Thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài chưa bao giờ khó khăn đến thế khi thị trường lao động cạnh tranh gay gắt trong thời buổi công nghệ số.

Richard Branson – ông trùm khởi nghiệp nổi tiếng với câu nói: "Khách hàng không đến trước. Nhân viên đến trước. Nếu bạn chăm sóc nhân viên của mình, họ sẽ chăm sóc khách hàng của bạn.”

Những câu hỏi phỏng vấn vừa mang tính “tư duy” vừa mang tính hài hước dưới đây của Elon Musk, Richard Branson và những người nổi tiếng có thể sẽ giúp các nhà tuyển dụng “tìm vàng trong cát” mang về cho mình những ứng viên thông minh, tài năng.

1. Một cái búa và một cái đinh có giá 1,1 đô la. Giá của cái búa cao hơn cái đinh 1 đô la. Hỏi cái đinh có giá bao nhiêu tiền?

Đây là một trong những câu hỏi gài bẫy ưa thích của Jeff Zwelling, CEO của công cụ tìm kiếm việc làm có tên ZipRecruiter.

Ông cho biết: "Một số ứng viên sẽ ngay lập tức trả lời là 0,1 đô la, nhưng hiển nhiên đây là câu trả lời sai. Cái đinh chỉ có giá 0,05 đô la thôi. Họ không cần trả lời quá chính xác, nhưng cái tôi muốn thấy là quá trình tư duy của họ trước khi đưa ra câu trả lời".

2. Bạn đang đứng trên bề mặt của Trái Đất. Bạn đi một dặm về phía Nam, một dặm về phía Tây và một dặm về phía Bắc thì quay về đúng nơi bắt đầu. Hỏi bạn đang đứng ở đâu?

Các CEO của công ty Tesla và SpaceX, cụ thể là Elon Musk, rất thích hỏi các ứng viên câu hỏi "hack não" này để thử thách trí thông minh của họ.

Một trong các câu trả lời đúng cho câu hỏi này là Bắc Cực.

3. Bạn có phải là người thông minh nhất mà bạn biết không?

Larry Ellison, chủ tịch và CEO của tập đoàn Oracle là người hỏi câu hỏi này. Nếu ứng viên trả lời rằng "Có", họ sẽ được tuyển ngay lập tức. Nếu ứng viên trả lời "Không", nhà tuyển dụng sẽ hỏi lại "Vậy bạn biết ai thông minh hơn bạn?" và công ty sẽ thuê người được nhắc đến trong câu trả lời.

Những lãnh đạo tuyệt vời như Ellison đủ tự tin vào chính khả năng của mình đến mức không sợ bị lấn át bởi những người tài giỏi khác. Họ sẽ thuê những nhân viên thông minh hơn họ vì những người này sẽ là thử thách giúp họ nảy ra những sáng kiến và giải pháp tốt hơn.

4. Nếu là một loài động vật, bạn sẽ là con gì?

Stormy Simon, cựu chủ tịch của công ty Overstock cho biết câu hỏi này sẽ thể hiện tính cách và cá tính riêng của mỗi ứng viên thông qua con vật mà họ lựa chọn.

5. Trên thang điểm từ 1 đến 10, hãy tự đánh giá mức độ quái đản của bản thân

Tony Hsieh, CEO của công ty Zappos chuyên bán giày dép qua mạng, chia sẻ: "Một trong những giá trị cốt lõi của Zappos đó chính là "tạo ra niềm vui cùng một chút lập dị"".

Để đảm bảo tuyển dụng được những ứng viên phù hợp với công ty, Hsieh thường hỏi họ rằng: "Bạn lập dị đến mức nào trên thang điểm từ 1 đến 10?". Ông cho biết số điểm bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là cách các ứng viên trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, ông cho hay nếu "câu trả lời là 1 điểm thì bạn có vẻ hơi cứng nhắc một chút so với văn hóa của Zappos. Nếu là 10 thì bạn quá lập dị so với chúng tôi".

6. Có điều gì bạn không có cơ hội viết trong CV không?

Richard Branson, nhà sáng lập của tập đoàn Virgin cho biết: "Một chiếc CV được chuẩn bị tốt là rất quan trọng, nhưng nếu bạn định thuê một người chỉ bằng những gì họ viết trên giấy thì việc phỏng vấn chỉ là phí phạm thời gian".

7. Hãy miêu tả bản thân bằng một từ

Ứng viên giỏi nhất là người biết rõ mình là ai. Dara Richardson-Heron, cựu CEO của hiệp hội phụ nữ YWCA và giám đốc điều hành một chương trình nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia cho biết, câu hỏi này giúp bà có cái nhìn sâu sắc hơn về cách mỗi ứng viên tự miêu tả bản thân.

8. Bạn sẽ làm gì nếu thảm họa zombie xảy ra?

Tất cả ứng viên của chuỗi nhà hàng nhượng quyền Capriotti’s Sandwich Shop trên toàn nước Mỹ đều nhận được câu hỏi này. CEO Ashley Morris của công ty cho biết không có câu trả lời đúng cho câu hỏi này mà qua đó ông sẽ đánh giá khả năng đối mặt với áp lực của ứng viên.

9. Động lực để bạn ra khỏi giường mỗi sáng là gì?

Brad Jefferson, CEO của Animoto - dịch vụ cung cấp slideshow dạng video trực tuyến cho biết câu hỏi này sẽ giúp ông biết được niềm đam mê của mỗi ứng viên là gì.

10. Tính cách nào của bạn khiến người ta phát điên?

Kat Cole, chủ tịch Cinnabon, hỏi vậy để biết ứng viên tương tác với mọi người xung quanh như thế nào. Bà còn "sắp đặt" những việc như đưa nước cho ứng viên trong phòng chờ, làm rơi giấy tờ ra sàn... để xem ứng viên có chú ý đến tiểu tiết không.

11. Kể tôi nghe những thành công, thách thức và trọng trách trước đây của bạn

Lonne Jaffe, CEO của Syncsort, hỏi câu này để xem ứng viên có khả năng kể chuyện không. "Những lãnh đạo cấp cao thành công đều là những người giỏi kể chuyện, và biết cách tận dụng năng lực này từ rất sớm trong sự nghiệp - Jaffe nói - Nhất là trong lĩnh vực công nghệ mà nhiều lúc rất buồn tẻ".

12. Tại sao bạn lại ở đây?

CEO của trang mạng xã hội Twitter, Jack Dorsey, giải thích cho câu hỏi này của mình rằng: "Nếu bạn có đam mê và mục tiêu thì chúng ta có thể làm việc và xây dựng nên nhiều thứ tuyệt vời cùng nhau".

13. Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?

Cả phó chủ tịch nhân sự của Facebook và nhà đồng sáng lập kiêm CEO của công ty ExactTarget đều hỏi câu hỏi này và nó rất hay được hỏi trước khi kết thúc buổi phỏng vấn. Thế nhưng rất ít ứng viên coi nó là một câu hỏi quan trọng.

Scott Dorsey, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của công ty công nghệ ExactTarget cho biết: "Câu hỏi này cho tôi thấy khả năng tư duy nhanh nhạy của các ứng viên và mức độ chuẩn bị cũng như tư duy chiến lược của họ".

Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.