Với lãi suất có khi lên đến 3,7%/ngày, người đẹp Nguyễn Thiên Lý cùng nhiều nữ đại gia khác đã thu về cả nghìn tỷ đồng khi cho Huyền Như vay một lượng tiền lớn.

Ngôi nhà cao tầng, đồ sộ của Nguyễn Thiên Lý (36 tuổi) nổi bật giữa những căn nhà cấp 4 tuềnh toàng ở một khu phố thuộc phường 11, quận Bình Thạnh, TP HCM. Năm 2009, khi vừa hơn 30 tuổi, Lý từng bị TAND TP HCM xử phạt 4 năm tù về tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới khi "ôm" 45.000 USD ra nước ngoài. Đến nay, Thiên Lý lại là bị cáo trong vụ án lừa đảo gần 4.000 tỷ đồng do "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như (36 tuổi, nguyên cán bộ ngân hàng Vietinbank) thực hiện và đang được tại ngoại. Tuy nhiên, người đẹp lần thứ hai vướng vào lao lý không phải vì tiếp tay cho Như lừa đảo, mà vì là chủ nợ của cô này.

Lý nổi tiếng là nữ đại gia xinh đẹp và thành đạt. Ảnh: Hải Duyên

Theo cáo trạng, từ năm 2007, thông qua một người làm môi giới chứng khoán, Lý quen với Như - nhân viên tín dụng Ngân hàng Viettinbank - khi lấn sang kinh doanh bất động sản và chơi chứng khoán. Lý biết Huyền Như đang cần tiền để đầu tư nên chủ động đề nghị cho vay với lãi suất 0,4%/ngày. Ban đầu chỉ hơn 5 tỷ đồng, dần dần thấy Như trả lãi sòng phẳng, Lý cho nữ cán bộ ngân hàng vay tới hơn một nghìn tỷ đồng với lãi suất có khi lên đến 3,7%/ ngày, cao hơn 10 lần mức lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước cùng thời điểm (0,0287- 0,0369%/ngày). Cơ quan điều tra cho rằng, với kiểu cho vay "cắt cổ" này, Lý đã thu về hơn 735 tỷ đồng tiền lãi.

Không chỉ mình Lý đối diện án tù, trong vụ án này còn có nhiều người khác vướng vào tù tội vì hành vi tương tự. Trong đó, cũng là chủ nợ của Huyền Như nhưng bà Nguyễn Thị Lành được cho là đã cho cựu cán bộ Vietinbank vay lãi cao đến gần 8.000 tỷ đồng, thu lợt bất chính hơn 1.200 tỷ đồng.

Một nữ đại gia khác là Đào Thị Tuyết Dung cho Như vay hàng trăm tỷ đồng, thu lãi 174 tỷ. Còn Hùng Mỹ Phương, Phạm Văn Chí cho Như vay hàng chục tỷ đồng với lãi suất từ 0,5-1,2% một ngày.

Khai tại toà, Huyền Như nói: "Ban đầu bị cáo vay vài tỷ, vài chục tỷ, chu kỳ thanh toán lãi là 10 ngày một lần. Nếu quá 10 ngày không trả thì sẽ tính lên 5%/ ngày. Thậm chí có những khoản phải trả lên đến 8%/ ngày. Lãi mẹ đẻ lãi con trong khi bất động sản và cổ phiếu xuống giá, không bán được nên bị cáo mất khả năng chi trả. Các chủ nợ đe dọa sẽ đến cơ quan quậy, nhắn tin đòi 'đập nát mặt' nên bị cáo mới huy động tiền của các công ty, ngân hàng để trả lãi cắt cổ".

Trong khi đó, Lý cho biết trước đây từng mua chứng khoán và nhà đất với Như và là đối tác làm ăn của nhau. Trước khi xảy ra vụ án, bị cáo đưa cho Như hơn 200 tỷ mua chứng khoán và nhà đất, nhưng Lý cho rằng cáo trạng không đề cập đến số tiền này là thiếu. Số tiền mà Lý đưa cho Như từ tháng 8/2009 là tiền huy động vốn làm ăn chứ không phải cho vay nặng lãi. Đồng thời Lý cũng phủ nhận việc đe dọa Như phải trả nợ gốc và lãi cho mình.

“Bị cáo là người làm ăn có uy tín ở thành phố, cũng là con gái chân yếu tay mềm, không thể nói bị cáo đe dọa Như được”, Lý nói và cho biết từng khuyên Như tuyên bố phá sản để không bị vướng vào lao lý nhưng Như không chịu mà nói "cứ tin tưởng, tôi sẽ xoay sở được".

Nữ đại gia một thời cũng phân trần, bản thân phải chịu áp lực từ nguồn tiền cho Như vay. "Vì thời điểm này bị cáo chuẩn bị kết hôn và số tiền này là của gia đình chồng gửi từ Mỹ về để đầu tư", Lý nói.

Bà Lành. Ảnh: Hải Duyên

Còn bà Lành tỏ ra thành khẩn khi được thẩm vấn. Bà này cho biết, từ năm 2009 cho Như vay rất nhiều tiền lên đến hàng nghìn tỷ nhưng không nhớ chính xác. Ban đầu thì chỉ có 5 tỷ lãi suất 0,6%/ngày, nhưng sau thì gốc và lãi ngày càng nhiều. Lành cho rằng, trong số tiền cho Như vay thì đa phần là của Hoàng Trung (một người Lành giới thiệu cho Như) nên đề nghị tòa bóc tách riêng trong quá trình xét xử để xác định trách nhiệm của mình trong vụ án.

Điều 163 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi bổ sung năm 2009, quy định về Tội cho vay nặng lãi:

1. Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ 10 lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến 10 lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

2. Phạm tội thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một đến 5 lần số lợi bất chính, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm".

Nguyễn Loan - Hải Duyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.