Sau hàng loạt thương vụ mua lại VinaCafé, Vĩnh Hảo và mới đây là Bia Phú Yên, Masan đã thành lập riêng bộ phận ngành hàng đồ uống Masan Beverage. Không chỉ nhảy vào những lĩnh vực có tiềm năng, mà Masan đang tạo thế để chiếm lĩnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh.

Đại diện của Masan giải thích cho việc thành lập ngành hàng giải khát Masan Beverage như sau: Thị trường giải khát Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ với sức tiêu thụ đang tăng. Vì vậy, nếu tăng nhận biết thương hiệu qua quảng cáo, tập trung hơn vào vấn đề sức khỏe, nhu cầu về sự tiện lợi trong cuộc sống hiện đại và các kênh phân phối được mở rộng hơn, cơ hội thành công sẽ rất lớn.

Theo một báo cáo của tổ chức Business Monitor International, tốc độ tăng trưởng kinh doanh NGK trong 5 năm từ 2013 đến 2017 sẽ có mức tăng khoảng 20% khi thu nhập đầu người dân tăng lên, chất lượng cuộc sống được cải thiện. Còn theo nghiên cứu của Euromonitor, quy mô thị trường đồ uống Việt Nam có giá trị khoảng 54.000 tỷ đồng.

Đại diện Masan Beverage cũng cho biết: "Cùng với sự thành công của mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng ở thị trường thực phẩm, chúng tôi sẽ tận dụng nền tảng này để xây dựng vị trí dẫn đầu trong ngành đồ uống. Việc có được cả Vĩnh Hảo và Vinacafé giúp chúng tôi có sức mạnh tích hợp để tiết kiệm chi phí và khẳng định vị thế vững mạnh trong thị trường giải khát".

Được biết, để đa dạng hóa danh mục sản phẩm, Masan sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm mới như đồ uống không cồn, trà, nước có gas, nước trái cây, nước tăng lực... Theo đánh giá, Masan sẽ phát triển thị trường mới dựa vào lợi thế mạng lưới phân phối rộng, thừa hưởng từ Masan Consumer, lên đến 176.000 điểm bán hàng.

Đặc biệt, để tập trung vào ngành hàng giải khát, Masan mới chiêu mộ một nhân vật khá nổi tiếng trong ngành là ông Lê Trung Thành về làm giám đốc điều hành cho ngành hàng đồ uống. Ông Thành trước đây làm Tổng giám đốc của Nutifood sau khi rời khỏi vị trí Phó tổng giám đốc PepsiCo.

Không thể phủ nhận lợi thế của Masan là sở hữu hệ thống phân phối lớn nhiều hơn cả hai "đại gia" là Vinamilk và Unilever (nhánh thực phẩm). Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, Masan sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn. Bởi, ngành hàng giải khát tuy có tiềm năng, thị trường còn rộng, nhưng việc xâm nhập để chiếm giữ những thị phần cao như kỳ vọng không phải dễ.

Nhìn vào bản đồ phân chia thị phần ngành hàng giải khát từ năm 2010 đến nay có thể thấy, 10 doanh nghiệp hàng đầu này đã giảm thị phần nắm giữ từ 96,67% vào năm 2010 xuống còn 75,64% vào năm 2012. Ngay cả Coca - Cola cũng giảm từ 16,33% năm 2010, xuống còn 10,50% năm 2012.

Bên cạnh đó, với chiến lược thâu tóm nhiều lĩnh vực, mở rộng nhiều ngành hàng mới, xem ra Masan đang tự làm giảm khả năng cạnh tranh thay vì gia tăng lợi thế như kỳ vọng.

Qua tìm hiểu, 6 tháng đầu năm 2013, doanh thu của Masan đạt 4.270 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó quý II/2013 doanh thu thuần của Masan Group đạt 2.736 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 1.111 tỷ đồng, tăng 7,1%.

Riêng Vinacafé Biên Hòa (VCF) đã đạt doanh thu nửa đầu năm 2013 là 843 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty này lại chỉ đạt 52 tỷ đồng, giảm gần 50% so với cùng kỳ. Công ty Masan Consumer sản xuất các sản phẩm Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Wake Up có lợi nhuận sau thuế nửa đầu 2013 đạt 931 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân được đánh giá là do Masan Consumer và các công ty con đã tăng cường đầu tư vào xây dựng thương hiệu để củng cố vị trí dẫn đầu và đồng thời đầu tư vào phát triển và mở rộng ngành hàng mới.

Tuy nhiên, theo báo cáo của ACNielsen, trong 6 nhóm thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, đồ uống có mức tăng trưởng cao nhất với 15% về lượng và 28% về giá trị, cao hơn cả các sản phẩm từ sữa, thực phẩm, thuốc lá...

Vì thế, theo phân tích của giám đốc một quỹ đầu tư tại TP.HCM, không chỉ nhảy vào những lĩnh vực có tiềm năng trong tương lai, mà việc bổ sung ngành hàng nước uống, Masan muốn tạo thế chân kiềng vững chắc trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng nhanh. "Tất nhiên, tham vọng của một tập đoàn như Masan không phải là vị trí số hai", vị này cho biết.

