Cập nhật 20/10/2016 1:35 PM
Mark McDonald rời trường đại học ở tuổi 19 và Josiah Humphrey rời trường trung học khi mới 17 tuổi, để cùng lập một công ty mà có thể đạt tới doanh thu 100 triệu USD vào năm 2018.
Mark McDonald (trái) và Josiah Humphrey, đồng sáng lập Appster.
Josiah Humphrey nói với Inc rằng: "Lý do tại sao chúng tôi bỏ học để lập công ty là bởi vì cả hai chúng tôi đều có niềm tin và sự cam kết dành thời gian làm việc trực tiếp hướng tới giấc mơ của chúng tôi, chứ không phải dành 4-5 năm tiếp theo để học đại học. Đây mới là điều sẽ giúp chúng tôi đạt được thành công trong dài hạn".
Và họ đã đúng.
Vào tháng 8/2011, khi hai người chỉ mới 18 và 19 tuổi, họ bắt đầu lập doanh nghiệp với số vốn chưa đến 3.000 USD. Họ đã thuê một văn phòng đắt tiền trong tòa nhà cao nhất ở Southern Hemisphere, và đó là nơi mà công ty phát triển ứng dụng mới Appster của họ ra đời.
Bốn năm sau, công ty đã có hơn 300 người, trải rộng trên ba châu lục, với doanh thu 8 con số. Appster có khả năng sẽ tăng gấp đôi quy mô trong năm 2016, và đang trên đà tiến tới doanh thu 100 triệu USD vào năm 2018. Đặc biệt, hai đồng sáng lập này luôn tự hào đã không phải dùng đến bất kỳ nguồn tài trợ từ bên ngoài nào cho đến hiện tại mà hoàn toàn dựa vào vốn quay vòng tự có.
Appster là công ty chuyên phát triển các ứng dụng (app) cho các hãng công nghệ lớn như Apple, Google. Ảnh: Getty Images.
Câu chuyện thành công của Mark McDonald và Josiah Humphrey không phải là ví dụ khuyến khích mọi người nên bỏ học để theo đuổi ước mơ thành công của mình, nhưng nó chắc chắn sẽ mang đến những bài học vô giá cho những ai đang có ý định dấn thân vào nghiệp kinh doanh.
Dưới đây là 5 bài học đáng giá nhất mà trang Inc cho rằng những người khởi nghiệp có thể học được từ câu chuyện.
1. Theo giấc mơ của bạn
Đừng bao giờ sợ theo đuổi giấc mơ của bạn. Hãy hiểu rằng con đường để bạn đạt được giấc mơ của bạn có thể không liên quan gì đến việc bạn có học một trường cao đẳng hay đại học hay không. Những người xung quanh, giáo viên, cha mẹ của bạn,... có thể sẽ cho rằng bạn đang điên và rằng bạn nên đi theo con đường bình thường trong cuộc sống.
Tuy nhiên, bạn không cần một tấm bằng MBA để khởi động và điều hành một doanh nghiệp bởi thực tế bạn không thể tìm hiểu tất cả mọi thứ liên quan đến việc vận hành một công ty thành công chỉ bằng cách đọc một cuốn sách giáo khoa.
2. Hãy giữ cho bản thân "ổn" ngay cả với những điều không thoải mái
Rời trường học ở độ tuổi trẻ để theo đuổi giấc mơ của bạn là một "định nghĩa" có thể khiến nhiều người không hài lòng. Tuy nhiên, bạn hãy hiểu rằng sẽ không có bất kỳ cuộc chơi nào trong cuộc sống mà không có rủi ro. Đôi khi bạn sẽ sợ hãi tột độ. Nhưng đó là một điều tốt, bởi vì nó có nghĩa là bạn đang trưởng thành.
Bạn nên luôn luôn kiểm tra xem khi nào bạn cảm thấy thoải mái bởi vì hầu hết thời gian, bạn sẽ không nhận thấy điều đó. Nếu bạn thấy rằng bạn đã giải quyết được mọi việc với một thói quen thoải mái, hãy tìm ra những gì mục tiêu / hành động tiếp theo có thể khiến bạn bận rộn, thậm chí đau đầu một lần nữa để đuổi theo chúng.
3. Làm việc thật chăm chỉ
Công việc vất vả có thể vắt kiệt tài năng và sức lực của bạn mỗi ngày trong tuần, và sẽ tốt hơn nếu bạn có thể kết hợp chế độ làm việc theo ngày, theo tuần hợp lý. Josiah cho hay: "Tôi thích nghĩ về nó theo cách này: Nếu ai đó làm việc theo đúng tiêu chuẩn 40 giờ một tuần, còn tôi làm việc 100 giờ một tuần, về mặt lý thuyết tôi có thể làm 2,5 năm làm việc so với 1 năm làm việc của họ. Như vậy, những gì ai đó có thể mất 10 năm để làm, thì tôi có thể chỉ cần 4 năm để thực hiện hoặc ít hơn nếu xác định đúng trọng tâm là đúng".
4. Tạo ra giáo trình của riêng bạn
Mặc dù Mark và Josiah bỏ học, nhưng họ không bao giờ ngừng học tập. Trong thực tế, họ sẽ nói cho bạn biết rằng họ dành nhiều thời gian học tập hơn cả hầu hết các sinh viên đại học. Sự khác biệt ở đây là, như hầu hết các doanh nhân, Mark và Josiah có thể tự tạo ra chương trình đào tạo phù hợp tập trung vào những điều mà họ quan tâm và có thể áp dụng một cách thiết thực để kinh doanh. Cả hai đều duy trì thói quen đọc sách và mỗi ngày đều theo dõi thông tin về những gì đang xảy ra trong ngành công nghệ từ nhiều ấn phẩm để làm theo.
5. Tầm nhìn
Ngay từ khi mới thành lập công ty, Mark và Josiah đã xác định rõ tầm nhìn của Appster là "xây dựng một trung tâm phát triển các ý tưởng vĩ đại và đổi mới cho thế giới". Trong bốn năm sau đó, tầm nhìn này đã chi phối mọi quyết định của những người sáng lập công ty, đồng thời, nó cũng là công cụ để thu hút nhân tài đến làm việc tại Appster với một mức thu nhập cao và ổn định.
Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.