Bất cứ khi nào thiếu tiền, Maggie Wong - bà nội trợ 30 tuổi tại Hong Kong chỉ cần mang chiếc túi hàng hiệu của mình đến văn phòng tín dụng để thế chấp. Năm ngoái, cô đã vay ba lần để lấy 1.290 USD.

Đây là hình thức kinh doanh rất đặc biệt ở Hong Kong. Trong khi những tổ chức cho vay thông thường yêu cầu xe và nhà làm vật thế chấp, Yes Lady Finance lại chỉ cần những chiếc túi xách hàng hiệu.

Công ty 4 năm tuổi này chấp nhận mọi loại túi xách ngay lập tức, định giá, kiểm tra thật giả và cho vay chỉ trong nửa tiếng, miễn là túi xách mang thương hiệu Gucci, Chanel, Hermès hay Louis Vuitton. Thỉnh thoảng họ cũng nhận cả Prada.

Trong một thành phố mà người tiêu dùng luôn săn tìm các sản phẩm xa xỉ mới nhất, thì cho vay thế chấp bằng túi xách là một ngành kinh doanh rất hấp dẫn. Yes Lady cho vay bằng 80% giá trị hiện tại của chiếc túi, lãi suất là 4% mỗi tháng trong 4 tháng. Gần đây nhất, hãng nhận một chiếc Hermès Birkin và cho vay 20.600 USD. Khoản vay thấp nhất ở đây là 190 USD.

Khách hàng đến Yes Lady vay tiền chỉ cần thế chấp túi xách hàng hiệu. Ảnh: WSJ

Dù Hong Kong có rất nhiều ngân hàng cho vay tiêu dùng lãi suất thấp, rất nhiều người vẫn tìm đến các ngân hàng phi truyền thống để được đa dạng về khoản vay và tài sản thế chấp. Yes Lady không cần khách hàng chứng minh thu nhập hay kiểm tra lịch sử tín dụng. Họ chỉ cần chứng minh thư và địa chỉ nhà.

Wong cho biết cô thường sử dụng dịch vụ này khi tự dưng thiếu tiền. Tài sản của cô chủ yếu đến từ thị trường chứng khoán và lãi tiết kiệm. "Tôi không muốn thực hiện các thủ tục phức tạp tại ngân hàng", Wong nói. Năm ngoái, cô đã vay ba lần để lấy 1.290 USD.

Với một số khách hàng, cách đi vay này còn ít rủi ro hơn là dùng thẻ tín dụng. Vì không bị buộc phải trả tiền và ghi vào lịch sử tín dụng cá nhân. Angel Yam, một nhân viên văn phòng ở Hong Hong cho biết, cô chẳng quan tâm liệu có lấy lại được chiếc Channel mới cầm cố để vay 1.550 USD hay không. "Tôi có quá nhiều túi ở nhà, khoảng 40 chiếc gì đó. Nên có mất vài cái cũng chẳng sao", Yam nói.

Irene Chu - Giám đốc của Yes Lady cho biết khách hàng của họ thường chỉ thiếu tiền trong ngắn hạn do cổ phiếu hoạt động bết bát hay kẹt tiền trong các khoản đầu tư khác. Rất nhiều người có cả bộ sưu tập túi và chẳng ngại tạm chia tay với vài chiếc khi cần tiền. Khách hàng của họ chủ yếu là nữ và chỉ khoảng 20% là cánh mày râu.

Để định giá mỗi chiếc túi, Yes Lady thuê hẳn các chuyên gia từ chuỗi hàng xa xỉ Milan Station (Hong Kong). Chu cho biết có người còn mang tới hơn 40 chiếc Gucci một lúc và nhận khoản vay 38.000 USD. Phần lớn khách của Yes Lady đều trả tiền rất nhanh và nhận lại được tài sản của mình.

Tuy nhiên, ngành kinh doanh này cũng không phải không có rủi ro. Chu tiết lộ rất nhiều khách hàng đã mang túi giả đến. "Chúng tôi không nói thẳng với họ là mình biết, mà chỉ từ chối và nói là không thể cho vay", cô cho biết.

Hong Kong là thiên đường mua sắm túi xách xa xỉ với khách du lịch và người dân địa phương khi thuế suất ở đây chỉ bằng 0%. Theo bản cáo bạch của Milan Station năm 2011, Hong Kong có khoảng 174 cửa hàng bán đồ xa xỉ với doanh thu túi xách dự kiến đạt 4,1 tỷ USD năm 2014. Túi xách đã qua sử dụng được giới trẻ rất ưa chuộng do sở thích thay đổi theo mùa.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.