Để thâm nhập rộng hơn trong thị trường đồ uống và nước giải khát, Masan còn mua lại Nhà máy Bia Phú Yên và gần đây đã bắt đầu quảng cáo rầm rộ. Giá trị giao dịch của thương vụ này ước tính 12 triệu USD (252 tỷ đồng) bao gồm các khoản nợ. Việc mua lại một công ty bia sẽ giúp Masan thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này.

Tuy nhiên, việc chọn Bia Phú Yên khá khác biệt so với các thương vụ đầu tư trước đây của Masan. Trong khi Vinacafe Biên Hòa, Vĩnh Hảo và Cám Con Cò là những công ty lớn trong ngành thì với công suất 50 triệu lít/năm, Bia Phú Yên lại là công ty tương đối nhỏ so với các nhà sản xuất khác cùng ngành.

Ngoài ra, cũng có những lo ngại Masan không dễ chiếm một vài % thị phần bia trước quá nhiều đối thủ lớn. Bởi thương hiệu Bia Phú Yên không có tên tuổi, thương hiệu bia mới ra thì còn quá mới. Bài học Vinamilk khi nhảy vào lĩnh vực bia vẫn còn đó, ngay cả khi chi mạnh cho quảng cáo, tiếp thị.

Mặc dù vậy, lãnh đạo Masan cũng khẳng định rằng, ngành bia là ngành quan trọng chiếm gần một nửa ngành đồ uống, đây cũng là ngành nằm trong kế hoạch xem xét, đánh giá để lên kế hoạch thực hiện của Tập đoàn.

Thêm vào đó, theo thông lệ, ngành bia là ngành đồ uống theo khẩu vị địa phương và thuộc về các doanh nghiệp trong nước. Theo dự trù của mình, Masan tin tưởng rằng trong tương lai, Masan sẽ dẫn đầu thị trường Việt Nam trong ngành này.

Lữ Ý Nhi (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Vui buồn chuyện làm ăn năm 2016

    Vui buồn chuyện làm ăn năm 2016

    29/01/2017 7:16 PM

    Năm 2016, kinh tế Việt Nam có nhiều biến động, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) không đạt chỉ tiêu đề ra, tuy nhiên, doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó và duy trì sự phát triển.

  • Thị trường mỹ phẩm: Nội-ngoại đều về với thiên nhiên

    Thị trường mỹ phẩm: Nội-ngoại đều về với thiên nhiên

    17/04/2014 10:35 AM

    Ở nhiều quốc gia châu Âu, cũng như các nước phát triển trên thế giới, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hữu cơ có mức tăng bình quân trung bình 20%, có nước tăng đến 50% mỗi năm. Nắm bắt được nhu cầu này, các công ty mỹ phẩm trên thế giới cũng đã sản xuất ngày càng nhiều các dòng mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên.

  • Đòn hiểm tận diệt của 'cá mập' bán lẻ ngoại quốc

    Đòn hiểm tận diệt của 'cá mập' bán lẻ ngoại quốc

    09/03/2014 9:33 PM

    Mạnh về tài chính, giỏi về kinh doanh, các DN bán lẻ ngoại đang đổ tiền của, ra sức triển khai hàng loạt các kế hoạch kinh doanh trong năm 2014, năm bản lề chuẩn bị cho thời điểm mở cửa thị trường bán lẻ. Đòn hiểm của những cá mập bán lẻ quốc tế sẽ khiến cho hệ thống siêu thị trong nước và giới tiểu thưởng ngày càng thê thảm.

  • Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: Lối nào cho doanh nghiệp nội

    Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: Lối nào cho doanh nghiệp nội

    23/02/2014 10:08 PM

    Nhằm đón đầu cơ hội từ các hiệp định AFTA, ASEAN+… sẽ được ký kết trong thời gian tới, nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn kinh doanh cửa hàng tiện lợi (vốn đầu tư nước ngoài) trên địa bàn TP.HCM. Điều này đang đe dọa các doanh nghiệp nội trong cuộc cạnh tranh thị phần bán lẻ vốn đầy khốc liệt.

  • Thị trường bánh kẹo: Đường đã bớt ngọt?

    Thị trường bánh kẹo: Đường đã bớt ngọt?

    21/02/2014 8:37 PM

    Mặc dù gần như chiếm lĩnh thị trường nhưng không còn "đại dương xanh" nên các "đại gia bánh kẹo" Kinh Đô, Bibica... đã chyển hướng kinh doanh.

  • Thương hiệu Việt trên đất Mỹ

    Thương hiệu Việt trên đất Mỹ

    06/02/2014 5:45 PM

    Thương hiệu của ẩm thực và thời trang Việt đang từng bước chinh phục thị trường Mỹ. Một nỗ lực đáng ghi nhận của doanh nghiệp Việt và kể cả đối tác bà con kiều bào tại đất nước này.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng Căn hộ The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 Đất nền Thủ Đức
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch Picity thạnh xuân Lux city quy nhơn
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Movenpick Resort Waverly Đất Phú Quốc Kiên Giang Officetel Golden King Quận 7 Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Đất nền bến cát center city 2
Cát tường phú hưng bình phước River Panorama Quận 7 Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Đất nền khu dân cư cầu tràm
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Biệt thự biển tại Hội An Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green Star Sky Garden Quận 7 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ Beau Rivage nha trang
FLC Tropical City   Lakeview City Quận 2 Opal Boulevard Biệt thự One River
    Đất chia lô Bình Dương