Mặc dù đóng góp lớn vào sự ra mắt của hệ điều hành BlackBerry 10 và khiến BlackBerry "cởi mở hơn" về những khó khăn của công ty, ông Heins bị coi là đã sai lầm khi không tập trung hoàn toàn vào thị trường doanh nghiệp.

Ông Thorsten Heins sắp thôi chức Tổng giám đốc (CEO) của BlackBerry (trước đây là RIM) sau khi thất bại trong những nỗ lực vực dậy công ty. Ông John Chen, một nhà điều hành dày dặn kinh nghiệm của Thung lũng Silicon, sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc điều hành tạm thời của BlackBerry sau khi ông Heins thôi chức. Hãy nhìn lại BlackBerry đã đi chệch hướng ra sao dưới quyền ông Heins.

Kỷ lục của ông Heins tại BlackBerry là gì?

Ông đã cắt giảm chi phí hoạt động của công ty khi doanh số các mẫu điện thoại BlackBerry cũ giảm mạnh, sắp xếp hợp lý lại một doanh nghiệp vốn đã ngổn ngang dưới thời hai nhà đồng giám đốc điều hành cũ, và đưa công ty tập trung vào việc ra mắt các mẫu điện thoại quan trọng mới chạy hệ điều hành BlackBerry 10.

Tuy nhiên, những sản phẩm này không thành công lắm trên thị trường. Sau đó, ông Heins bắt đầu quy trình đánh giá một cách có chiến lược với hi vọng bán công ty, nhưng ngay cả mong muốn đó cũng thất bại. Cùng lúc đó, BlackBerry công bố kết quả kinh doanh quý với những con số giảm sút.

Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của BlackBerry từ ngày 23/1/2012, ông Heins từng chứng tỏ khả năng tại tập đoàn Siemens AG của Đức. Ông Heins đã xoay chuyển được bộ phận mạng cáp quang của Seimen sau khi Seimen phải cạnh tranh khó khăn với các công ty Trung Quốc, mặc dù ông không thể làm điều tương tự cho bộ phận điện thoại di động của công ty này. Ông Lothar Pauly, người đã từng là CEO của Siemens Communications, cho rằng ông Heins đã không thành công ở vai trò CEO của BlackBerry. Ông Pauly nói: "Ông ấy không thể ra đi mà ngẩng cao đầu. Sứ mệnh của ông ấy là xoay chuyển tình thế của công ty và đưa công ty này thành công một lần nữa. Công cụ để thực hiện điều đó là BlackBerry 10 nhưng nó không đem lại kết quả".

Ông Heins đã làm gì sai?

Những người chỉ trích cáo buộc ông Heins mắc phải một số sai lầm về chiến lược, mặc dù họ cũng nói rằng ban lãnh đạo của BlackBerry cũng có một phần nào trách nhiệm.

Một số người nói rằng ông Heins đáng lẽ nên sớm quyết định đưa BlackBerry tập trung hoàn toàn vào thị trường doanh nghiệp, nơi BlackBerry vẫn có vị thế, thay vì tập trung vào thị trường tiêu dùng rộng lớn nơi Apple và Google đang nhanh chóng giành thị phần.

Họ lấy dẫn chứng là ông Heins quyết định tung ra điện thoại BlackBerry Z10 với thiết kế hoàn toàn cảm ứng thay vì một chiếc BlackBerry bàn phím vật lý, loại thiết bị vẫn phổ biến trong giới người dùng doanh nghiệp.

"Sai lầm chiến lược quan trọng đã làm tê liệt khả năng của BlackBerry trong việc hồi phục dựa trên khách hàng doanh nghiệp", theo lời nhà phân tích Kris Thompson của National Bank Financial. "Từ bên ngoài nhìn vào, nhiều người sẽ thấy rõ ràng là Apple và Google sẽ thống trị thị trường tiêu dùng và BlackBerry nên tập trung vào thị trường doanh nghiệp".

Ông Jackson nói rằng ông Heins rất kém trong việc giao tiếp với công chúng, và dường như ông "câm điếc" trước tình hình ngày càng nghiêm trọng của BlackBerry. Các nhà đầu tư cũng nói rằng đưa dịch vụ BlackBerry Messenger (BBM) lên các nền tảng smartphone khác là một quyết định "giết chết công ty" của ông Heins.

Ông Heins đã làm được điều gì đúng đắn?

Cuối cùng ông Heins cũng đưa được BlackBerry 10 trình làng sau thời gian dài trì hoãn. Một nhà cựu điều hành của BlackBerry nhận xét về điều này: "Tôi nghĩ cần phải chỉ ra rằng đây không phải công việc tầm thường". Ngoài ra, so với các nhà đồng sáng lập bị chỉ trích của BlackBerry, những người hiếm khi nói chuyện thẳng thắn về công ty khi mọi chuyện trở nên tồi tệ, ông Heins đã khiến BlackBerry trở nên "công khai hơn trong việc tổ chức và tham gia các cuộc thảo luận" về những khó khăn của công ty, nhà cựu điều hành này nói.

Duy Anh (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.