19 trung tâm là con số đáng nể của Metro, nếu biết rằng vào năm 2001, khi nhận giấy phép đầu tư tại Việt Nam, ban đầu Metro chỉ xin phép mở 8 trung tâm. Kể từ khi khai trương trung tâm đầu tiên tại Tp.HCM, Metro đã đi khá nhanh trong 10 năm qua.
Nhưng sẽ càng đáng chú ý hơn khi gần đây, lãnh đạo Metro đã tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới của mình trong thời gian tới.
Ông Randy Guttery, Giám đốc điều hành của Metro Cash & Carry Việt Nam cho biết sẽ phấn đấu để có từ 30 - 35 trung tâm tại Việt Nam trong 3-5 năm tới.
“Chúng tôi lạc quan về Việt Nam, đó là thị trường tăng trưởng nhanh thứ hai thế giới của Metro và Metro vẫn muốn tiếp tục đầu tư”, Guttery cho biết.
Trong các năm 2010, 2011, và 2012, Metro đã xây dựng bốn trung tâm mới mỗi năm. Một tốc độ tăng trưởng nhanh và khiến các nhà bán lẻ trong nước khác không khỏi giật mình.
Thế nhưng, ngược với quá trình phát triển “hoành tráng” ấy, các báo cáo tài chính của Metro lại không hề đẹp như mong đợi. Liên tiếp trong nhiều năm, công ty này báo lỗ với ngành thuế với mức lỗ “khủng” nhất trong số các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.
Một báo cáo của Tổng cục Thuế cho hay, Metro Cash & Carry khai lỗ từ năm 2001 đến 2009 là 1.157 tỉ đồng, đứng đầu bảng trong danh mục các doanh nghiệp FDI khai lỗ. Sau khi số liệu này được công bố, đã có nhiều ý kiến nghi ngờ về khả năng chuyển giá tại doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, từ đó đến nay cũng chưa thấy ngành thuế có kết luận chính thức nào, và Metro cũng chẳng buồn giải thích với công luận.
Một trường hợp đáng chú ý khác là Coca Cola. Cũng thuộc diện nghi vấn khi liên tục báo lỗ trong thời gian qua, song mới đây công ty này đã bày tỏ kế hoạch mở rộng diện tích nhà xưởng thêm khoảng 5.000 m2 ngay tại cơ sở hiện nay ở Đà Nẵng để lắp thêm dây chuyền nhằm tăng công suất sản xuất.
Tuy nhiên, thành phố Đà Nẵng cho biết đang “nghiêm túc xem xét” kế hoạch này vì xét thực tế các đóng góp của doanh nghiệp này cho ngân sách nhà nước rất ít ỏi, trong khi công ty này cũng liên tục báo lỗ nhiều năm qua.
Câu hỏi là nếu vẫn liên tục kêu lỗ, thì những doanh nghiệp như Metro Cash&Carry hay Coca Cola muốn mở rộng sản xuất kinh doanh để làm gì?
-
Ngành bán lẻ Việt Nam ngày càng khốc liệt, ông lớn vốn ngoại cũng 'bật bãi' như thường
05/10/2021 1:20 PMrong vòng 5 năm trở lại đây, những cái tên đời đầu của thị trường bán lẻ hiện đại như Metro, Big C, Fivmart hay Viễn thông A đều không còn hiện diện dưới nhiều cách thức khác nhau.
-
Đại gia Thái cấp tập tìm kiếm nhân sự
30/04/2018 9:51 AMSau khi mua thành công Metro Cash & Carry, tập đoàn Thái Lan đang đẩy mạnh mở rộng tại Việt Nam nên cần nhiều nhân sự.
-
Từ cậu bé bỏ học nhặt nắp chai thành tỷ phú, "shopping" khắp ASEAN, thâu tóm Metro Vietnam, nắm cổ phần Vinamilk và Sabeco
20/12/2017 5:05 PMNgoài thương vụ mới thực hiện với Sabeco, sở hữu Metro Cash & Carry Việt Nam, tỷ phú Charoen còn nắm giữ cổ phần tại Vinamilk thông qua chi nhánh F&N.
-
Nhìn lại chiến lược “đánh chiếm” thị trường Việt Nam thành công của Metro
01/05/2016 6:58 PMChiến lược cốt lõi của Metro là mua hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất. Với quy mô lớn, Metro có khả năng trả giá với các nhà cung cấp.
-
Thị trường bán lẻ: "Cuộc đổ bộ" của các đại gia nước ngoài
22/04/2016 11:30 PMSau xuất hiện của BigC và Metro Cash & Carry, thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tên tuổi cũng như thương hiệu của các tập đoàn và nhà bán lẻ nước ngoài như Lotte, E-mart của Hàn Quốc, Aeon của Nhật Bản, Berli Jucker (BJC) và Central Group của Thái Lan… và tới đây có thể là Walmart - chuỗi siêu thị lớn nhất của Mỹ.
-
Ngân sách thu hơn 1.900 tỷ đồng từ thương vụ Metro
14/01/2016 9:51 PMBộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, cơ quan chức năng đã thu được 1.911 tỷ đồng tiền thuế của Tập đoàn Metro sau thương vụ chuyển giao METRO Cash & Cary Việt Nam.