Trong phiên tòa tại Tòa sơ thẩm châu Âu ở Luxembourg, pháp luật đã đứng về ông lớn sản xuất đồ ăn nhanh của Mỹ McDonald

Hãng McDonald thắng kiện tại tòa EU, theo đó từ nay trở đi, không công ty nào được phép sử dụng chữ Mc hay Mac làm tiền tố trong các tên gọi sản phẩm đồ ăn hay đồ uống của họ - Ảnh: Street

Theo Street, tại phiên tòa thuộc cấp xét xử cao thứ hai của Liên minh châu Âu tại Luxembourg ngày 5-7, tập đoàn McDonald đã được xử thắng trong vụ kiện liên quan tới khiếu nại sao chép thương hiệu với một công ty thực phẩm khác của Singapore tên Future Enterprises.

Năm 2008 công ty Future Enterprises nộp đơn đăng ký nhãn hiệu "MACCOFFEE" làm nhãn hiệu tại EU cho sản phẩm đồ ăn và nước ngọt của họ.

Hai năm sau đó, đơn đăng ký thương hiệu này được Văn phòng sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu có trụ sở tại Alicante, Tây Ban Nha, phê chuẩn.

Sau đó tập đoàn McDonald khiếu nại về thương hiệu này vì cho rằng các thương hiệu mà McDonald đã đăng ký tại EU với hàng chục sản phẩm khác nhau đều có sử dụng các tiền tố "Mc" hoặc "Mac" trong tên gọi sản phẩm của họ như McFish, McToast, McRib...

Văn phòng sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu chấp nhận khiếu nại và năm 2013 đảo ngược quyết định phê chuẩn trước đó với đơn đăng ký thương hiệu của công ty Future Enterprises của Singapore.

Công ty Future Enterprises quyết định kháng cáo lên Tòa sơ thẩm châu Âu ở Luxembourg. Và trong phán quyết đưa ra ngày 5-7, tòa Luxembourg đã ra phán quyết bảo vệ McDo như cách các nước nói tiếng Pháp thường gọi tên McDonald.

Theo đó, thông báo của Tòa sơ thẩm châu Âu ở Luxembourg khẳng định: "Theo Tòa sơ thẩm châu Âu, tiếng tăm từ các thương hiệu của McDonald khiến họ có thể ngăn cản việc đăng ký các thương hiệu có sử dụng tiền tố "Mac" hay "Mc" trong tên của các sản phẩm thực phẩm hay nước ngọt".

Cũng theo phán quyết này, dù thực tế công ty Future Enterprises bán các loại đồ ăn khác với sản phẩm của McDonald nhưng "vẫn có một sự tương đồng nhất định" trong thương hiệu.

D.Kim Thoa (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.