Nếu nếm sản phẩm PowerBar những ngày đầu tiên, có thể bạn đã bị mắc nghẹn. Người sáng tạo ra thức ăn dinh dưỡng bổ sung này là Maxwell, ông biết sản phẩm của mình chưa đạt đến mức tối ưu.
Tuy nhiên, nhận được thông tin phản hồi về phiên bản đầu tiên, ông đã có thể sửa đổi nó, thay đổi gói mẫu mã và chiến lược tiếp thị thành công. PowerBar cuối cùng đã trở thành một doanh nghiệp trị giá 150 triệu USD và tạo ra một thế hệ thực phẩm năng lượng đáng giá 1 tỷ USD.
Gần đây, cách cố ý tung ra sản phẩm không hoàn hảo của Maxwell đã được nhiều công ty áp dụng như một chiến thuật sáng tạo mới. Thay vì đầu tư cho nghiên cứu thị trường, các công ty chỉ bắt đầu với một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP), để có được sản phẩm với chi phí thấp nhất và tung ra thị trường nhanh nhất.
Ngay cả khi nhiều người không mua sản phẩm đó, phương pháp tiếp cận này vẫn tạo ra phản hồi cụ thể về các đặc điểm riêng biệt, đưa ra kế hoạch chi tiết cho mẫu thiết kế cuối cùng.
Cố lãnh đạo của Apple, Steve Jobs, đã từng nói: "Thành công của Apple không phải là do may mắn hay do sự sáng chế thiên tài, mà là kết quả của quá trình thử nghiệm một loạt các nguyên mẫu ban đầu và phân tích phản hồi của người dùng trước khi đưa ra lựa chọn những sản phẩm tốt nhất của công ty".
Đó là cách đưa ra sản phẩm không hoàn hảo để có một sản phẩm hoàn hảo nhất. Còn đưa một sản phẩm "không hoàn hảo" ra thị trường lại là xu hướng quảng cáo của năm 2014 như trong báo cáo của Công ty Quảng cáo Mỹ JWT nhận định.
Công ty này dự đoán rằng "tự hào không hoàn hảo" hay "vẻ đẹp là rất nhàm chán" sẽ trở thành xu hướng marketing, quảng cáo của nhiều nhãn hàng, bao gồm cả lĩnh vực thực phẩm.
Thực tế, những sản phẩm thô ráp giống như làm thủ công đang được ưa chuộng, từ món pizza "không hoàn hảo" của hệ thống fastfood Domino đến món trứng không hình dạng trong nhà hàng của McDonalds. Sáu trong 10 người trong khảo sát của JWT nói rằng "thích hàng hóa có một chút thiếu sót hoặc không hoàn hảo "; bảy người "tìm thấy vẻ đẹp trong sai sót".
"Sự thiếu hoàn hảo và thậm chí hoàn toàn kỳ quặc, lộn xộn và thiếu sót đang là xu hướng mới trong một thế giới từ lâu đã rất gọn gàng, bóng bẩy", báo cáo của JWT nhấn mạnh. Tất nhiên, đây không phải là lần đầu tiên người tiêu dùng từ chối sự hoàn hảo để chấp nhận sự sai sót nhưng chân thực.
Trong thực phẩm, người tiêu dùng Mỹ sẽ thấy nhiều thức ăn có vẻ không hoàn hảo. Ví dụ, món gà tây trong thực đơn Oscar Mayer sắp ra mắt cắt dày và không đồng đều, thậm chí là trông như đồ ăn thừa. Nhưng như JWT cho biết, để có được món ăn "xấu xí” này, Oscar Mayer mất hai năm nghiên cứu. Cái gọi là sự không hoàn hảo của sản phẩm là như có chủ ý.
-
Chiến lược marketing cho startup
09/12/2019 10:21 AMChiến lược marketing dưới đây sẽ giúp các startup có đủ nguồn vốn đầu tư – một trong những thử thách được coi là sống còn đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
-
Chiến lược marketing năm 2019: 3 cách đơn giản cho hiệu quả cao
17/01/2019 7:45 AMBạn đang tìm kiếm một phép đo lường hiệu quả cho những nỗ lực marketing của công ty? Theo Seth Godin, chuyên gia marketing, quá trình đánh giá hiệu quả chiến lược marketing đơn giản hơn bạn nghĩ.
-
Những chiến lược marketing giúp Nike luôn là thương hiệu trong tâm trí khách hàng
29/11/2018 5:17 PMTừ nhiều năm nay, Nike vẫn luôn là một tượng đài khi nhắc tới thời trang thể thao bởi mức độ uy tín cao và chất lượng sản phẩm tốt.
-
Chiến lược marketing nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
22/06/2017 1:29 PMKhông có chiến lược duy nhất nào phù hợp với tất cả doanh nghiệp (DN). Dưới đây là 2 chiến lược marketing DN có thể tham khảo.
-
Chiến lược marketing thời Tổng thống Trump: Mạng xã hội là vua, muốn thắng phải đánh vào tâm lý đám đông!
26/01/2017 3:54 PMTổng thống đắc cử của Mỹ luôn sẵn sàng tấn công những cá nhân hoặc công ty mà ông không thích trên Twitter. Điều này không đơn giản chỉ là yêu hay ghét, mà còn là chiến lược bảo vệ thương hiệu doanh nhân nào cũng cần biết.
-
Chiến lược Digital Marketing: Cuộc đua marathon
09/05/2016 8:07 AMNếu bạn đòi hỏi chiến dịch digital marketing mang lại lợi nhuận trong một thời gian ngắn, bạn đang đi sai đường và làm hỏng mọi nỗ lực cải thiện hiệu quả kinh doanh của công ty.