Chẳng có những câu hỏi đơn giản như bạn học ở đâu hay làm gì mà cũng chẳng phải những câu đánh đố như thi tuyển vào Google, thế nhưng câu hỏi phỏng vấn từ Elon Musk hay Richard Branson sẽ nhanh chóng bộc lộ tính cách, sự phù hợp của ứng viên với tập thể.
Bạn có muốn làm việc cho Elon Musk hay Richard Branson hay không? Tất nhiên là có rồi, thế nhưng, để trở thành trợ thủ đắc lực cho những người siêu thành công ấy, bạn phải vượt qua được những câu hỏi phỏng vấn có phần oái oăm mà họ đặt ra. Tất nhiên, nó sẽ không phải là những câu hỏi như bạn học ở đâu, sở thích hồi 3 tuổi của bạn là gì.
Liệu bạn có trả lời đúng được theo ý của nhà tuyển dụng hay không? Hãy thử 11 câu hỏi dưới đây.
Elon Musk - CEO Tesla và SpaceX
"Bạn đang đứng trên một điểm của Trái Đất. Nếu bạn đi 1 dặm về phía nam, 1 dặm về phía tây và rồi 1 dặm về phía bắc bạn sẽ ở đúng nơi mà mình bắt đầu. Bạn đang ở nơi nào?".
Theo cuốn "Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future", Elon Musk hỏi câu hỏi trên để thử trí thông minh của những người ứng tuyển. Và câu trả lời có nhiều hơn một đáp án, một trong số đó là Bắc Cực.
Tony Hsieh - CEO Zappos
"Trên thang điểm từ 1 tới 10, bạn kì quặc đến mức nào?".
Một trong những giá trị cốt lõi của Zappos là tạo nên niềm vui cũng như một chút kì quặc, CEO của Zappos Tony Hsieh nói.
Để đảm bảo rằng mình có thể tuyển được nhân sự phù hợp, câu hỏi trên được Hsieh đưa ra. Ông cho rằng kết quả không quan trọng, quan trọng là cách thức mà ứng viên trả lời câu hỏi đó. Nếu bạn cho rằng mình chỉ được 1 điểm, bạn có lẽ quá nghiêm túc để làm việc cho Zappos. Thế nhưng nếu bạn được 10 điểm, có lẽ thần kinh của bạn hơi quá đà và không phù hợp cho Zappos.
Ngoài ra, một câu hỏi khác mà Hsieh hay hỏi ứng viên: "Trên thang 1 đến 10, bạn may mắn tới mức nào trong cuộc sống?". Tất nhiên, một lần nữa, đáp án không quan trọng, nếu bạn được 1 điểm, bạn sẽ có xu hướng đổ tại mọi thứ rất nhiều trong khi nếu được 10, bạn sẽ không thể hiểu được giá trị của những thứ đến với bạn.
Larry Ellison - CTO và chủ tịch Oracle
"Bạn có phải người thông minh nhất mà mình biết hay không?".
Larry Ellison luôn muốn tuyển dụng những người thông minh nhất làm việc cho mình, chính vì thế ông thường xuyên hỏi ứng viên về trí thông minh của bản thân.
Nếu như ứng viên trả lời là "có", họ sẽ được tuyển chọn vào vòng tiếp theo. Thế nhưng, nếu họ nói "không", Larry sẽ hỏi tiếp "vậy ai mới là người thông minh nhất?" và rồi ông sẽ cố gắng thuê người thông minh kia làm việc cho mình.
Larry Ellison luôn muốn tìm người thông minh để họ tạo ra những thách thức mới cho tập thể từ đó tập thể có ý tưởng cũng như các giải pháp tốt hơn cho các vấn đề tồn đọng.
Lori Goler - HR tại Facebook
"Vào một ngày đẹp trời trên văn phòng, ngày mà bạn về nhà và tự hào về công việc của mình, bạn sẽ làm gì vào ngày đó?".
Lori cho rằng những người muốn làm việc tại Facebook sẽ thể hiện sức mạnh bản thân và sẵn sàng đối mặt với thử thách phức tạp tại Facebook.
Peter Thiel - Đồng sáng lập Paypal và chủ tịch Clarium Capital
"Hãy nói cho tôi một thứ gì đó thật, thứ mà không ai khác đồng ý với bạn".
Peter Thiel luôn muốn tuyển chọn những ứng viên không ngại nói ra suy nghĩ của mình. Để làm được điều này, Peter Thiel thường xuyên sử dụng câu hỏi phía trên.
Vào năm 2012 trong một cuộc phỏng vấn với Forbes, Peter Thiel lý giải: "Đây là một câu hỏi nhằm thử thách sự sáng tạo trong tư duy cũng như nó thử thách lòng dõng cảm của bạn khi nói ra thứ mà mình tin, thứ bạn cho là sự thật".
