"Hôm nào mà ít vụ án xảy ra thì tôi vui lắm, còn nếu xảy ra nhiều vụ việc, nghĩa là trật tự xã hội vẫn bị đe dọa...", Thượng tướng Phạm Quý Ngọ từng chia sẻ.

Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, sinh ngày 24/12/1954 tại xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Trước đây, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ theo học tại trường Đại học Cảnh sát nhân dân. Ngày 19/4/1980, ông Ngọ gia nhập, đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trước khi qua đời, Thượng tướng Phạm Quý Ngọ giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI, Thứ trưởng Bộ Công an. Ông Ngọ là Trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Vinalines (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam). Trong quá trình hoạt động của mình, ông Ngọ đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương. Những phát ngôn ấn tượng của ông khiến nhiều người nhớ mãi.

Ngày 22/7/2013, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao quyết định thăng cấp bậc hàm Thượng tướng cho ông Phạm Quý Ngọ. (Ảnh: TTXVN)

"Hôm nào mà ít vụ án xảy ra thì tôi vui lắm!"

Đầu năm 2010, khi đang giữ chức vụ Tổng cục trưởng, phụ trách Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, tướng Phạm Quý Ngọ đã có buổi nói chuyện rất cởi mở với báo Cảnh sát Toàn cầu. Trước câu hỏi về áp lực lớn nhất khi mỗi ngày phải thực hiện những nhiệm vụ nặng nề, ông Ngọ nói: “Áp lực lớn nhất của tôi là mỗi buổi sáng, khi nghe trực ban thông báo đêm qua xảy ra bao nhiêu vụ việc liên quan tới tình hình trật tự xã hội. Hôm nào mà ít vụ án xảy ra thì tôi vui lắm, còn nếu xảy ra nhiều vụ việc, nghĩa là trật tự xã hội vẫn bị đe dọa, sự yên ổn của người dân vẫn bị đe dọa. Áp lực ấy thật rất lớn với người chỉ huy”.

Vụ Tiên Lãng: "Xử lý nghiêm theo đúng kết luận của Thủ tướng"

Đầu năm 2012, vụ cưỡng chế đất xảy ra tại Tiên Lãng, Hải Phòng khiến dư luận sôi sục. Để làm rõ vụ việc, hàng loạt bộ ngành trung ương đã vào cuộc. Khi đó, ông Phạm Quý Ngọ – Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an được giao nhiệm vụ giám sát vụ việc.

Trả lời phỏng vấn xung quanh vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ông Ngọ nhấn mạnh: “Thủ tướng đã giao Thành ủy Hải Phòng làm rõ vụ việc. Do vậy, trước mắt TP Hải Phòng đang thực hiện theo kết luận của Thủ tướng. Với trách nhiệm được giao, Bộ Công an vẫn tham gia chỉ đạo, theo dõi sát sao việc xử lý của các cơ quan chức năng Hải Phòng và nếu không khách quan, bị chi phối điều gì đó thì chúng tôi sẽ kiến nghị Thủ tướng rút về Bộ Công an để xử lý nghiêm theo đúng kết luận của Thủ tướng. Nhân dân và công luận hãy an tâm vụ việc Tiên Lãng sẽ được xử lý theo đúng kết luận của Thủ tướng”.

"Chúng tôi không đánh giá công an địa phương có bảo kê"

Sáng 4/12/2012, Bộ Công an tổ chức lễ khen thưởng các lực lượng tham gia phá chuyên án tại sới bạc Đức “vẩu”, sới bạc lớn nhất miền Bắc. Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), chuyên án triệt phá nhóm đánh bạc được Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (TC6) xác lập từ ngày 14/11.

Theo đó, trưa 29/11, ban chuyên án đã đột kích sới bạc này, bắt giữ toàn bộ 104 người đang có hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, trong đó có 34 phụ nữ, thu giữ hơn 5,5 tỉ đồng trên chiếu bạc, gần 350 triệu đồng trong túi các con bạc và tiền phế (tiền vào cửa của các con bạc), 69 điện thoại di động, nhiều tang vật phục vụ cho việc tổ chức đánh bạc, trong đó có nhiều tang vật cờ bạc bịp.

Ông Phạm Quý Ngọ tặng hoa các cán bộ, chiến sĩ tham gia phá chuyên án sới bạc

Tại lễ khen thưởng, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ cho biết với sới bạc được tổ chức đông và phức tạp như thế này phải có sự phối hợp của bộ vì công an địa phương chưa đủ sức giải quyết. Tướng Ngọ phát biểu: “Trong vấn đề này, chúng tôi không đánh giá công an địa phương có bảo kê. Tuy nhiên, thời gian tới nếu địa phương nào tiếp tục để xảy ra tình trạng trên, lãnh đạo Bộ Công an sẽ có ý kiến”.

"Tôi không liên quan đến việc bỏ trốn của Dương Chí Dũng"

Ông Phạm Quý Ngọ được giao trọng trách là Trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Vinalines (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam). Trong phiên toàn xét xử Dương Tự Trọng ngày 7/1, Dương Chí Dũng nguyên là Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã khai rằng ông Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, là người báo tin quyết định khởi tố, bắt tạm giam đã được phê chuẩn. Chính vì vậy nên Dương Chí Dũng đã bỏ trốn.

Tuy nhiên, trao đổi với Vnexpress qua điện thoại, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ phủ nhận liên quan đến việc Dương Chí Dũng bỏ trốn. Ông Ngọ nói: “Tôi không liên quan đến việc bỏ trốn của Dương Chí Dũng. Dũng khai là chuyện của anh ta, trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải làm rõ việc này”.

Minh Anh (ĐSPL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.