng thực sự để cạnh tranh trên thị trường di động. Sau khi Apple ra mắt iPad vào năm 2010, RIM phát hành PlayBook một năm sau đó. Về mặt lý thuyết, đây có vẻ là một ý tưởng tốt nhưng trên thực tế thì đây là một thảm họa. Đáng chú ý nhất là RIM nổi tiếng về tính năng email cho di động nhưng lại phát hành một chiếc máy tính bảng không được tích hợp sẵn email và ứng dụng lịch. Giới báo chí đã chỉ trích việc này rất mạnh mẽ, họ cho rằng RIM không mài sáng được viên ngọc đẹp mà lại làm lu mờ nó khi vội vã tung PlayBook ra thị trường. Sau đó, RIM đã sớm tung ra những bản vá lỗi nhưng không còn nhiều chỗ đứng trên thị trường lúc này.
6. Có 2 CEO cùng lãnh đạo
Mỗi công ty đều cần có một người đứng đầu để đưa ra những quyết định khó khăn nhưng RIM lại có tận 2 người là Jim Balsillie và Mike Lazaridis. Dưới sự lãnh đạo của hai người này RIM từng rất thành công. Nhưng khi thị trường chuyển đổi thì 2 người lãnh đạo lại là cản trở lớn cho công ty.
Tháng 1/2012, RIM tuyên bố hai nhà đồng CEO từ chức và được thay thế bởi Giám đốc điều hành (COO) Thorsten Heins. Nhưng việc cùng một lúc vừa thực hiện cải tổ công ty vừa tung ra hệ điều hành mới là một khó khăn hơn nhiều so với mọi người nghĩ.
7. BlackBerry 10 trễ
BlackBerry 10 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2012, vào đúng mùa mua sắm. Nhưng BlackBerry phải trì hoãn đến tận cuối tháng 1/2013 BlackBerry 10 mới được ra mắt, cùng với smartphone Z10 và Q10, nhưng Z10 phải tới tháng 3/2013 mới lên kệ.
Cũng trong dịp này RIM tuyên bố đổi tên công ty thành BlackBerry và tiến hành cải tổ lại toàn bộ. Nhưng có vẻ mọi nỗ lực của BlackBerry đều thất bại khi quý 1/2013, công ty chỉ bán được 2,7 triệu thiết bị BlackBerry 10. Trong cùng quý, số lượng thuê bao BlackBerry giảm từ 76 triệu xuống còn 72 triệu.
Gần đây nhất, BlackBerry tuyên bố đã thành lập một ủy ban nghiên cứu các phương án kinh doanh, bao gồm cả lựa chọn bán công ty. Nếu lần này họ tiếp tục thất bại đây sẽ là dấu chấm hết cho BlackBerry.
Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.