Richard Branson - Nhà sáng lập tập đoàn Virgin
"Thứ gì mà bạn chưa có cơ hội cho vào lý lịch của mình?".
Trong cuốn "The Virgin Way: Everything I Know About Leadership", Richard Branson lý giải rằng ông không thuộc tuýp nhà tuyển dụng cổ điển, nhóm tuyển dụng luôn hỏi những câu hỏi mà ai cũng hỏi, ai cũng biết câu trả lời.
"Tất nhiên, một CV tốt là điều quan trọng, thế nhưng nếu bạn muốn tuyển một người chỉ vì những gì người đó mô tả bản thân trên một tờ giấy, có lẽ bạn chẳng cần tới buổi phỏng vấn làm gì. Đó là lý do vì sao tôi hỏi câu hỏi kia", Branson nói.
Drew Houston - Nhà sáng lập Dropbox
"Ai là người giỏi nhất trên thế giới làm những thứ bạn đang làm?".
Drew Houston, tỷ phú 33 tuổi sáng lập nên Dropbox cho rằng ông có 5 câu hỏi khác nhau mỗi khi tuyển dụng.
1. Ai là người giỏi nhất trên thế giới làm những thứ bạn đang làm?
2. Ai là người truyền cảm hứng cho bạn làm mọi thứ?
3. Bạn đã học được những gì trong năm vừa qua?
4. Nếu có thể gặp lại bản thân mình trong 10 năm trước, bạn sẽ đưa ra lời khuyên gì cho chính mình?
5. Bài học quan trọng nào bạn đã học được trong suốt đời mình?
Những câu hỏi trên sẽ giúp Houston lọc được những ứng viên thật sự đam mê với những gì mình làm, những người sẵn sàng cải thiện bản thân.
Hannah Paramore - Nhà sáng lập và EVP Paramore
"Bạn có công việc đầu tiên năm bao nhiêu tuổi?".
Hannah Paramore, chủ tịch của Paramore cho rằng đó là câu hỏi ưa thích của bà. "Tôi luôn muốn tìm những người có cách thức làm việc độc lập, nỗ lực để thăng tiến. Nếu họ làm việc khi còn trên ghế nhà trường vì họ cần phải làm nó, điều này cho thấy họ có trách nhiệm với bản thân cao. Tôi rất thích những người phải trải qua nhiều thứ trong cuộc sống để dần tạo nên tương lai cho chính mình".
Jenny Ming - Chủ tịch và CEO Charlotte Russe
"Hãy kể cho tôi về những thất bại của bạn".
Một câu trả lời tốt cho câu hỏi này rất quan trọng bởi vì nó cho thấy người ứng tuyển không ngại mạo hiểm, thử thách bản thân và sẵn sàng cống hiến khi mọi thứ không đi đúng hướng, Jenny Ming nói.
"Nó không cần phải là thất bại trong công việc, kinh doanh mà có thể là cả trong cuộc sống. Sau thất bại, họ làm gì? Họ làm cách nào để vượt qua nó? Tôi luôn muốn tìm những người có thể thoải mái chỉ ra rắc rối khi mọi thứ đang rối loạn".
Bà cho rằng mọi người thích kể về thành công, thế nhưng mỗi khi nhắc tới thất bại, nó là một vấn đề ít người dám động đến.
Marla Malcolm Beck - CEO Bluemercury
"Tại nơi làm việc cũ của bạn, bạn đã có được ảnh hưởng to lớn nào?".
CEO của Bluemercury thường chỉ mất 10 phút cho mỗi cuộc phỏng vấn ứng viên. Và trong rất nhiều câu hỏi khác nhau, câu hỏi phía trên là câu quyết định khi Marla muốn tuyển một ai đó.
"Khi một người khẳng định công sức của mình cho một dự án, đó là điều rất quan trọng. Bạn có thể biết về nó khi họ kể, bạn có thể thấy được nỗ lực của họ trong câu trả lời ấy".
Yasmin Green - Giám đốc R&D Jigsaw
"Bạn sẽ kiếm tiền từ một quầy kem trong công viên như thế nào?".
Làm việc cho Alphabet cũng như phát triển các ý tưởng cho Google, Yasmin luôn muốn tìm những ứng viên sáng tạo, có suy nghĩ độc lập và phá cách. Chính vì thế câu hỏi trên được cô sử dụng thường xuyên.
"Tôi luôn tò mò về cách tiếp cận vấn đề của người ứng tuyển và liệu họ có thấy vui vì suy nghĩ của mình hay không".
P.V (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.