Sau khi Anh cấm Huawei tham gia mạng 5G, mọi con mắt đang đổ dồn vào Samsung để xem công ty này có tận dụng được cơ hội hay không.

Samsung có thể chớp thời cơ trên thị trường 5G?

Samsung đang tích cực đàm phán cung ứng thiết bị 5G tại Mỹ, Anh và các nước phát triển khác trong bối cảnh một số nước châu Âu cân nhắc tẩy chay Huawei. Theo người trong ngành, Ericsson – nhà sản xuất thiết bị 5G lớn thứ hai thế giới – sẽ được hưởng lợi lớn từ lệnh cấm 5G do gã khổng lồ Thụy Điển có đủ năng lực lấp chỗ trống mà Huawei để lại. Ngoài ra, Ericsson cũng ở vị trí trung lập trong thương chiến Mỹ - Trung.

Choi Nam Kon, nhà phân tích của hãng chứng khoán Yuanta, cho biết theo chính sách của chính phủ Anh, các hãng viễn thông chỉ được sử dụng tối đa 35% thiết bị Huawei trong mạng của mình. Lấy nhà mạng BT làm ví dụ, thị phần Huawei khoảng 2/3 còn Nokia là 1/3; với Vodafone, Huawei chiếm 1/3, Ericsson 2/3. Nếu thiết bị Huawei bị loại bỏ hoàn toàn khỏi Anh từ năm 2027, Ericsson sẽ thắng lớn.

Theo dữ liệu của hãng phân tích thị trường Dell’Oro, quý I/2020, Ericsson chiếm 24,6% thị phần thiết bị 5G toàn cầu, đứng sau Huawei với 35,7%. Nokia xếp thứ ba với thị phần 15,8%. Cơ hội vẫn dành cho Samsung, công ty xếp hạng 4 với 13,2% thị phần, do chính phủ Anh đẩy các nhà cung ứng vào cuộc đua giảm giá khốc liệt nhằm giảm thiểu tác động từ việc cấm Huawei.

Với Samsung, gia nhập thị trường Anh là bước quan trọng để công ty có thể quảng bá thiết bị mạng tại châu Âu và các nước khác. Trước khi Anh tuyên bố cấm Huawei, Phó Chủ tịch Samsung Kim Woo June đã trao đổi với hội đồng các nhà lập pháp Anh rằng họ có thể cung ứng thiết bị 5G mới cho nước này.

Samsung muốn cải thiện thị phần trên thị trường thiết bị 5G béo bở. Viện nghiên cứu Viễn thông và Điện tử Hàn Quốc dự đoán thị trường có thể đạt 37,8 tỷ USD trong năm nay và tiếp tục tăng khi 5G dự kiến phủ sóng hơn 40% dân số thế giới vào năm 2024.

Samsung hi vọng có thể mở rộng tầm ảnh hưởng nhanh chóng sau khi Huawei liên tiếp gặp vận rủi. Trong 7 tháng qua, công ty ký được thêm 5 hợp đồng 5G. Tại Canada, nơi nhà chức trách đang bị Mỹ gây sức ép phải cấm Huawei, Samsung thắng hợp đồng cung ứng 5G cho Telus. Samsung cũng trở thành lựa chọn của nhà mạng Spark (New Zealand). Bên cạnh đó, Samsung thống trị thị trường trong nước khi cung ứng hơn một nửa thiết bị 5G của ba nhà mạng Hàn Quốc.

Du Lam (ICTNews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.