Là một nhà quản trị doanh nghiệp, bạn phải lường trước được mọi rủi ro có thể xảy ra đối với công ty của mình, trong đó có việc khách hàng lớn nhất bỏ đi. Trong nhiều lý do khác nhau khiến bạn bị mất khách hàng quan trọng, có một vài điều có thể dự báo trước. Điều quan trọng là khi xảy ra trường hợp không mong muốn đó, bạn nên ứng phó như thế nào?

Đừng để tất cả trứng trong cùng một giỏ

Một trong những sai lầm đáng tiếc nhất chính là để một khách hàng trở nên đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp vì càng ngày, sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp sẽ hoàn toàn bị lệ thuộc vào khách hàng đó.

Câu ngạn ngữ “Không để tất cả trứng trong một giỏ” chính là nguyên tắc mà bạn nên ghi nhớ và làm theo. Bên cạnh việc tích cực duy trì và phát triển mối quan hệ kinh doanh với khách hàng lớn, bạn vẫn phải ưu tiên xây dựng và vun đắp những mối quan hệ với nhiều khách hàng khác để đề phòng trường hợp khách hàng ấy bỏ đi thì bạn vẫn còn “đất dụng võ”, tức là doanh số và lợi nhuận có thể bị giảm, nhưng không làm cho doanh nghiệp bị rơi vào tình trạng suy sụp.

Giữ gương mặt lạnh

Cố gắng duy trì một gương mặt không cảm xúc khi bạn nghe được tin khách hàng lớn đã bỏ đi. Cùng gương mặt bình thản, tự tin, bạn cần có sức mạnh ý chí để nhanh chóng tìm được khách hàng thay thế, thậm chí mở được hướng đi mới cho doanh nghiệp. Đội ngũ nhân viên của bạn rất cần bạn tỏ ra là người có bản lĩnh như vậy. Hãy duy trì lòng tự tin và làm gương cho việc giữ vững tinh thần, nhuệ khí làm việc cho các nhân viên của mình.

Động viên nhân viên

Khi khách hàng lớn bỏ đi, hãy dành thời gian gặp gỡ các nhân viên từng có quan hệ trực tiếp với khách hàng ấy để thu thập thông tin và rút kinh nghiệm, đồng thời chủ động chỉ ra cho họ hướng đi trong thời gian tới, đảm bảo ai cũng có công việc và tiếp tục tiến tới những mục đích lớn hơn. Cố gắng tránh việc chuẩn bị rục rịch sa thải nhân viên vì điều đó càng dễ làm doanh nghiệp rệu rã. Một doanh nhân giỏi luôn biết giữ chân nhân viên dù trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất.

Tin tưởng rằng trong cái rủi có cái may

Đôi khi mất đi một khách hàng lại là một dấu hiệu tích cực, giúp bạn giải phóng khỏi đường ray cũ kỹ để chuyển sang một quỹ đạo phát triển mới có nhiều triển vọng hơn. Nó cho phép bạn tập trung vào việc định hướng phát triển chiến lược và cải thiện hệ thống làm việc của toàn tổ chức. Hãy tin rằng mất một khách hàng là chuyện hoàn toàn bình thường trong kinh doanh và sự xuất hiện một khách hàng mới cũng là chuyện bình thường tương tự.

Điều cốt lõi là từ sự mất đi một khách hàng lớn, bạn sẽ có kinh nghiệm chuẩn bị kỹ càng hơn để đối diện với những thách thức khác trong tương lai và củng cố sự gắn kết chặt chẽ của bạn với những nhân viên cốt cán của mình để cùng nhau phát hiện và khai thác những cơ hội kinh doanh mới lớn hơn.

Hà Lam (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • CEO MITEK: Khởi nghiệp từ việc chăm sóc khách hàng

    CEO MITEK: Khởi nghiệp từ việc chăm sóc khách hàng

    30/06/2018 11:44 AM

    Khởi nghiệp năm 2012 bằng khát vọng xây dựng “hệ sinh thái dịch vụ khách hàng”, Nguyễn Thái Việt Huy, CEO MITEK với số vốn 200 triệu đồng đã thực sự làm một cuộc cách mạng về công nghệ trong chăm sóc khách hàng.

  • Lộ diện khách hàng trúng giải “Chăm sóc xe, đón lộc về” của Nissan Việt Nam

    Lộ diện khách hàng trúng giải “Chăm sóc xe, đón lộc về” của Nissan Việt Nam

    23/05/2018 8:48 AM

    Ngày 22/5/2018, dưới sự chứng kiến của đại diện khách hàng và Đại lý ủy quyền, Công ty TNHH Nissan Việt Nam đã tổ chức bốc thăm trúng thưởng chương trình khuyến mại dịch vụ “Chăm sóc xe, đón lộc về” và tìm ra 5 khách hàng may mắn bao gồm: 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì và 03 Giải Ba.

  • Chatbot - tương lai của dịch vụ chăm sóc khách hàng

    Chatbot - tương lai của dịch vụ chăm sóc khách hàng

    19/09/2017 2:11 PM

    Các ứng dụng trò chuyện trực tuyến được mọi người sử dụng để "chat" với nhau đang bắt đầu trở thành một phương tiện ưa thích để giao tiếp với các doanh nghiệp và giải quyết thắc mắc của khách hàng.

  • Chăm sóc khách hàng: "Hãy yêu người ghét bạn"

    Chăm sóc khách hàng: "Hãy yêu người ghét bạn"

    09/05/2017 2:10 PM

    Đối với các doanh nghiệp, mối đe dọa đến từ sự giận dữ của khách hàng chưa bao giờ lên cao như hiện nay.

  • Tiếp thị bằng "đường tắt": Chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội

    Tiếp thị bằng "đường tắt": Chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội

    08/05/2017 8:19 AM

    Vài năm trước đây, người ta còn giễu cợt ý tưởng coi dịch vụ khách hàng là một cách tiếp thị mới, mặc dù đây chính là cách ngắn nhất đưa khách hàng quay trở lại với công ty cũng như khiến họ giới thiệu với người thân, bạn bè.

  • Quà tặng Early Bird cho những khách hàng đầu tiên của Nissan X-Trail hoàn toàn mới

    Quà tặng Early Bird cho những khách hàng đầu tiên của Nissan X-Trail hoàn toàn mới

    15/09/2016 1:13 PM

    Được đánh giá là một trong những cái tên đình đám trên thị trường xe hơi thế giới với hơn 2 triệu khách hàng tại hơn 190 quốc gia ngay từ những thế hệ đầu tiên, “chiến binh” Nissan X-Trail hoàn toàn mới đang được hoàn tất những công đoạn cuối cùng cho ngày ra mắt tại Việt Nam. Mặc dù đến cuối tháng 9/2016 mới chính thức được trình làng, nhưng đến thời điểm hiện tại, không khí chờ đón X-Trail – mẫu Crossover đình đám đến từ Nissan – đang dần nóng lên trong cộng đồng tín đồ xe hơi tại Việt Nam.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.