Chất hóa học có tên triclosan trong kem đánh răng Colgate Total được quảng cáo là phòng ngừa các bệnh về nướu nhưng lại có thể gây ung thư và dị tật.

Colgate-Palmolive Co, công ty chủ quản của nhãn hàng Colgate Total, khẳng định, triclosan không gây nguy hại gì cho sức khỏe con người khi sử dụng bởi loại kem đánh răng này đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận an toàn từ năm 1997.

Tuy nhiên, với hiệu lực của Luật Tự do Thông tin từ cuối năm ngoái, những tài liệu đánh giá độc tố trong kem đánh răng Colgate Total đã được công bố rộng rãi tới công chúng hồi đầu năm nay. Theo đó, FDA không hề tiến hành các thử nghiệm cần thiết mà dựa hoàn toàn vào tài liệu khoa học do chính công ty Colgate-Palmolive Co cung cấp để phê duyệt chất lượng kem đánh răng Colgate Total.

Trong một bản báo cáo dài 35 trang, chính FDA thừa nhận, họ lo ngại về chất hóa học triclosan có thể tiềm tàng nguy cơ gây ung thư. Nhưng phía Colgate cho rằng, triclosan chỉ nguy hiểm khi dùng với liều lượng lớn.

Trên thực tế, bằng chứng tại thời điểm đó, cũng như nhiều nghiên cứu mới đây, chỉ ra rằng triclosan thực sự đáng lo ngại. Chúng có thể gây sinh non và hệ xương không phát triển đầy đủ ở động vật. Năm 2010, thí nghiệm trên chuột cho thấy triclosan - thường được dùng để làm suy giảm sự nhiễm khuẩn - lại ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của chuột.

Năm 2013, một thí nghiệm khác cho kết quả, triclosan làm giảm quá trình sản sinh tinh trùng ở chuột. Và theo một nghiên cứu vào năm 2003 do Trung tâm phòng chống bệnh tật Mỹ tiến hành, triclosan đã được tìm thấy trong nước tiểu của 75% số người tham gia nghiên cứu, bao gồm cả trẻ nhỏ.

Bất chấp những bằng chứng mô tả cách thực hiện các thí nghiệm để xác nhận mức độ dị tật xương ở chuột được dẫn ra trong báo cáo trên, Colgate cho rằng chúng không đủ sức thuyết phục vì chỉ được thử nghiệm trên động vật.

Thomas Zoeller, một nhà khoa học trả lời phỏng vấn tờ Bloomberg: "Chúng ta đã tạo nên một cơ chế giúp chúng ta kiểm nghiệm những chất hóa học trên các cá thể không phải con người. Dĩ nhiên tôi sẽ rất vui nếu tất cả các chất hóa học đó đều an toàn. Nhưng khi chúng ta có những nghiên cứu trên động vật cho thấy điều ngược lại, tôi nghĩ, sử dụng ở người chắc chắn tiềm ẩn nguy cơ cao".

Cho tới thời điểm này, Colgate vẫn cho rằng, 35 trang báo cáo trên vẫn chưa thể chứng minh triclosan có hại đối với con người và nhấn mạnh thêm, mức độ an toàn của triclosan đã được chứng nhận bởi hơn 80 nghiên cứu y khoa trên 19.000 người.

Người phát ngôn Colgate, Thomas DiPiazza, cho biết: "Trong gần 18 năm Colgate Total có mặt trên thị trường Mỹ, chưa hề có dấu hiệu nào cho thấy loại kem đánh răng này không an toàn với người tiêu dùng".

DiPiazza tiết lộ thêm, trong khi FDA lo lắng về khả năng gây hại của triclosan, một nghiên cứu năm 1997 lại khẳng định, chất hóa học này không gây ung thư ở người. Colgate cũng thông báo, họ không có kế hoạch thay đổi thành phần kem đánh răng Colgate Total.

Trên trang web chính thức, FDA tuyên bố, triclosan không được biết tới là chất hóa học có thể nguy hiểm đối với sức khỏe con người nhưng các thử nghiệm trên động vật lại cho họ đủ lý do để tiến hành kiểm nghiệm lại. Tuy nhiên, việc xem xét lại quyết định phê duyệt độ an toàn của kem đánh răng Colgate Total chỉ được đưa ra nếu có đủ bằng chứng thuyết phục.

Trong một động thái liên quan tới những lo ngại về độc tố của triclosan, các nhà làm luật bang Minnesota đã quyết định cấm dùng chất này từ tháng 5 năm nay. Avon và Johnson & Johnson cũng thông báo kế hoạch loại triclosan ra khỏi các sản phẩm của họ.

Năm 2010, Liên minh châu Âu cũng ra lệnh cấm dùng triclosan trong các nguyên liệu tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn.

Khánh Huyền (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.