Cuộc đua trở thành công ty đầu tiên trị giá 1000 tỷ USD trong lịch sử đang ngày càng khốc liệt giữa các ông lớn Microsoft, Amazon, Apple và Alphabet.

Theo các nhà phân tích, Microsoft sẽ sớm có trị giá 1000 tỷ USD. Kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy việc chuyển đổi mô hình kinh doanh từ bán phần mềm được cấp phép sang mô hình điện toán đám mây đã mang lại doanh thu và tăng trưởng ổn định hơn qua thời gian.

Apple có thể không phải là công ty đầu tiên đạt mốc nghìn tỷ USD mặc dù Apple hiện có giá trị thị trường 943,7 tỷ USD, hơn 100 tỷ so với 821,4 tỷ đô la của Microsoft. Amazon và Alphabet, công ty mẹ của Google đều đi trước Microsoft. Nhưng giá trị của Microsoft đang tăng lên nhanh chóng trong bốn năm rưỡi dưới thời Satya Nadella.

Satya Nadella, CEO của Microsoft

Sau khi báo cáo tài chính quý IV của công ty được công bố, một số nhà phân tích lạc quan giá trị cổ phiếu của Microsoft lên tới 130 USD. Nhóm sản phẩm điện toán đám mây bao gồm Azure, Office 365 hay Dynamics 365 đang chiếm 25% tổng doanh thu của Microsoft, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Quy mô hạ tầng của Microsoft Azure thậm chí vượt qua tổng số của cả hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Amazon và Google cộng lại.

Qúy IV là giai đoạn Microsoft phát triển mạnh khi nhu cầu cho cả dịch vụ đám mây của công ty và sản phẩm sản phẩm máy chủ Windows đều vượt quá kỳ vọng đặt ra. Quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh không chỉ giúp mở rộng thị phần của Microsoft mà còn gia tăng nhu cầu sử dụng các sản phẩm phần cứng Windows của họ.

Nền tảng điện toán đám mây cho doanh nghiệp Azure giúp Microsoft sớm được định giá hàng tỷ đô la vào năm 2020

Nhưng vẫn có nhiều nhà phân tích lo ngại về việc lợi nhuận tích cực của Azure có tiếp tục trong dài hạn hay không, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ đám mây Web Services của Amazon (AWS). Với thị trường cạnh tranh và cần đầu tư vào cả chi phí đầu vào và chi phí hoạt động, lợi nhuận dọc đang tăng trưởng của AWS cho thấy Azure khó duy trì được tốc độ phát triển ổn định này mãi mãi.

Ngọc Mai (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.