Xu thế sụt giảm này đe dọa sẽ kéo dài tại Nhật, và như vậy Nhật sẽ tiếp bước Mỹ, nơi mà hàng loạt chuỗi kinh doanh hàng hóa đang chết yểu trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày một phát triển.

Ảnh: Reuters

Các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng tại Nhật đang thu hẹp quy mô kinh doanh khi mà thương mại điện tử và việc dân số sụt giảm khiến cho những mô hình kinh doanh phụ thuộc việc khai trương cửa hàng mới buộc phải thay đổi, theo tin từ Nikkei.

Nhật hiện đang có tổng số 118 nghìn cửa hàng bán lẻ và nhà hàng, giảm 1% so với cuối năm 2018, theo phân tích của Nikkei dựa trên số liệu của các nhóm thương mại.

Xu thế sụt giảm này đe dọa sẽ kéo dài tại Nhật, và như vậy Nhật sẽ tiếp bước Mỹ, nơi mà hàng loạt chuỗi kinh doanh hàng hóa đang chết yểu trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày một phát triển.

Chủ tịch FamilyMart thuộc FamilyMartUny Holdings, Takashi Sawada, nhận xét: “Ngành bán lẻ đang khó khăn toàn diện khi mà nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa”. Family Mart đã buộc phải đóng cửa các cửa hàng tiện lợi liên tiếp trong 2 năm liên tiếp.

Số lượng các nhà hàng tại Nhật giảm 2,4% và như vậy ghi nhận tháng giảm đầu tiên trong 3 năm, theo phân tích của Nikkei. Số lượng các cửa hàng kinh doanh tổng hợp giảm 1,8% và như vậy có tháng giảm tháng thứ 11 liên tiếp, số lượng siêu thị giảm 0,3%.

Các số liệu mới nhất cho người ta thấy tình hình kinh doanh khó khăn của các nhà bán lẻ và kinh doanh nhà hàng ăn uống, nhiều công ty lớn trong ngành đang phải chấp nhận đưa ra những chính sách chưa từng được nghĩ đến trước đó.

Tập đoàn Seven & i Holdings, tập đoàn sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven tại Nhật, đang cân nhắc lại chính sách mở cửa 24 tiếng đồng thời hãm lại tốc độ khai trương cửa hàng mới.

Số lượng các cửa hàng tiện lợi gần như không thay đổi, chỉ tăng 0,1% so với cuối năm 2018, theo phân tích của Nikkei.

Số liệu mới công bố cũng tính đến thay đổi của công việc kinh doanh tại 4 công ty lớn không thuộc các ngành bán lẻ và kinh doanh nhà hàng ăn uống bao gồm Uniqlo thuộc FastRetailing, hãng kinh doanh quần áo Shimamura, hãng kinh doanh giày ABC-Mart và công ty kinh doanh hàng nội thất Nitori.

Tính cả 4 công ty này, số lượng các cửa hàng cũng chỉ tăng 0,6%, và không thể đảo ngược được xu thế suy giảm nói chung.

Nghiên cứu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho thấy quy mô của các cửa hàng bán lẻ, trong đó có nhiều doanh nghiệp nhỏ, giảm gần 4% trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2016. Cả các doanh nghiệp nhỏ lẫn doanh nghiệp lớn đều phải đóng cửa bớt cửa hàng.

Mos Food Services đang phải đóng cửa bớt chuỗi kinh doanh Mos Burger tại Nhật trong năm tài khóa hiện tại, cùng lúc đó, hãng mở rộng kinh doanh sang Philippines.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Ngành bán lẻ và dịch vụ ăn uống Nhật kinh doanh khốn đốn

    Ngành bán lẻ và dịch vụ ăn uống Nhật kinh doanh khốn đốn

    12/06/2019 10:23 AM

    Xu thế sụt giảm này đe dọa sẽ kéo dài tại Nhật, và như vậy Nhật sẽ tiếp bước Mỹ, nơi mà hàng loạt chuỗi kinh doanh hàng hóa đang chết yểu trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày một phát triển.

  • Lý do lao động Nhật Bản khó được tăng lương

    Lý do lao động Nhật Bản khó được tăng lương

    31/07/2017 10:09 PM

    Về lý thuyết thị trường lao động chặt chẽ nhất trong hơn 40 năm là quá đủ để đẩy lương bổng và lạm phát ở Nhật Bản lên cao hơn. Song thực tế lại chứng minh điều ngược lại.

  • Nhật Bản đang thiếu lao động trầm trọng

    Nhật Bản đang thiếu lao động trầm trọng

    31/05/2017 10:52 PM

    Số liệu chính phủ Nhật Bản vừa công bố hôm nay 30.5 cho thấy thực trạng thiếu lao động ở nước này đang tệ nhất trong 40 năm qua.

  • Kinh tế Nhật Bản đang cần sự trợ giúp từ phái nữ

    Kinh tế Nhật Bản đang cần sự trợ giúp từ phái nữ

    20/09/2016 9:45 AM

    Các chuyên gia cho rằng dường như Nhật Bản đang "hoang phí" một nguồn lao động dồi dào, chất lượng cao này. Việc nâng cao vai trò cũng như tạo việc làm cho phụ nữ sẽ thổi một làn gió mới cho nền kinh tế của quốc gia này. Một bước ngoặt lớn đến với "đất nước mặt trời mọc" vào năm 2013 khi thủ tướng Shinzo Abe lần đầu tiên cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ trở lại với công việc.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.