CafeLand - Bài viết của Ashley Whillans, một nhà khoa học hành vi và là trợ lý giáo sư tại Harvard Business School. Nghiên cứu của cô tập trung vào cách mà mọi người điều hướng sự đánh đổi giữa thời gian và tiền bạc. Ashley là tác giả của cuốn sách “Time Smart: How to Reclaim Your Time & Live a Happy Life.”

Tôi đã khảo sát hàng nghìn người trưởng thành trên khắp thế giới - từ những người giàu có, cho đến tầng lớp trung lưu và cả người nghèo - về hai nguồn lực rất đơn giản và có giá trị với tất cả mọi người: thời gian và tiền bạc.

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết mọi người tập trung quá nhiều vào làm việc và kiếm tiền, và không có đủ thời gian. Nhưng nếu bạn thay đổi tư duy để ưu tiên thời gian hơn tiền bạc thì bạn có thể nhận lại một số lợi ích vô giá, bởi các nghiên cứu cho thấy những người có tư duy tập trung vào thời gian thường có:

Mức độ hạnh phúc cao hơn: Mọi người đạt được một nửa hạnh phúc khi quý trọng thời gian hơn tiền bạc so với khi họ kết hôn. Sự gia tăng này dựa trên mọi thông tin nhân khẩu học, nó không được giải thích bởi số tiền một người kiếm được, nền tảng giáo dục, số lượng con cái hoặc tình trạng hôn nhân.

Kết nối xã hội tốt hơn: Tập trung vào thời gian giúp chúng ta có thể đặt các mối quan hệ xã hội lên hàng đầu. Ngay cả những tương tác xã hội thoáng qua (ví dụ: trò chuyện với người mà bạn luôn thấy trên xe buýt) có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm căng thẳng và tăng cường hạnh phúc.

Các mối quan hệ bền vững hơn: Những người chú trọng thời gian có vợ hoặc chồng hạnh phúc hơn những người chú trọng tiền bạc. Ví dụ, những cặp vợ chồng chi tiền cho các dịch vụ tiết kiệm thời gian (ví dụ: trả tiền cho người dọn dẹp nhà cửa) để có nhiều thời gian bên nhau chất lượng hơn sẽ hạnh phúc hơn trong mối quan hệ của họ.

Mức độ hài lòng cao hơn trong công việc: Những người coi trọng thời gian làm việc với số giờ bằng những người coi trọng tiền bạc. Nhưng họ thường kiếm được nhiều hơn những người tôn thờ tiền bạc, bởi vì họ theo đuổi sự nghiệp mà họ yêu thích. Nhờ vậy, họ ít căng thẳng hơn, năng suất và sáng tạo hơn, và ít bỏ việc hơn.

Cạm bẫy của việc theo đuổi tiền bạc

Cố gắng theo đuổi sự giàu có là một cái bẫy, bởi vì nó chỉ dẫn đến tập trung nhiều hơn vào việc theo đuổi sự giàu có, chứ không giúp bạn trở nên giàu có.

Nghiên cứu cho thấy rằng, sau khi chúng ta kiếm đủ tiền để thanh toán các hóa đơn và tiết kiệm cho tương lai, thì việc kiếm được nhiều hơn chẳng giúp ích được gì nhiều cho hạnh phúc của chúng ta.

Một khi mọi người bắt đầu kiếm được nhiều tiền, họ bắt đầu bị ám ảnh bởi việc so sánh mình với những người giàu hơn.

Ngay cả những triệu phú cũng mắc sai lầm khi tin rằng tiền bạc chứ không phải thời gian sẽ làm cho cuộc sống của họ trở nên phong phú và giàu có.

Các đồng nghiệp của tôi đã khảo sát một vài nghìn trong số những người giàu nhất thế giới, hỏi họ cần bao nhiêu tiền để “hạnh phúc hoàn hảo”. Bảy mươi lăm phần trăm (nhiều người trong số họ có giá trị tài sản ròng từ 10 triệu USD trở lên) cho biết họ cần “nhiều hơn nữa” (ít nhất là 5 triệu đến 10 triệu USD) để hạnh phúc.

Và không cần bằng tiến sĩ tâm lý học để biết suy nghĩ này sai lầm như thế nào.

Cách bắt đầu ưu tiên thời gian

Các bộ phận trong não của chúng ta, chứ không phải đức hạnh là thứ thúc đẩy chúng ta đưa ra lựa chọn. (Bất cứ ai muốn giảm cân sẽ cho bạn biết họ phải vật lộn như thế nào: Đồ ngọt không tốt nhưng hấp dẫn. Tập thể dục là tốt nhưng khó thực hiện).

Tuy nhiên, có nhiều cách để bắt đầu coi thời gian là đơn vị tiền tệ quan trọng hơn - và nguồn lực này, hơn bất kỳ nguồn nào khác, sẽ quyết định hạnh phúc của chúng ta:

- Thuyết phục bản thân rằng thời gian ít nhất cũng quan trọng như tiền bạc.

- Nhắc nhở bản thân về giá trị của bạn khi đối mặt với các quyết định quan trọng.

- Đưa ra các quyết định có cân nhắc và chiến lược cho phép bạn có nhiều thời gian hơn trong nhiều ngày, nhiều tuần và nhiều năm.

Việc thực hiện từng bước này phụ thuộc vào hai hoạt động sẽ trở thành một phần của cuộc sống sung túc về thời gian của bạn:

Tự ý thức về những gì bạn đang làm và lý do bạn làm điều đó. Bạn cần suy nghĩ một cách có chủ đích và trung thực để hiểu bạn đang làm gì và tại sao bạn cần làm điều đó. Đừng xoay chuyển suy nghĩ này chỉ để tránh những sự thật gây khó chịu hoặc khó chấp nhận.

Ghi chép lại về hy vọng, sự đánh giá, những tính toán và kế hoạch của bạn cho sự sung túc về thời gian. Nhiều nghiên cứu xác nhận tính hiệu quả của việc viết ra mọi suy nghĩ và điều này cần thiết để giúp bạn tránh quay lại tập trung vào tiền mặt.

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.