CafeLand - Xuất thân từ một miền quê nghèo khó, không muốn cái nghèo đeo bám mãi Mai Trường Giang – TGĐ Công ty CP Khuôn Việt đã mạnh dạn từ bỏ giảng đường đại học để quyết tâm săn học bổng đi du học. Giang nổi tiếng là người dám đặt vấn đề nhượng quyền thương hiệu dù không có nhiều tiền trong túi. Quan điểm của ông là phải luôn tư duy tích cực và không được bỏ cuộc.

Trả góp để được nhượng quyền

Lúc quyết định từ bỏ việc học để sang Singapore làm việc, ông đã gặp phải những khó khăn gì?

Lúc quyết định bỏ trường để đi du học bố mẹ tôi rất thất vọng vì gia đình không có tiền và họ không muốn tôi đi xa. Ở Singapore, tôi phải làm việc và học 16h/ngày mới mong có đủ tiền sinh hoạt. Thậm chí khi ra trường một năm, tôi vẫn nghèo vì thế là tôi chuyển sang nghề môi giới bất động sản. Công việc này đã mang lại cho tôi một cuộc sống khá ổn, nhưng lúc này tôi lại muốn quay về Việt Nam.

Trong lúc đi lang thang tôi vô tình thưởng thức được món bánh Chewy Junior, người Việt gọi là bánh su và nhận thấy đây là thương hiệu tiềm năng vì thế tôi quyết định nộp đơn xin nhượng quyền về Việt Nam.

Tại sao anh lại chọn Chewy Junior?

Thứ nhất là kinh nghiệm tôi không có, thứ 2 là tôi không có nhiều tiền. Đó chính là 2 lý do tôi không thể lựa chọn những thương hiệu có tiếng để chuyển nhượng được.

Lúc đầu tôi nghĩ thương hiệu này mới chắc cũng không quá đắt nhưng khi nộp đơn xin nhượng quyền, ông chủ bên Singapore đã đưa ra một mức phí rất cao. Nhưng tôi vẫn kiên trì thương lượng và sau một thời gian thì ông chủ thương hiệu này đã đồng ý giảm xuống và cho tôi trả góp.

Đưa thương hiệu Chewy Junior về Việt Nam trong năm đầu tiên tôi đã thất bại nặng nề vì thiếu kinh nghiệm và định vị sai khách hàng mục tiêu, lúc đó đối tượng mà tôi hướng đến là sinh viên - học sinh. Bên cạnh đó còn nguyên nhân thất bại khác là do không nắm rõ văn hóa kinh doanh của Việt Nam, không có nhiều mối quan hệ….

Ông làm sao khắc phục vấn đề này?

Để khắc phục vấn đề này tôi phải tuyển về những nhân lực cao cấp, những nhà quản lý giỏi về điều hành. Đồng thời, tôi xác định lại khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập khá trở lên.

Tôi marketing bằng cách thay vì dùng tiền đi làm truyền thông thì tôi đi cho bánh, gặp ai cũng cho, chính những người mình cho họ đi chia cho người khác vì ở Việt Nam phương thức truyền miệng này khá hiệu quả.

Ông có ý định mở rộng thêm đối tượng khách hàng để phát triển Chewy Junior?

Tôi đánh giá cuộc chơi này khắc nghiệt lắm, nếu tôi thay đổi chiến lược đánh vào phân khúc trung bình thì khách hàng cao cấp sẽ bỏ tôi hết, tại sao ư? Vì họ đã quen với chất lượng sản phẩm như vậy rồi, nếu tôi giảm chất lượng xuống để giảm giá vô hình chung mình đã tự thiêu mình. Vì thế hãy tin rằng chất lượng, sản phẩm của mình lúc nào cũng tốt thì sẽ có người chấp nhận bỏ tiền ra mua, đó chính là lý do vì sao các mặt hàng thời trang cao cấp vẫn bán được.

Đặt niềm tin ở người khác

Hiện tại, ngoài kinh doanh bánh ông còn phát triển các chuỗi cafe nhưng mô hình kinh doanh chuỗi cafe này khá nhiều vậy làm sao ông cạnh tranh lại các đối thủ?

Chuỗi cửa hàng Chewy Junior của tôi hiện nay đã có chỗ đứng trên thị trường, còn chuỗi StartUp Coffee thì tôi làm truyền thông bằng cách “bắt chước” ông lớn Starbuck trước thời điểm Starbuck sắp vào Việt Nam. Chiến lược truyền thông này đã tạo tiếng vang khá lớn và khi mọi người biết nhiều về StartUp thì tôi bắt đầu đổi logo và đi theo định hướng phát triển riêng của mình.

StartUp Coffee nếu chỉ là cửa hàng cafe thì không có gì khác nhưng điều đặc biệt ở đây là tôi là người sáng lập. Tôi muốn truyền lửa cho thế hệ trẻ, những người không dám khởi nghiệp và những người đang khởi nghiệp nhưng gặp vấn đề khác nhau thì tôi sẵn sàng chia sẻ. Trong cửa hàng của tôi khi khách hàng đến thì muốn uống cái gì cũng có như cafe truyền thống, cafe Ý, trà sữa và sinh tố. Khách hàng cũng có thể lựa chọn thêm các loại bánh âu, bánh truyền thống, thức ăn nhanh. Chúng tôi phục vụ cho khách hàng một cách đầy đủ nhất.

Thứ hai là cửa hàng được đầu tư với chi phí khá thấp vì tôi kiểm soát được chi phí, tất cả các vấn đề như nguyên liệu, mặt bằng, thiết kế, thi công đều có công ty riêng làm và không bị phụ thuộc vào người khác.

Vậy làm sao ông có thể quản lý được nhiều công việc như thế?

