Chỉ tuyển tiếp viễn nữ, tuyển tiếp viên đã có chồng hoặc tiếp viên không được trang điểm là những quy định “lạ đời” của nhiều hãng hàng không trên thế giới.
Chỉ tuyển tiếp viên nữ để tiết kiệm xăng

Hãng hàng không giá rẻ GoAir của Ấn Độ đã tiết kiệm chi phí bằng việc chỉ tuyển tiếp viên nữ. Theo đại diện hãng, họ có thể tiết kiệm được 30 triệu rupees (0,5 triệu USD) một năm nếu chỉ chở tiếp viên hàng không nữ bởi cân nặng trung bình của họ nhẹ hơn nhiều cân nặng của các đồng nghiệp nam.

Hãng hàng không này cũng sẽ giảm kích thước của tạp chí trên máy bay và chỉ đổ 2/3 bể nước để giảm tối đa trọng lượng. GoAir ước tính cứ mỗi pound (0,45kg) vượt trội sẽ tốn 1,5 rupee mỗi giờ bay.

Người béo phải... trả thêm tiền khi đi máy bay

Hãng hàng không Samoa Air của quốc đảo Samoa là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới tính giá vé theo cân nặng của khách hàng. Với cách tính cước mới này, hành khách của Samoa Air sẽ được yêu cầu tự khai báo số cân nặng của mình và sau đó từng người sẽ được đưa lên cân kiểm tra tại sân bay.

Giá vé họ phải trả sẽ bằng số cân nặng nhân với giá cước cố định áp dụng cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Giá cước này có thể thay đổi tùy theo độ dài của hành trình.

Nơi bắt trang điểm đậm, nơi không

Từ ngày 1/7, các tiếp viên hàng không của Shenzhen Airlines của Trung Quốc, đã trang điểm theo kiểu mới nhằm kỷ niệm 20 năm thành lập hãng. Tông make-up chủ yếu là màu đỏ nhằm đem lại nét đẹp rạng rỡ.

Trái ngược, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ lại đề nghị các nhân viên không được tô son quá đậm. Các màu đỏ, hồng đều bị cấm. Theo giải thích của hãng, quy định này để đảm bảo sức khỏe cho tiếp viên và vì mục tiêu hướng tới sự giản dị, chân phương của hãng.

Ưu tiên tuyển tiếp viên có chồng con

Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Trung Quốc, Spring Air, mới đây đã thông báo tuyển tiếp viên với ưu tiên cho người đã lập gia đình và có con. Theo đó việc đưa ra những điều kiện lạ lùng để tuyển dụng những người mà hãng hàng không này gọi là “bà chị tiếp viên” nhằm giúp họ đa dạng hóa đội ngũ khoảng 600 nhân viên phục vụ trên các chuyến bay của mình.

Hãng này cho biết họ muốn tìm kiếm những phụ nữ đã tốt nghiệp đại học, tuổi từ 25-45, với ưu tiên cao nhất dành cho những người đã kết hôn và có con. Trước đó, giới hạn tuổi cho vị trí này thường chỉ là 35.

Đồng phục như quản gia

Hãng hàng không giá rẻ Spring Airlines ở Thượng Hải (Trung Quốc) yêu cầu các nữ tiếp viên mặc đồng phục như quản gia và người giúp việc để tăng doanh thu.

Lấy ý tưởng từ đồng phục của các nhân vật nữ trong bộ phim hoạt hình Nhật Bản, hãng Spring Airlines vừa áp dụng “chiêu bài” yêu cầu các tiếp viên mặc đồng phục của nữ hầu gái nhằm tăng doanh thu. Việc một cô gái trẻ mặc như người giúp việc để phát các tờ rơi hay quảng bá các nhà hàng ngày càng trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Spring Airlines hy vọng sẽ ăn nên làm ra từ trào lưu mới này. Hãng này tin rằng chiêu thức kinh doanh mới sẽ thu hút một số lượng lớn những hành khách trẻ tuổi.

Máy bay “siêu xì-tin”

Hãng hàng không Eva Air của Đài Loan đã cho vận hành 5 chiếc máy bay “siêu xì tin” với hình ảnh chú mèo Hello Kitty dễ thương để tăng tính hấp dẫn đối với khách hàng nữ.

Toàn bộ thân máy bay được trang trí hình chú mèo Kitty rất đáng yêu. Nội thất bên trong cũng được thiết kế theo chủ đề Hello Kitty từ ghế ngồi, gối, cho tới món ăn, thậm chỉ cả chai nước rửa toilet hay giấy vệ sinh đều được in hình cô mèo Kitty xinh xắn. Ngay cả các tiếp viên hàng không trên chuyến bay cũng đeo tạp dề Hello Kitty và dán phù hiệu đặc biệt trên đồng phục của họ.

Sơn máy bay theo chủ đề

Hãng Alaska Airlines đã sơn phết chiếc Boeing 737 thành chú cá hồi khổng lồ “bơi” xuyên bầu trời. Công trình này cần 30 thợ sơn và chuyên gia phun sơn làm việc suốt 24 ngày, sử dụng tới 140 gallon sơn, gấp đôi lượng sơn bình thường.

Tháng 6/2013, Alaska Airlines cho ra mắt chiếc máy bay được sơn theo mẫu vẽ của một học sinh trung học, lấy chủ đề Hawaii.

Jet Airways kết hợp với kênh Disney India giới thiệu máy bay được tô điểm bởi các nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Disney.

Mùa đông hàng năm, FinnAir lại tung ra máy bay sơn hình ông già Noel phục vụ tuyến bay đến Rovaniemi, nơi được cho là quê nhà của ông già tuyết.

D.Anh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.