Khai báo sai mã số, sai mức thuế suất, hàng nhập một đằng khai một nẻo… đang là những chiêu không ít doanh nghiệp triệt để tận dụng để nhập hàng cấm, trốn thuế.
Ðồng bộ hay không đồng bộ?

Theo quy định, hàng đồng bộ thường có mức thuế suất thuế nhập khẩu cao hơn so với linh kiện nhập khẩu. Lợi dụng điểm này, một số doanh nghiệp tuy nhập khẩu hàng đồng bộ, nhưng chia nhỏ ra thành hàng linh kiện, nhập khẩu làm nhiều lần để lách thuế.

Đơn cử như trường hợp Công ty Chế tạo máy (TP.HCM), khai báo nhập khẩu phụ tùng máy phát điện MECC là Roto. Sau đó doanh nghiệp tiếp tục mở tờ khai hải quan nhập khẩu phụ tùng của máy phát điện MECC là Stato. Kết quả kiểm tra của cơ quan hải quan cho thấy, nếu gộp toàn bộ linh kiện nhập khẩu tại 2 tờ khai này lại sẽ là máy phát điện đồng bộ. Nếu thực hiện trót lọt, doanh nghiệp đã trốn được 250 triệu đồng tiền thuế.

Không chỉ tách tờ khai, một số doanh nghiệp còn có chiêu thức tinh vi hơn, đó là nhập hàng hóa đồng bộ, nhưng tháo rời, chia nhỏ cho nhiều công ty khác nhau (có quan hệ với nhau) cùng nhập khẩu hàng. Vẫn Hải quan TP.HCM đã phát hiện một doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng bộ phận của micro, nhưng thiếu thiết bị lọc; còn một công ty khác nhập khẩu mặt hàng thiết bị lọc của micro. Cả 2 doanh nghiệp này có cùng đối tác mua hàng, đóng hàng nhập khẩu cùng container… Rõ ràng, hàng hóa của 2 doanh nghiệp này là một thiết bị hoàn chỉnh. Năm 2011, Công ty TNHH Luxx Việt Nam nhập khẩu (qua cảng Đình Vũ, Hải Phòng) bộ linh kiện đèn compact nhưng doanh nghiệp khai báo là linh kiện rời. Kết quả xác minh của cơ quan hải quan cho thấy, toàn bộ lô hàng trên là linh kiện đồng bộ. Số thuế bị ấn định truy thu cho lô hàng này lên tới trên 824 triệu đồng.

Mã nào, thuế gì?

Phân loại áp mã tính thuế hàng hóa đang trở thành lĩnh vực gây ra nhiều tranh cãi giữa hải quan và doanh nghiệp. Cùng một mặt hàng, nhiều doanh nghiệp khai tên khác nhau, áp mã khác nhau và kéo theo đó là mức thuế chênh nhau một trời một vực.

Một ví dụ khác: cùng mặt hàng có tên tiếng Anh là "Silver target", có doanh nghiệp khai báo là "bạc khối" (nguyên liệu dùng để sản xuất đĩa CD-R) với mức thuế nhập khẩu 30%; nhưng lại có doanh nghiệp khai là "hộp khuôn bạc" với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.

Chỉ riêng Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu Hải quan TP.HCM từ đầu năm đến nay đã lập 169 biên bản chứng nhận doanh nghiệp khai sai mã hàng hóa, với số thuế điều chỉnh tăng trên 3,6 tỉ đồng. Hoặc như tại Hải quan Hải Phòng, tính từ năm 2010 đến hết tháng 3/2012, các chi cục hải quan cửa khẩu đã phát hiện, xử lý 570 vụ gian lận liên quan đến phân loại, áp mã hàng hóa, truy thu trên 33 tỉ đồng.

Nhập một đằng khai một nẻo

Đáng báo động hơn là tình trạng nhập khẩu hàng hóa không đúng khai báo. Có thể kể ra trường hợp Công ty TNHH XNK Thành Đạt mở tờ khai nhập khẩu (theo loại hình tạm nhập tái xuất) chân, cánh gà và thịt bò đông lạnh. Tuy nhiên khi các cơ quan chức năng kiểm tra đã phát hiện một lượng lớn hàng hóa không có trong khai báo như: sách bò, pín bò đông lạnh (đây là mặt hàng nhập khẩu thuộc diện phải có giấy phép). Cũng tương tự như vậy là Công ty cổ phần Thủy sản Minh Khuê nhập lô hàng theo loại hình tạm nhập tái xuất gồm 7 container được khai báo là chân gà, thịt gà đông lạnh, nhưng kiểm tra lại thấy có thêm một lượng lớn phủ tạng bò - mặt hàng nhập khẩu phải có giấy phép. Hoặc như trường hợp Công ty TNHH Mỹ phẩm Phú Thành mở tờ khai nhập khẩu lô hàng 1 container khai báo là nước giặt, nước xả, nước rửa, viên tẩy bồn cầu, nhưng khi kiểm tra phát hiện thêm tới 13.940 hộp sáp thơm!

Mới đây là trường hợp Công ty TNHH một thành viên Sản xuất, thương mại và dịch vụ Hiền Vương (TP.HCM) khai báo nhập khẩu hàng hóa là hạt nhựa nhưng kiểm tra lại là hàng cấm nhập gồm: 210 máy vi tính xách tay, 1.107 màn hình máy vi tính LCD đã qua sử dụng và nhiều linh kiện máy vi tính.

Táo tợn hơn là vụ nhập khẩu lô hàng được kê khai là nhôm cuộn và sàn nâng hạ, đứng tên trên vận đơn là Doanh nghiệp tư nhân Thủy Anh Minh có địa chỉ tại Khu đô thị mới Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Khi kiểm tra, lô hàng bao gồm hàng hóa lại là 4 ôtô hạng sang: 1 chiếc BMW X6, 1 chiếc BMW 750 Li, 1 xe Mercedes Benz S550 và 1 chiếc Volkswagen Touareg. Tổng cục Hải quan nhận định rằng, tình trạng gian lận trong khai báo hàng hóa nhập khẩu đang diễn ra khá phức tạp và ở mức đáng báo động. Hành vi này không chỉ làm ngân sách nhà nước thất thu khoản tiền thuế lớn mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh không bình đẳng.

Ngoài sự lỏng lẻo, thiếu đồng bộ trong quản lý của các cơ quan chức năng, thực tế này còn xuất phát từ các quy định chưa chặt chẽ của các văn bản hiện nay. Cụ thể, với những trường hợp doanh nghiệp đứng tên mở tờ khai hay đứng tên trên vận đơn thì khi bị phát hiện, hàng hóa không đúng khai báo. Các doanh nghiệp này thường viện lý do đối tác gửi nhầm hàng (?!) Cơ quan hải quan nhiều năm nay gần như "bó tay", dường như những gì phát hiện được mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.