Ngày 7/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra tuần này, các lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ gây sức ép đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các mức thuế nhập khẩu mà Washington áp đặt đối với các sản phẩm thép và nhôm, song vẫn giữ thái độ mềm mỏng để thuyết phục ông Trump thay đổi suy nghĩ.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (ảnh, trái) cam kết sẽ thảo luận thẳng thắn và hiệu quả với Tổng thống Donald Trump tại G7. (Nguồn: EPA/TTXVN).
Phát biểu họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Macron nhấn mạnh Mỹ là một đồng minh quan trọng đối với phần còn lại của G7.
Hội nghị thượng đỉnh G7 là cơ hội để các nước vốn là bạn bè và đồng minh lâu đời xích lại gần nhau, cũng như có những cuộc thảo luận cởi mở và thẳng thắn.
Tuy nhiên, ông Macron cũng cho rằng lãnh đạo các nước G7 không nên lo sợ viễn cảnh đạt được các thỏa thuận mà không có sự đồng thuận của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông nêu rõ tại diễn đàn sắp tới có thể sẽ có những vấn đề mà ông Trump không hoàn toàn đồng tình với các nhà lãnh đạo còn lại trong G7, như thương mại và biến đổi khí hậu.
Ông khẳng định các nước châu Âu và Nhật Bản không sẵn sàng từ bỏ mọi thứ để có được chữ ký của Tổng thống Trump.
Về phần mình, Thủ tướng Trudeau cho rằng những lý lẽ ông Trump đưa ra về an ninh quốc gia để biện hộ cho việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thép và nhôm của các nước đồng minh là "nực cười." Tuy nhiên, ông Trudeau bày tỏ lạc quan về kết quả của hội nghị G7.
Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra tại tỉnh Quebec (Kê-bếch), Canada, trong các ngày 8 và 9/6 tới. Tại sự kiện này, các lãnh đạo G7 dự kiến tranh luận trực tiếp với Tổng thống Trump về mức thuế mới nhằm vào các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ các nước đồng minh của Mỹ.
Chính quyền của Tổng thống Trump đã công bố mức áp thuế mới, 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ một số nước viện lý do an ninh quốc gia.
Ngay sau thông báo, Canada và Mexico cũng lần lượt tuyên bố áp thuế trả đũa Mỹ.
Giới chuyên gia lo ngại động thái của Washington sẽ đẩy cao nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các đối tác./.
Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.