Năm 2013 sẽ là năm chứng kiến cuộc đối đầu khốc liệt của các đại gia ngành công nghiệp công nghệ cao. Đặc biêt là các lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bán lẻ các thiết bị di động và điện toán đám mây.

Giám đốc điều hành Jeff Bezos của Amazon giới thiệu sản phẩm Kindle trong sự kiện Amazon Kindle Fire ở Santa Monica, California ngày 06 tháng 9 năm 2012.

Mâu thuẫn giữa Amazon và Google bắt đầu cách đây 10 năm, khi Jeff Bezos giám đốc Amazon.com Inc biết tin Google đang thực hiện quét và số hóa các danh mục sản phẩm.

"Tin tức nay đã thức tỉnh Bezos, một trong những người rót vốn đầu tiên vào Google. Ông cảm thấy Google có thể lấn sân sang đế chế bán lẻ trực tuyến của mình, khi công cụ tìm kiếm này thực hiện quét và số hóa tất cả các cuốn sách và sau đó bán các phiên bản trực tuyến" - một cựu Giám đốc điều hành Amazon cho biết.

Giành giật thị phần quảng cáo

Amazon muốn trở thành điểm đến duy nhất, nơi mà bạn có thể mua tất cả mọi thứ. Còn Google muốn trở thành nơi duy nhất mà bạn có thể tìm thấy mọi thứ và tất nhiên là bạn sẽ mua sản phẩm tại đó. Điều này đã tạo nên một cuộc đối đầu trong tương lai, ông Chi Hua Chien - một đối tác tại hãng đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins Caufield & Byers nhận xét.

Vốn hóa thị trường của Google là 235 tỷ USD gấp đôi Amazon vì phần lớn doanh thu của Google từ dịch vụ tìm kiếm. Theo dự kiến của các nhà phân tích năm nay doanh thu của Google sẽ đạt mức 13,2 tỷ USD, đạt 32% lợi nhuận ròng. Ngược lại trong báo cáo doanh thu năm của Amazon sẽ giảm đi một phần.

Không lâu sau khi khi Bezos biết được kế hoạch của Google, Amazon đã bắt đầu quét sách và cung cấp các trích đoạn được số hóa. Thiết bị đọc sách Kindle e-reader được tung ra vài năm sau đó nhằm cản bước tiến của Google. Bây giờ Amazon đang thúc đẩy các nỗ lực quảng cáo trực tuyến nhằm tìm kiếm doanh thu và người sử dụng từ trang web tìm kiếm của Google.

Hiện tại mảng quảng cáo của Amazon chỉ bằng một phần nhỏ của Google. Theo ước tính của Robert W. Baird & Co thì Amazon đang đi đúng hướng và đạt mục tiêu tạo ra khoảng 500 triệu USD doanh thu quảng cáo hàng năm. Đây là con số nhỏ hơn rất nhiều so với tổng doanh thu của Google là 48 tỷ USD vào năm 2011. Trong đó 96% trong số 38 tỉ USD doanh thu năm 2011 là đến từ quảng cáo.

Tuy nhiên điều này sẽ sớm thay đổi khi Amazon nắm trong tay công nghệ phát triển mới DSP. Công nghệ này có thể thâm nhập kho lịch sử mua sắm khổng lồ của người tiêu dùng, giúp các nhà marketing đưa mẫu quảng cáo đến với các nhóm đối tượng cụ thể mà họ nhắm đến trên Amazon.com và trên các website khác và điều này có thể thay đổi tất cả!

Từ quan điểm của một nhà marketing, dữ liệu mà Amazon sở hữu thực sự tốt hơn những gì mà Google đang có, Mark Grether - Giám đốc Hoạt động (COO) của Xaxis – một công ty cung cấp các giải pháp cho các nhà quảng cáo cho rằng: "Họ biết những gì bạn cần mua và họ cũng biết những gì bạn đang cố gắng để mua". Đây là chương trình để họ có thể tiếp cận đối tượng khách hàng một cách chính xác hơn và hiệu quả hơn. Grether cũng cho biết thêm: Amazon đang thương thảo hợp tác với Xaxis để Công ty giúp Amazon bán quảng cáo cho dịch vụ này.

Bằng cách bán quảng cáo, Amazon có thể mang về nguồn thu với mức lợi nhuận cao hơn từ hoạt động bán lẻ của mình. Bằng cách hiển thị quảng cáo cho các sản phẩm mà nó không có bán trên website của mình. Amazon đang dần thiết lập mình trở thành điểm đến đầu tiên mà người tiêu dùng truy cập vào để tìm mua sản phẩm.

