Một năm sau ngày chuyến bay MH370 biến mất, giới quan sát vẫn hoài nghi về khả năng phục hồi của Malaysia Airlines từ những tổn thất lớn về tài chính và danh tiếng mà thảm họa này gây ra.

Hai thảm họa xảy ra chỉ trong vòng 1 năm là một đòn giáng mạnh vào kết quả kinh doanh của Malaysia Airlines.

Sáng sớm ngày 8/3/2014, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không quốc gia Malaysia mất tích đầy bí ẩn trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Đến nay, bất chấp một chiến dịch tìm kiếm khổng lồ và tốn kém bậc nhất trong lịch sử ngành hàng không, chưa một mảnh vỡ hay dấu vết nào của MH370 được phát hiện. Nguyên nhân của thảm họa đến nay vẫn là một chủ đề cho những đồn đoán và là bí ẩn lớn nhất chưa có lời giải của ngành hàng không thế giới.

Sau khi MH370 mất tích, Malaysia Airlines đã đối mặt với hàng loạt chỉ trích và cáo buộc nhằm vào những sai lầm của hãng trong việc tìm kiếm và đối xử với gia đình của 239 hành khách. Cơn thịnh nộ của dư luận càng gia tăng vào tháng 7/2014 khi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine.

Hai thảm họa xảy ra chỉ trong vòng 1 năm là một đòn giáng mạnh vào kết quả kinh doanh của Malaysia Airlines. Theo báo cáo tài chính cuối cùng của Malaysia Airlines trước khi rút khỏi niêm yết trên thị trường chứng khoán và chuyển sang cho quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional quản lý vào tháng 12 năm ngoái, hãng hàng không này báo lỗ ròng 160 triệu USD trong quý 3/2014. Khoản lỗ này nâng tổng mức lỗ của Malaysia Airlines trong 9 tháng đầu năm 2014 lên 362 triệu USD.

Lo ngại về an toàn khiến những hành khách như anh Paige Kwok, người Singapore, 28 tuổi, dè chừng với Malaysia Airlines. Những hành khách này nói họ không thể gạt ra khỏi đầu những ý nghĩ về hai tai họa liên tiếp xảy đến với Malaysia Airlines chỉ trong vòng có vài tháng. “Tôi thường tránh bay Malaysia Airlines sau những thảm họa của năm ngoái”, Kwok nói.

Malaysia Airlines không công bố dữ liệu về doanh số vé. Tuy vậy, nhu cầu của hành khách có vẻ vẫn được duy trì. Theo một nhân viên của Malaysia Airlines tại sân bay Changi, hãng này hiện đang vận hành 11 chuyến bay hàng ngày từ Singapore, và 3/4 số ghế trên máy bay được lấp đầy. Malaysia Airlines cũng cho biết, tỷ lệ lấp đầy ghế trên các chuyến bay của hãng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua là 100% nhờ các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Chan Brothers, một trong những công ty lữ hành lớn nhất của Singapore, cho hay, hành khách hiện nay quan tâm nhiều nhất tới các chuyến bay ngắn của Malaysia Airlines. Trong đó, các chuyến bay của hãng này tới Trung Quốc được quan tâm hơn cả, bởi Malaysia Airlines có giá vé bay tới Trung Quốc rẻ nhất.

Tập trung vào các tuyến khu vực và trong nước chính là trọng tâm của Malaysia Airlines trong chương trình tái cơ cấu trị giá 1,6 tỷ USD. Tuần này, quỹ đầu tư quốc gia Khazanah đã công bố báo cáo đầu tiên về tái cơ cấu Malaysia Airlines, trong đó giảm 10% lượng ghế trong các chuyến bay quốc tế; cắt giảm 6.000 việc làm, và đánh giá lại các tuyến bay tới Trung Đông và châu Âu…

Khazanah hy vọng, các biện pháp quyết liệt này sẽ đưa Malaysia Airlines quay về với lợi nhuận vào năm 2017 và trở lại niêm yết trên thị trường chứng khoán Kuala Lumpur.

Tuy vậy, các chuyên gia hàng không nhấn mạnh rằng, Malaysia Airlines đang tỏ ra chậm chạp trong việc thực thi kế hoạch kinh doanh mới. Thực ra, chương trình tái cơ cấu hãng đã được công bố từ tháng 8 năm ngoái, nhưng Malaysia Airlines đến nay vẫn hoạt động trên các tuyến cũ.

