Hệ thống truyền tải dữ liệu tự động trên phi cơ Boeing 777-200 của Malaysia Airlines đã kịp truyền hai gói dữ liệu kỹ thuật về một trung tâm giám sát động cơ trước khi biến mất khỏi màn hình theo dõi.

>>Xem thêm về vụ máy bay Boeing 777-200 mất tích

>>Trung Quốc cảm ơn Việt Nam nỗ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

>>'Nhà ngoại cảm' gọi điện báo 'máy bay Malaysia mất tích rơi trong rừng... U Minh'

>>Cơ phó MH370 từng mời phụ nữ lên buồng lái

>>Việt Nam hạn chế lực lượng tìm kiếm MH370

Một thành viên lực lượng tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 mất tích đang kiểm tra bản đồ, xác định khu vực cần tìm kiếm. Ảnh: AFP.

Hầu hết các hãng hàng không đều sử dụng Hệ thống Báo cáo và Liên lạc (ACARS), tự động kiểm tra và tập hợp thành 4 báo cáo kỹ thuật trong mỗi chuyến bay, giúp kỹ sư có thể tìm ra vấn đề liên quan, hỗ trợ cho quá trình bảo dưỡng. Những báo cáo này được gửi đi qua sóng VHF hoặc vệ tinh khi cất cánh, trong lúc tăng độ cao, tại một số điểm nhất định trên lộ trình bay và lúc hạ cánh.

"Tất cả các máy bay của Malaysia Airlines đều được trang bị ACARS, hệ thống truyền tải dữ liệu tự động. Tuy nhiên, không có cuộc gọi khẩn cấp cũng như không có thông tin nào được truyền tải", New Scientist dẫn thông báo thứ 11 với truyền thông của Malaysia Airlines (MAS) cho hay.

Thông báo trên cho thấy MAS không nhận được dữ liệu nào. Tuy nhiên, Rolls Royce, nhà sản xuất động cơ Trent 800 cho chiếc Boeing 777 mất tích, lại thông báo nhận được hai báo cáo dữ liệu từ chuyến bay MH370 tại Trung tâm Giám sát sức khỏe động cơ toàn cầu ở thành phố Derby, Anh. Trung tâm này là nơi tiếp nhận báo cáo từ những động cơ của hãng đang được sử dụng theo thời gian thực.

Hai báo cáo mà Rolls Royce nhận được gồm một báo cáo được gửi lúc chuyến bay MH370 vừa cất cánh khỏi đường băng ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA). Báo cáo còn lại được gửi lúc máy bay đang tăng độ cao để bay tới Bắc Kinh.

Các dữ liệu về động cơ này  được lọc ra từ một báo cáo ACARS tổng quát hơn, bao gồm tất cả hệ thống bay quan trọng và hệ thống điện tử của máy bay. Nó có thể cung cấp cho MAS một số manh mối hữu ích về tình trạng chiếc Boeing 777-200 trước khi biến mất.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), những báo cáo như vậy thường được giữ bí mật cho đến khi các nhà điều tra hàng không cần sử dụng.

Phi cơ Boeing 777-200 không bay đủ lâu để ACARS có thể gửi thêm một báo cáo dữ liệu. Nó biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 1h30 (giờ địa phương) sáng 8/3 trên Vịnh Thái Lan, ở vùng biển tiếp giáp giữa Malaysia và Việt Nam.

Nguyễn Tâm (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Căn hộ Gold Coast Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Sun Premier Hạ Long prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Dự án masteri an phú quận 2 Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Saigon
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An