Ông Kim Seung-youn - Chủ tịch Tập đoàn Hanwha – tập đoàn công nghiệp lớn thứ 10 của Hàn Quốc - đã bị kết án 4 năm tù và bị phạt 1,5 tỉ won (4,5 triệu USD) vì tội tham ô.

Ông Kim Seung-youn (giữa).

Đây là bản án cứng rắn chưa từng thấy đối với một doanh nhân hàng “đại gia” ở Hàn Quốc.

Chúa trời trong tập đoàn

Tuyên cáo của Tòa án Tây Seoul cho biết, ông Kim Seung-youn đã dùng ảnh hưởng tác động đến các Cty con của Hanwha để giúp đỡ cho các Cty gần phá sản của anh trai ông, gây thiệt hại hơn 288 tỉ won tại các doanh nghiệp của Hanwha.

Ông cũng buộc các Cty con của Hanwha bán cổ phiếu trong một Cty dầu khí cho em gái ông với giá thấp hơn giá thị trường, nhằm giúp bà này mua được Cty. Ông Kim còn trốn thuế bằng cách mua bán cổ phiếu dưới tên nhân viên.

Tài liệu thu được tại trụ sở chính của Hanwha cho biết, nhân viên tập đoàn được chỉ thị phải tôn sùng ông Kim như chúa trời và phải tuân lệnh tuyệt đối. Tòa án cho rằng, chính văn hóa độc tài của tập đoàn đã tiếp tay cho ông Kim biển thủ công quỹ. Đây không phải lần đầu tiên ông Kim bị khép tội với thứ văn hóa này.

Năm 2008, ông đã bị kết án 18 tháng tù vì dùng ống nước đánh một nhân viên quán karaoke xô xát với con ông, nhưng sau đó được ân xá.

Bị cáo không hề tỏ ra hối hận. Xem xét những điều đó, ông ta cần bị phạt nghiêm khắc” - quan tòa Seo Kyung-hwan phát biểu.
Ngay sau khi tuyên án, ông Kim đã bị đưa ngay đến nhà tù để thi hành án. Đây là một diễn tiến khá bất ngờ, bởi ở Hàn Quốc, ông chủ các chaebol (tập đoàn gia đình mạnh) thường được coi là hình tượng quốc gia và thường được xem là "ngoài tầm với" của luật pháp.

Thuận lòng dân

Theo trang web của các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc Chaebul.com, các tòa án Hàn Quốc đã tuyên án treo với 7 giám đốc cao cấp của 10 chaebol hàng đầu như Samsung, Hyundai, SK, Hanwha bị kết tội kể từ năm 1990 đến nay. Thường thì sau khi tuyên án sẽ có lệnh ân xá của tổng thống.

Bản án nhẹ và lệnh ân xá của tổng thống đối với các doanh nhân đại gia bắt nguồn từ nhận thức suốt nhiều thập kỷ qua cho rằng, nếu các doanh nhân xuất sắc này vắng mặt trong xã hội thì nền kinh tế sẽ bị hủy hoại. Các tập đoàn công nghiệp thuộc sở hữu gia đình đã giúp Hàn Quốc trở thành nền kinh tế hùng mạnh thứ tư Châu Á.

Kim Sang-jo - Giáo sư kinh tế Đại học Hansung - nhận xét: “Việc ông chủ của một trong 10 doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc bị giam ngay sau lần tuyên án đầu tiên, đó là dấu hiệu quan trọng cho sự thay đổi trong xã hội Hàn Quốc”.

Người phát ngôn của Tập đoàn Hanwha cho biết, ông Kim Seung-youn và hơn 10 quan chức khác của tập đoàn cũng bị kết tội sẽ kháng án. Ông Kim nắm quyền Chủ tịch Hanwha từ năm 1981, kế nghiệp bố ông, người sáng lập Tập đoàn Hanwha. Tập đoàn kinh doanh nhiều ngành nghề, từ chất nổ, hóa chất, đến thương mại, xây dựng.

Bản án đối với Kim Seung-youn diễn ra vào thời điểm nhạy cảm, trước bầu cử tổng thống ở Hàn Quốc tháng 12 tới, trong lúc các đảng đối lập và nhiều cử tri kêu gọi chính phủ kiềm chế các chaebol – mà nhiều doanh nghiệp trong số đó, với quy mô và quyền lực kinh tế của mình, có thể xoay chuyển nền chính trị.

Tháng 7 vừa qua, 23 nghị sĩ đảng bảo thủ cầm quyền Saenuri đã đề nghị ngăn cản các tòa án chỉ kết án tù treo đối với một số người bị kết tội tham ô. Dư luận Hàn Quốc vốn rất bất bình vì những bản án kiểu này quá khoan dung với các tỉ phú Hàn Quốc.

Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.