Dự thảo Luật Dược lần này đã bổ sung quy định biện pháp kiểm soát giá thuốc, thuốc có hàm lượng lạ để tránh việc người dân phải dùng thuốc giá cao một cách vô lý như hiện nay.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai, dự thảo lần này quy định theo hướng tiếp tục ưu tiên phát triển công nghiệp dược và tập trung phát triển ngành công nghiệp bào chế, sản xuất thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền vì đây là những thế mạnh của Việt Nam.
Dự thảo lần này bổ sung quy định biện pháp kiểm soát giá thuốc bán trên thị trường, thuốc có hàm lượng lạ trong khâu đấu thầu, quy định giá bán tối đa, tối thiểu của thuốc. Đồng thời giữ quy định của Luật Dược hiện hành về công bố giá tối đa đối với các loại thuốc do ngân sách Nhà nước và BHYT chi trả.
Trươc ý kiến đề nghị của đại biểu Quốc hội về quy định hạn chế số đăng ký thuốc nhập khẩu trên một hoạt chất để có thể kiểm soát giá và chất lượng dễ dàng hơn, bà Mai cho biết: Phương án này không được chấp nhận, bởi theo Bộ Y tế, trước đây bộ này đã ban hành danh mục hạn chế thuốc nhập khẩu có nhiều số đăng ký để phát triển sản xuất thuốc trong nước, nhưng khi gia nhập WTO đã bãi bỏ danh mục này.
Ngược lại, dự thảo luật quy định theo hướng mở rộng dịch vụ bán thuốc, đáp ứng yêu cầu của nhân dân bằng việc áp dụng thủ tục ưu tiên, rút gọn khi nhập khẩu thuốc điều trị bệnh hiếm gặp. Đồng thời cho phép bán một số loại thuốc không kê đơn tại siêu thị.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, do Việt Nam luôn phải nhập khẩu nguyên liệu nên giá thuốc luôn cao, vì thế Luật Dược sửa đổi phải đề cập đến vấn đề sản xuất thuốc. Từ quá trình sản xuất, kinh doanh, buôn bán, rồi sản phẩm thuốc đến tay người tiêu dùng, các công đoạn đó cần đưa vào Luật.
“Bộ Y tế không phải Bộ Công Thương, không phải bộ làm ra thuốc, không phải đơn vị sản xuất ra thiết bị y tế, nhưng Bộ Y tế là đơn vị chăm sóc sức khỏe con người, có trách nhiệm quản lý chung nên phải quan tâm, có trách nhiệm trong lĩnh vực này”, Chủ tịch Quốc hội lý giải.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị sau khi Luật Dược được sửa đổi, mặt hàng thuốc phải được sản xuất tốt, có nguyên liệu làm thuốc, khắc phục được tình trạng “chết trên đống thuốc”, ngăn ngừa tình trạng cho mượn, thuê bằng.
“Người Việt Nam có quyền được dùng thuốc tốt nhất. Cửa hàng nào không đủ điều kiện phải rút ngay”, Chủ tịch Quốc hội nêu.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, nếu để Chính phủ quy định chính sách nhập khẩu dược liệu sẽ không đáp ứng được yêu cầu. Vì thế cần phải quy định điều này ngay trong luật, tránh tình trạng luật ra rồi vẫn phải chờ nghị định.
Ngoài ra để đảm bảo yếu tố cạnh tranh giữa thị trường trong và ngoài nước, ông Lưu đề nghị ngoài vấn đề số lượng, chất lượng cần phải đề cập đến yếu tố giá thành, tránh tình trạng người tiêu dùng phải dùng thuốc với mức giá cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Thủ tục hành chính rất cay nghiệt
Vấn đề nhận được nhiều ý kiến nhất tại buổi làm việc là quy định thời hạn cấp chứng chỉ hành nghề dược. Dự thảo đưa ra hai phương án: Cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn 5 năm và phương án chỉ cấp một lần. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng, dược cũng là một nghề như bác sĩ, kỹ sư chứ không phải một chức vụ có thời hạn.
“Nếu đưa quy định cấp chứng chỉ hành nghề dược 5 năm một lần chỉ phát sinh thủ tục hành chính, mà thực chất là phát sinh tiêu cực”, ông Hiện đề nghị phải cắt bớt thủ tục hành chính để ngăn ngừa, do đó chỉ nên cấp chứng chỉ hành nghề dược một lần.
Cùng quan điểm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị chứng chỉ hành nghề dược cũng nên áp dụng như các ngành nghề khác, tuy nhiên kèm theo đó phải có định mức tiêu chuẩn và thường xuyên kiểm tra chặt chẽ. Mọi người có quyền tự do kinh doanh những mặt hàng không cấm, đối với mặt hàng thuốc càng hoan nghênh và chỉ cấm bán, cấm sản xuất thuốc giả.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Đông y chữa bệnh rất tốt, như chứng bệnh đau lưng, Tây y nói phải mổ, nhưng thầy thuốc Đông y chỉ điều trị 10 ngày khỏi ngay. Vậy mà vài ba năm lại thu chứng chỉ hành nghề của họ thì không được. “Thủ tục hành chính bây giờ cay nghiệt, độc ác lắm, phải có tiền người ta mới cấp. Quá nhiều thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân. Vì thế cần phải giảm tối đa thủ tục hành chính”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị.
Dũng Nguyễn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Kinh doanh dược phẩm lãi lớn ra sao?

