Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ những sai phạm tại nhiều đơn vị lớn thuộc ngành y tế.
Thanh tra Chính phủ vừa có Thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước về trang thiết bị và công trình y tế tại Bộ Y tế, giai đoạn 2011 - 2014.
Kết quả đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong nhiều lĩnh vực của các đơn vị lớn trong ngành y tế.
Sai phạm tại Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế chưa kịp thời tham mưu cho bộ trưởng Bộ Y tế ban hành danh mục tiêu chuẩn trang thiết bị y tế thiết yếu cho bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện, phòng khám đa khoa khu vực... phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế.
Việc thẩm định danh mục, cấu hình tính năng kỹ thuật và dự toán trang thiết bị y tế của các dự án đầu tư mua sắm nhất là các dự án thuộc nguồn vốn ODA, trái phiếu Chính phủ, vốn tài trợ... không được sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả do không phù hợp với chức năng nhiệm vụ...
Đối với dự án Xây dựng trạm xử lý nước thải Bệnh viện Chợ Rẫy, việc xác định loại công trình chưa phù hợp trong quyết định phê duyệt dự án của Bộ Y tế dẫn đến giá trị phần xây dựng của dự án tăng 1,415% (do chi phí chung công trình hạ tầng kỹ thuật là 4,5% chi phí trực tiếp, chi phí chung công trình công cộng là 6%) làm tăng giá trị số tiền 119,736 triệu đồng.
Sai phạm tại Viện Trang thiết bị và Công trình y tế
Thanh tra Chính phủ phát hiện tình trạng viện giao khoán cho các đơn vị tự tìm việc, tự thu chi, trích nộp tiền điện, nước, quản lý chung cho viện theo tỷ lệ (%) trên doanh số thu được và theo từng loại hoạt động dịch vụ của đơn vị (kể cả những đơn vị không có nguồn thu thực tế, thu không đủ chi), không có căn cứ pháp lý.
Các khoản nộp theo tỷ lệ hoạt động gồm: Tư vấn 4%; kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập khẩu 33%; kiểm định 20%; kiểm tra theo yêu cầu 10%; sửa chữa bảo dưỡng 3,5%; kinh doanh 3% doanh số.
Việc quản lý các đơn vị trực thuộc viện không chặt chẽ, thiếu cơ chế kiểm tra giám sát dẫn đến có đơn vị trực thuộc không làm đúng chức năng nhiệm vụ, có việc trái quy định của Nhà nước.
Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện sai sót về quản lý tài chính của Viện Trang thiết bị - Công trình y tế. Cụ thể, viện này đã thu sai, thu vượt quy định của nhà nước hơn 5,28 tỷ đồng từ việc kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2014.
Viện Trang thiết bị - Công trình y tế cũng đã cấp 1.398 giấy thông báo lô hàng được miễn kiểm tra chất lượng dẫn tới một số lượng lớn thiết bị y tế không được kiểm tra chất lượng nhưng vẫn lưu thông trên thị trường.
Không những thế, viện này còn lược bỏ tiêu chí “Mã số hàng hóa” theo quy định của nhà nước, làm ảnh hưởng tới công tác kiểm tra, giám sát của các đơn vị.
Sai phạm tại Công ty TNHH MTV Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam
Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều vi phạm tại Công ty TNHH MTV Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam (sau đây viết tắt là "Tổng công ty") trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Cụ thể, tổng công ty này chưa thực hiện tốt nhiệm vụ dự trữ quốc gia về trang thiết bị y tế do thiếu kiểm tra, giám sát việc bảo quản. Nhiều hàng hóa bị hết hạn sử dụng, kém chất lượng chưa báo cáo kịp thời với Bộ Y tế.
Tổng công ty này được giao bảo quản 78 loại với 576 thiết bị y tế dự trữ quốc gia, nguyên giá hơn 27,6 tỷ đồng. Giai đoạn 2011 - 2014, tổng công ty này đã ký hợp đồng với 3 đơn vị để quản lý thiết bị y tế dự trữ quốc gia nhưng chưa thực hiện đúng trách nhiệm được giao.
Đồng thời, hoạt động liên kết và góp vốn của tổng công ty này tại: CTCP Đầu tư y tế và giáo dục Việt Nam, CTCP Thương mại đầu tư Vimec và CTCP TVXD Y tế đến thời điểm 31/12/2014 chưa hiệu quả, tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư thấp kéo dài nhiều năm và còn tồn tại một số khoản nợ nhà nước là 866,808 triệu đồng, vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nức nhưng tổng công ty chưa có biện pháp xử lý triệt để và chưa báo cáo Bộ Y tế xin ý kiến xử lý dứt điểm. Việc triển khai cổ phần hóa còn chậm.
Vĩnh Trà (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nhiều “ông lớn” ngành y tế dính sai phạm nghiêm trọng

    Nhiều “ông lớn” ngành y tế dính sai phạm nghiêm trọng

    08/01/2016 2:18 PM

    Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ những sai phạm tại nhiều đơn vị lớn thuộc ngành y tế.

  • Vướng vòng lao lý, cựu Chủ tịch JVC vẫn giàu Top 3 đại gia ngành Y tế

    Vướng vòng lao lý, cựu Chủ tịch JVC vẫn giàu Top 3 đại gia ngành Y tế

    27/12/2015 7:37 AM

    Năm 2015, tài sản của các đại gia ngành y tế không biến động nhiều trừ trường hợp của Lê Văn Hướng và ông Đào Hữu Hoàng. Đặc biệt, đối với đại gia Lê Văn Hướng, đã từng là đại gia giàu nhất ngành, có thể coi đây là năm rơi từ đỉnh cao xuống vực sâu khi ông này bị đang bị điều tra và chứng kiến tài sản bốc hơi hàng trăm tỷ.

  • Lương cấp cao ngành y tế 225 triệu đồng một tháng

    Lương cấp cao ngành y tế 225 triệu đồng một tháng

    07/10/2015 2:07 PM

    Mức lương cao nhất khối nhân sự quý III ở Việt Nam được trả cho vị trí giám đốc một tập đoàn nước ngoài lĩnh vực y tế, với 225 triệu đồng một tháng.

  • BS. Lương Ngọc Ẩn - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Thái Hòa: "Ở nơi người khác cần đến mình"

    BS. Lương Ngọc Ẩn - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Thái Hòa: "Ở nơi người khác cần đến mình"

    16/05/2014 8:54 PM

    Trên 20 năm gắn bó với nghề y tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), quá nửa đời người, BS. Lương Ngọc Ẩn lại quyết định chọn một hướng đi mới, chấp nhận dấn thân vào hành trình đầy rủi ro, bất trắc và có phần đơn độc. Sau hơn ba tiếng đồng hồ trò chuyện, nguyên nhân khiến một bác sĩ bất đắc dĩ trở thành một nhà đầu tư, một doanh nhân, một nhà quản lý dần dần được mổ xẻ. Và cũng từ đó dẫn dắt vào những chuyện khác, không hẳn chỉ nói về nghề y...

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.