Nhiều ý kiến nói rằng, việc giá dầu giảm gần đây sẽ đem đến may mắn cho Malaysia Airlines. Nhà phân tích hàng không Mohsin Aziz thuộc ngân hàng Maybank Investment Bank nhận định: “Nếu giá dầu tiếp tục ở mức hiện tại, Malaysia Airlines thậm chí có thể có lãi trong năm nay”.

Giá dầu thô Brent tại thị trường London đã giảm từ mức gần 100 USD/thùng vào tháng 9 năm ngoái xuống mức thấp nhất 6 năm dưới 50 USD/thùng vào tháng 1 vừa qua. Giá dầu hiện đang ở mức khoảng 60 USD/thùng.

Nhưng không có nhiều chuyên gia hàng không có sự lạc quan như vậy về Malaysia Airlines. Ông Brendan Sobie, Giám đốc phân tích của Centre for Asia Pacific Aviation (CAPA), nói: “Malaysia Airlines đáng đối mặt với nhiều vấn đề về cơ cấu. Giá dầu giảm sẽ cải thiện các con số, nhưng khó có thể giải quyết được các vấn đề dài hạn”.

Trên thực tế, Malaysia Airlines đã gặp khó khăn từ trước 2 thảm họa trong năm 2014. Hãng này đã liên tiếp thua lỗ từ năm 2011 do chi phí hoạt động tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ đồng hương như AirAsia.

Diệp Vũ (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Malaysia Airlines ra sao sau 1 năm xảy ra vụ MH370?

    Malaysia Airlines ra sao sau 1 năm xảy ra vụ MH370?

    06/03/2015 1:37 PM

    Một năm sau ngày chuyến bay MH370 biến mất, giới quan sát vẫn hoài nghi về khả năng phục hồi của Malaysia Airlines từ những tổn thất lớn về tài chính và danh tiếng mà thảm họa này gây ra.

  • MH370 đã bị chuyển hướng bay đến Nam Cực?

    MH370 đã bị chuyển hướng bay đến Nam Cực?

    24/02/2015 9:45 PM

    Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã bị ai đó trong buồng lái cố ý đổi hướng bay về Nam Cực, một nhóm chuyên gia hàng không trích dẫn dữ liệu phân tích mới cho biết.

  • Tiền bồi thường vụ MH370 trị giá bao nhiêu?

    Tiền bồi thường vụ MH370 trị giá bao nhiêu?

    02/02/2015 11:25 AM

    Tờ New Straits Times của Malaysia ngày 30/1 dẫn nguồn tin từ các chuyên gia trong ngành công nghiệp hàng không cho hay, tiền bồi thường cho chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), mới được tuyên bố là "tai nạn" có thể còn cao hơn giá trị của một chiếc máy bay ước tính khoảng 100 triệu USD.

  • Xuất hiện giả thiết mới cho rằng chính Mỹ đã bắn rơi máy bay MH370

    Xuất hiện giả thiết mới cho rằng chính Mỹ đã bắn rơi máy bay MH370

    23/12/2014 2:41 PM

    Một cựu giám đốc quản lý hãng hàng không kiêm nhà văn vừa ra tuyên bố rằng Mỹ đã bắn hạ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines vì sợ rằng nó đã bị không tặc chiếm quyền kiểm soát và sẽ được sử dụng trong một vụ tấn công khủng bố kiểu 11/9.

  • Malaysia chắc chắn đến 99,9% sẽ tìm thấy máy bay MH370

    Malaysia chắc chắn đến 99,9% sẽ tìm thấy máy bay MH370

    23/10/2014 3:19 PM

    Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia tuyên bố rằng một cuộc tìm kiếm mới với công nghệ định vị siêu âm hiện đại sẽ tìm ra chiếc phi cơ mất tích.

  • Chi 48 triệu USD tìm kiếm máy bay MH370

    Chi 48 triệu USD tìm kiếm máy bay MH370

    07/08/2014 1:26 PM

    Hôm qua (6/8), Australia đã ký một hợp đồng thời hạn 12 tháng, có trị giá 52 triệu AUD (48 triệu USD) với công ty chuyên tiến hành khảo sát địa chất Fugro của Hà Lan để tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Hãng Hàng không Malaysia Airlines mất tích hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.