    Kinh doanh dược phẩm lãi lớn ra sao?

    25/09/2019 4:06 PM

    Các doanh nghiệp dược tư nhân đang là nhóm hoạt động hiệu quả nhất ngành với biên lãi gộp dao động trong khoảng 30-50%, cao hơn nhiều so với các ngành sản xuất khác trong nước.

  • Nở rộ chuỗi cửa hàng kinh doanh dược phẩm

    Nở rộ chuỗi cửa hàng kinh doanh dược phẩm

    26/07/2019 2:21 PM

    Không chỉ Vingroup, FPT, Thế Giới Di Động"đổ bộ" vào kinh doanh dược phẩm mà nhiều đại gia ngoại cũng muốn góp mặt.

  • Hàng loạt người Trung Quốc thành tỷ phú nhờ dược phẩm

    Hàng loạt người Trung Quốc thành tỷ phú nhờ dược phẩm

    03/06/2018 7:17 PM

    Dân số già hoá, chi phí y tế tăng và hàng loạt chính sách cải tổ với ngành này đã giúp nhiều doanh nhân Trung Quốc ăn nên làm ra.

  • Công nghiệp dược phẩm Việt Nam tăng trưởng cao nhất châu Á

    Công nghiệp dược phẩm Việt Nam tăng trưởng cao nhất châu Á

    15/11/2016 11:44 PM

    Ngành dược phẩm nội địa của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 17%, tiêu thụ khoảng 4,2 tỷ USD dược phẩm trong năm 2015, theo IBM.

  • Không để người dân dùng thuốc giá cao

    Không để người dân dùng thuốc giá cao

    24/02/2016 11:15 AM

    Dự thảo Luật Dược lần này đã bổ sung quy định biện pháp kiểm soát giá thuốc, thuốc có hàm lượng lạ để tránh việc người dân phải dùng thuốc giá cao một cách vô lý như hiện nay.

  • Giải mã "may mắn" của Lars Sorensen

    Giải mã "may mắn" của Lars Sorensen

    19/02/2016 8:50 AM

    Tạp chí Harvard công bố danh sách "Những CEO hiệu quả nhất thế giới trong năm 2015" và người đứng đầu là một cái tên lạ - Lars Sorensen, CEO của hãng dược phẩm Novo Nordisk. khi được hỏi đâu là bí quyết tạo nên thành tích ấn tượng này, Lars Sorensen chỉ trả lời vỏn vẹn hai chữ: may mắn.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.