Bán bớt tài sản, tách các công ty con ra khỏi công ty mẹ là “chiêu” mà CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đang áp dụng.

jTại ĐHCĐ 2013, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAG cho biết, mục tiêu của HAG đến cuối năm là giảm nợ xuống 10.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 13.000 tỷ đồng. HAG đã bán 6 dự án thủy điện, mang về doanh thu hơn 2.099 tỷ đồng và giảm được dư nợ vay 1.876 tỷ đồng. Ngoài ra, HAG thành lập Công ty Xử lý nợ xấu An Phú nhằm giúp công ty mẹ có được báo cáo tài chính “đẹp”.

Theo đó, HAG sẽ tách hầu hết công ty con sở hữu những dự án căn hộ tại Việt Nam ra khỏi công ty mẹ. Công ty An Phú sẽ vay tiền của công ty mẹ để thanh toán các khoản mua công ty con và các dự án không hiệu quả, đồng thời xây dựng tiếp hoặc bán dự án để thu tiền về cho công ty mẹ.

Muôn nẻo "tút nhan sắc" cuối năm

Chuyện của HAG chỉ là một điển hình, hợp nhất để xóa lỗ hay phát hành trái phiếu... là hướng đi mới của nhiều doanh nghiệp hiện nay.

Mới đây nhất cả thị trường đã xôn xao trước quyết định hợp nhất của MBS và VIT. Tính đến thời điểm 30/6/2013, CTCK MB (MBS) lỗ lũy kế 534 tỷ đồng trên vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng, CTCK VIT (VITS) lỗ lũy kế 24,6 tỷ đồng trên vốn điều lệ 46 tỷ đồng.

Với việc được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận cho hợp nhất, CTCK mới sẽ không còn lỗ lũy kế, báo cáo tài chính (BCTC) được làm “sạch”, tạo điều kiện để Công ty chuẩn bị cho kế hoạch chào sàn sớm hơn.

Tương tự là trường hợp của CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBS), đây là trường hợp đã bị hủy niêm yết do lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2012 là 1.768 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp là 1.267 tỷ đồng.

SBS cũng đang tính đến phương án hợp nhất với một CTCK có quy mô nhỏ, nhưng tình hình tài chính “sạch”, nhằm giải quyết bài toán lỗ lũy kế.

CTCP Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (TTF), với áp lực nợ ngắn hạn lên tới 1.174 tỷ đồng đã phải đàm phán với 13 ngân hàng nhằm tái tục hợp đồng tín dụng, chuyển sang kỳ hạn 1 năm.

Nhằm tháo gỡ khó khăn về dòng tiền, ngoài việc thương lượng với các ngân hàng, phát hành 14,4 triệu cổ phiếu dưới mệnh giá, TTF còn lên kế hoạch tái cấu trúc nợ vào năm 2014, dự kiến tăng vốn chủ sở hữu lên khoảng 1.500 tỷ đồng, giảm nợ từ 1.174 tỷ đồng xuống 800 tỷ đồng bằng cách bán cổ phần cho NĐT chiến lược Hàn Quốc, Nhật Bản và thương lượng hoán đổi nợ thành cổ phần.

Nếu thành công, nguồn vốn đầu tư mà TTF có thể nhận được từ NĐT chiến lược vào khoảng 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, để các NĐT này đồng ý rót vốn, TTF cần làm “sạch” BCTC bằng cách đàm phàn với các ngân hàng biến một phần nợ thành vốn chủ sở hữu. Lãnh đạo TTF chia sẻ, Công ty đã thỏa thuận được với NĐT khác mua lại nợ từ các ngân hàng không muốn chuyển nợ thành vốn cổ phần.

Năm 2012, CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) đối mặt với số nợ 1.000 tỷ đồng đã phải công bố phương án bán tài sản bao gồm xe taxi, bất động sản, hệ thống trạm dừng chân… để thu xếp nguồn tiền trả nợ ngân hàng, các NĐT, trả nợ bảo hiểm y tế.

Đến đầu năm 2013, MLG mới thu xếp được 150 tỷ đồng để trả nợ. Tăng vốn để giảm nợ là phương án mới của MLG được ĐHCĐ thông qua vào cuối tháng 6/2013. Theo đó, MLG sẽ phát hành 100 triệu cổ phiếu để thanh toán 800 tỷ đồng nợ ngắn hạn và bổ sung vốn đầu tư phát triển 200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, MLG tạm ngưng hoặc giải thể các đơn vị trực thuộc hoạt động kém hiệu quả như: Trạm dừng chân Cái Bè, CTCP Năng lượng Mai Linh… Định hướng của MLG là quay về hoạt động cốt lõi là kinh doanh taxi.

Việc DN cải thiện các chỉ tiêu tài chính bằng các cách nêu trên cũng chỉ nhằm có được hồ sơ “sạch”, qua đó tăng tính hấp dẫn NĐT, dễ huy động vốn để duy trì và mở rộng sản xuất - kinh doanh.

DN khỏe mạnh, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, mang lại hiệu quả thực tế là điều mà Ban điều hành, cổ đông đều mong muốn.

Theo Đầu tư chứng khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.