CafeLand - Thông tin từ sàn giao dịch chứng khoán cho biết hãng bánh kẹo lớn của Hàn Quốc Lotte đăng ký mua 80.000 cổ phiếu để bổ sung danh mục đầu tư.

Hiện Lotte Confectionery đăng ký mua 80.000 cổ phiếu, tương đương 0,52% vốn Bibica, giao dịch dự kiến từ ngày 25/11 đến 29/11 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh.

Trước đó, Lotte nắm giữ 6,639 triệu cổ phiếu Bibica, chiếm tỷ lệ 43,05% vốn. Nếu giao dịch thành công, Lotte sẽ sở hữu lên đến 6,719 triệu đơn vị cổ phiếu, chiếm 43,57% vốn của Bibica.

Ông Phạm Đình Đoàn – CEO Tập đoàn Phú Thái

Chúng ta từng có nhiều bài học như thương hiệu Dạ Lan, nước ngọt Chương Dương và bây giờ là Bibica đang đối diện với nguy cơ bị thâu tóm, bản thân ông Phú Chiến - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica cũng từng thừa nhận sai lầm khi hợp tác với Lotte. Còn chuyện Lotte thâu tóm Bibica có lẽ là chuyện sớm hay muộn thôi. Lotte là tập đoàn thực phẩm lớn ở Hàn Quốc với cách quản lý tầm nhìn xa hơn 10 năm, 20 năm, còn chúng ta chỉ nhìn được 3-5 năm vì vậy không thể tránh khỏi xung đột hai bên. Vì thế doanh nghiệp trước khi quyết định liên doanh liên kết cần xem xét mục tiêu có gần nhau không, để tránh những sai lầm đáng tiếc về sau.

Việc Lotte mua thêm cổ phiếu đã tạo ra một khoảng cách khá xa về tỷ lệ nắm giữ so với nhóm cổ đông CTCK Sài Gòn (SSI) - nhóm cổ đông lớn thứ hai này đang sở hữu đến hơn 35% và nhóm cổ đông là các thành viên Ban điều hành của Bibica nắm hơn 5%.

Dường như việc hợp tác giữa Bibica và Lotte ngày càng đi vào bế tắc khi mục đích “thâu tóm” Bibica ngày càng lộ rõ khi liên tục tăng tỷ lệ sở hữu tại Bibica khiến không ít người đặt câu hỏi về ý đồ thật sự của Lotte. Tuy nhiên, đại diện nhóm cổ đông của Lotte, ông Seok Hoon Yang cho rằng: Từ trước đến nay, Lotte không hề ký các cam kết hay hợp tác liên doanh nào với Bibica mà chỉ đơn thuần là đầu tư tài chính vào doanh nghiệp này. Do đó, những cáo buộc của ông Trương Phú Chiến nói Lotte đã vi phạm những cam kết hợp tác trước đây và có ý định thâu tóm Bibica là không có cơ sở.

Trong 9 tháng đầu năm, Bibica đạt 657 tỷ đồng doanh thu thuần và đặt kế hoạch 3 tháng cuối đạt 389 tỷ đồng. Tuy doanh thu không bằng 9 tháng đầu năm nhưng dự kiến lợi nhuận quý cuối đạt hơn 23 tỷ đồng cao hơn mức gần 21 tỷ đồng đạt được 9 tháng đầu năm.

Bibica được nhiều người biết đến là doanh nghiệp ở lĩnh vực sản xuất bánh kẹo lên sàn chứng khoán khá sớm. Năm 2007, công ty này hợp tác với Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) thông qua việc bán 30% cổ phần (tương đương 4,5 triệu cổ phiếu).

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.