Hãng nghiên cứu Forrester cho biết trong quý III/2012, có đến 30% người mua sắm trực tuyến ở Mỹ tìm kiếm mua hàng trên trang Amazon.com, so với con số chỉ 13% tìm mua sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm như Google. Đây là một sự đảo ngược hoàn toàn so với cách đây hai năm khi các công cụ tìm kiếm thường là nơi đầu tiên người tiêu dùng truy cập vào để tìm mua hàng qua mạng.

Amazon bán các quảng cáo hiển thị bên phần kết quả tìm kiếm sản phẩm trên website của mình. Đã có đến 6,7 tỉ lượt xem quảng cáo trên trang Amazon.com trong quý III/2012 hơn gấp 3 lần cùng kỳ năm 2011- theo số liệu comScore.

Theo chuyên gia phân tích Ben Schachter của Macquarie Research cho biết: Thành công ban đầu đó là một mối lo ngại rất lớn cho Google vì hoạt động của nó phụ thuộc rất lớn vào mảng tìm kiếm sản phẩm và các mẫu quảng cáo tìm kiếm sản phẩm.

Một phần trong phản ứng của Google gần đây đối với dịch vụ tìm kiếm sản phẩm Google Shopping là các nhà bán lẻ và các nhà kinh doanh thương mại trực tuyến phải trả một khoản phí để được xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm.

Thị phần trên di động

Lợi thế của Google là hệ điều hành Android đang được sử dụng rất rộng rãi trên các thiết bị di động (ngay cả Amazon cũng dùng hệ điều hành Android cho thiết bị của mình). Nhưng Google vẫn chưa tìm ra cách làm thế nào để kiếm tiền từ các thiết bị di động và và bán các hàng hóa kỹ thuật số như trò chơi, âm nhạc, ứng dụng, video.

Chuyên gia phân tích Sucharita Mulpuru của hãng nghiên cứu Forrester, nhận xét: “Nếu họ có thể tìm ra cách khai thác quảng cáo trên di động thì đó sẽ là thành tựu rất lớn của Google”.

Để đối chọi lại, Amazon đã tung ra một chiếc máy tính bảng Kindle Fire, cho phép thay thế các dịch vụ kiếm ra tiền của Google (như âm nhạc kỹ thuật số và kho ứng dụng) bằng dịch vụ riêng của mình.

Oren Etzioni - Giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Washington nhận xét: Cũng giống như Apple, Amazon muốn kiểm soát những trải nghiệm khách hàng trên thiết bị của họ và điều này khiến cho Google cảm thấy khó chịu.

Phầm mềm điện toán đám mây

Amazon bắt đầu kinh doanh điện toán đám mây của mình cách đây hơn sáu năm, nhằm cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu và các dịch vụ công nghệ cho khách hàng. Còn Google mới đưa ra kinh doanh điện toán đám mây trong năm nay. Nhưng thị trường này vẫn đang tăng trưởng nhanh và vẫn còn chỗ cho Google chen chân vào - Etzioni nói.

Ông Etzioni cũng cho rằng: Thiết bị di động và điện toán đám mây hiện chỉ là lĩnh vực kinh doanh nhỏ bé nếu so với giá trị hàng tỷ USD từ mảng quảng cáo và thương mại trực tuyến mang lại.

Đó chính là lý do mà gần đây Google mua lại BufferBox, một công ty chuyên cung cấp cho người mua sắm các tủ giao hàng tạm thời để nhận hàng từ các nhà bán lẻ thương mại điện tử trực tuyến. Và nó đang được thử nghiệm dịch vụ giao hàng trong cùng ngày tại San Francisco, nhằm thâm nhập sâu hơn thị trường bán lẻ trực tuyến.

Mặc dù Google không tiết lộ đầy đủ kế hoạch của mình nhưng theo một số chuyên gia phân tích các tính năng mới như giao hàng trong cùng ngày hoặc tủ giao hàng cũng có thể mang lại sức hấp dẫn lớn hơn cho dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google.

Ông Chien, Kleiner Perkins Caufield & Byers, nhận xét: Nếu làm tốt được cả hai khâu tìm kiếm lẫn giao hàng thì Google sẽ có thể cung cấp cùng trải nghiệm như của Amazon. Đây là một mô hình tỷ suất lợi nhuận cao hơn và hiệu quả hơn.

Đầu năm nay, Google đã tung ra một dịch vụ làm nổi bật thương hiệu một cách nhanh chóng, khách hàng có thể mua các sản phẩm tại Google một cách đáng tin cậy. Google đã tạo ra một cơ sở dữ liệu của sản phẩm và gửi đến người mua hàng, để họ có thể nhanh chóng mua được sản phẩm thông qua công ty dịch vụ thanh toán Google Wallet. Sau đó Google có thể gửi hàng cho các nhà bán lẻ vận chuyển sản phẩm đến người tiêu dùng.

Nếu người dùng không thể mua các sản phẩm thông qua Google thì nó sẽ tụt hậu so với Amazon và eBay Inc.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.