Khối tài sản 54,3 tỷ USD của CEO Facebook Mark Zuckerberg đã sụt giảm hàng tỷ USD trong hai phiên giao dịch gần đây sau khi Giám đốc tài chính Facebook Dave Wehner cho biết doanh thu quảng cáo của Facebook đã gần chạm đỉnh, trong khi công ty sẽ phải chi nhiều hơn trong năm 2017.
CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images.
Ngày 2/11 vừa qua, Facebook vừa công bố bản báo cáo tài chính quý III/2016 với doanh thu đạt 7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, lợi nhuận ròng đạt 2,4 tỷ USD, tăng 166% so với năm ngoái. Kết quả này đã đánh bại dự đoán trước đó của nhiều chuyên gia.
Tuy nhiên, điều này cũng không cứu được giá cổ phiếu Facebook khỏi lao dốc ngay sau đó khi các nhà đầu tư tỏ ra khá lo lắng chỉ vì một câu nói của Giám đốc tài chính Facebook Dave Wehner.
Cụ thể, vị giám đốc tài chính này cho biết: "Doanh thu từ quảng cáo của Facebook trong thời gian tới sẽ giảm dần, khoảng vào giữa năm sau. Trong hai năm qua, quảng cáo đã chiếm trung bình khoảng 50% tổng doanh thu và con số này đang dần chạm đỉnh, cho nên sự tăng trưởng của doanh thu từ quảng cáo sẽ giảm dần trong thời gian tới".
Câu nói này đã ngay lập tức khiến giá cổ phiếu Facebook giảm khoảng 7% xuống 118,36 USD/cổ phiếu khi phiên giao dịch ngày 2/11 kết thúc và giảm khoảng 5% sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/11.
Hậu quả là tổng tài sản của CEO Mark Zuckerberg đã "bốc hơi" 3,7 tỷ USD, xuống còn 50,6 tỷ USD chỉ 2 giờ sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/11, theo thống kê của Forbes. Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/11 tài sản của CEO Facebook đã phục hồi đôi chút nhưng vẫn mất 3 tỷ USD so với thời điểm trước khi công bố báo cáo.
Dù vậy, vị tỷ phú trẻ này vẫn giữ vững vị trí người giàu thứ 5 thế giới, chỉ sau Warren Buffett ở vị trí thứ 4 và xếp trên tỷ phú người Mexico Carlos Slim Helu ở vị trí thứ 6.
Diễn biến này trái ngược hoàn toàn so với ngày công bố kết quả kinh doanh của Facebook hai quý trước đó. Cụ thể, Sau khi Facebook công bố kết quả quý II hồi tháng Bảy, giá cổ phiếu Facebook đã tăng đột biến, mang về thêm cho Mark Zuckerberg 3,4 tỷ USD chỉ một giờ sau khi thị trường đóng cửa. Trước đó hồi tháng Tư, khi công ty này công bố doanh thu quý đầu năm, tài sản của vị CEO này cũng tăng 4,2 tỷ USD chỉ 1,5 giờ sau khi thị trường đóng cửa.
Bên cạnh việc doanh thu quảng cáo đang dần chạm đỉnh, thông báo chi phí của Facebook sẽ tăng lên trong năm 2017, một phần vì người dùng đang chia sẻ video nhiều hơn, đẩy chi phí mạng tăng lên cũng khiến cho các nhà đầu tư lo ngại và đẩy giá cổ phiếu Facebook giảm.
Trong quý III/2016, tổng doanh thu từ quảng cáo của Facebook đã tăng 59%, đạt 6,8 tỷ USD, trong đó, khoảng 84% doanh thu quảng cáo đến từ mảng di động, tăng 78% so với cùng kỳ năm ngoái.
Facebook vẫn đang tiếp tục thu hút người dùng mới, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Snapchat.
Trong quý III, trung bình mỗi tháng Facebook có khoảng 1,79 tỷ người, tăng 16% so với một năm trước đây, với đại đa số người dùng đăng nhập thông qua các thiết bị di động.
Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.