Tôi may mắn là tìm được những người làm có tâm, những người cùng làm việc với tôi không có những chiêu trò. Tôi luôn đặt niềm tin ở mọi người, họ sẽ tự xử lý mọi việc, tôi chỉ tập trung điều phối ở phía trên và ra ngoài tìm kiếm khách hàng.

Luôn có phương án dự phòng

Hiện Chewy Junior được 17 cửa hàng từ Bắc vào Nam và trong năm nay sẽ mở rộng ra các thành phố lớn như Cần Thơ, Nha Trang, Đồng Nai, Bình Dương...

Rất nhiều bạn trẻ bỏ học ngang và cũng có những thành công nhất định, ông cũng là một người không theo sự nghiệp học hành và cũng khá thành công, vậy theo ông chuyện học có quan trọng trong kinh doanh?

Thật ra thời đại bây giờ các bạn 9X có rất nhiều điều kiện thuận lợi vì được tiếp xúc nhiều với máy móc, công nghệ thông tin. Đối với tôi việc học rất quan trọng, nếu mình nghĩ mình giỏi rồi không học nữa thì hoàn toàn sai lầm, ngay cả những tỷ phú trên thế giới họ cũng đang học đấy.

Việc học chủ yếu do con người, họ đam mê ngành nào thì họ theo ngành đó, không nhất thiết là học ở trường. Nhiều bạn trẻ bây giờ rất giỏi và họ đã sớm ra ngoài làm việc, đi theo những người thành công. Nói chung là phải học đi đôi với hành.

Là người khởi nghiệp trẻ, ông có lời khuyên gì cho những bạn trẻ muốn kinh doanh?

Có rất nhiều yếu tố để trở thành người thành công nhưng một yếu tố cần có nhất là tư duy tích cực không được bỏ cuộc, có rất nhiều người kinh doanh khởi nghiệp đều bỏ cuộc vì họ nghĩ rằng họ không vượt qua nổi.

Nhưng cũng có trường hợp họ không có vốn để vượt qua khó khăn?

Theo tôi, đừng nghĩ không có tiền là không khởi nghiệp được. Lúc đầu tôi cũng không có nhiều tiền, tôi phải đi vay bên ngoài, kêu gọi bạn bè và tôi đã làm được.

Thứ nhất, bạn nghĩ dự án của mình có tiềm năng nhưng người khác có nghĩ vậy không? Bạn phải trả lời được câu hỏi đó. Nếu người khác nói không tiềm năng thì thay vì bỏ cuộc bạn phải về đều chỉnh lại kế hoạch và đưa ra các lý do vì sao anh/chị nên hợp tác với tôi? Đó là cách tôi đi gọi vốn.

Thứ 2 cần có kế hoạch rõ ràng. Trong vòng 6 tháng đầu chắc chắc sẽ bị lỗ vì không kiểm soát được mọi việc, vì thế khi làm kế hoạch kinh doanh thì phải có phương án dự phòng, nếu gặp rắc rối gì thì phương án dự phòng sẽ hỗ trợ xử lý. Ví dụ 2- 3 tháng bạn kinh doanh lỗ thì bạn phải đưa ra phương án dự phòng để hỗ trợ, như đưa một dòng sản phẩm khác bán chạy hơn nó sẽ mang lại dòng tiền để bạn xoay vòng đồng vốn.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Khởi nghiệp không nhất thiết phải có nhiều tiền

    Khởi nghiệp không nhất thiết phải có nhiều tiền

    10/03/2015 9:41 PM

    Mai Trường Giang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khuông Việt, thành công rất sớm với chuỗi cửa hàng nhượng quyền Chewy Junior tại Việt Nam. Anh đã trở thành một hiện tượng khởi nghiệp vào năm 2010.

  • Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình

    Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình

    12/02/2015 8:03 AM

    Khi bắt tay vào xây dựng sự nghiệp, những người trẻ hay không còn trẻ này đều có chung một điểm: vô tư. Không cần biết phía trước là gì, thử thách ra sao, khó khăn thế nào, có ai cản đường hay không... họ cần mẫn, an nhiên trong suốt hành trình. Do vậy, mục tiêu của họ không là những con số mà là làm thế nào để tận hưởng từng ngày khởi nghiệp.

  • Mai Trường Giang: Tư duy tích cực để thành công

    Mai Trường Giang: Tư duy tích cực để thành công

    30/08/2013 3:11 PM

    CafeLand - Xuất thân từ một miền quê nghèo khó, không muốn cái nghèo đeo bám mãi Mai Trường Giang – TGĐ Công ty CP Khuôn Việt đã mạnh dạn từ bỏ giảng đường đại học để quyết tâm săn học bổng đi du học. Giang nổi tiếng là người dám đặt vấn đề nhượng quyền thương hiệu dù không có nhiều tiền trong túi. Quan điểm của ông là phải luôn tư duy tích cực và không được bỏ cuộc.

  • Mai Trường Giang: Muốn khởi nghiệp phải dấn thân

    Mai Trường Giang: Muốn khởi nghiệp phải dấn thân

    16/11/2012 9:03 PM

    Tốt nghiệp đại học ngành xây dựng tại Singapore, nhưng lại quyết định khởi nghiệp kinh doanh bằng việc... bán bánh su. Thành công không phải là điều dễ dàng, có lúc gần như gục ngã bởi những thất bại... nhưng bằng đam mê, tư duy tích cực, và một ý chí quyết tâm không mệt mỏi, Mai Trường Giang – TGĐ công ty CP Khuông Việt, đã vượt lên chính bản thân mình, làm chủ chuỗi cửa hàng nhượng quyền Chewy Junior tại VN.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.