CafeLand - Mặc dù, là người cầm đầu lừa đảo hơn 4.000 tỷ đồng nhưng Huỳnh Thị Huyền Như sẽ thoát khỏi án tử hình do đã sinh con trong lúc bị tạm giam.

Theo điều 35, quy định của BLHS 1999, hình phạt tử hình chỉ áp dụng đối với nhóm các tội đặc biệt nghiêm trọng; không cho phép việc áp dụng hình phạt tử hình đối với người chưa thành niên và phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi bị xét xử.

Không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp người bị kết án tử hình thì được ân giảm và hình phạt tử hình sẽ chuyển xuống thành tù chung thân.

Ngoài ra, tại những quy định sửa đổi bổ sung của Bộ luật hình sự 2009 cũng nói rõ, phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi (điểm b khoản 1 Điều 61 BLHS). Khi người đang chấp hành hình phạt tù là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì có thể được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù (Điều 62 BLHS).

Như vậy, người cầm đầu vụ đại án siêu lừa có thể chỉ bị tù chung thân vì tính khoan hồng và nhân đạo của pháp luật.

Huyền Như sinh con trong trại giam

Ở phần kiểm tra nhân thân, Huỳnh Thị Huyền Như khai: “Bị cáo bị bắt giam ngày 30/9/2011 (khi ấy đã mang thai 4 tháng - PV) và trong thời gian tạm giam đã sinh con tên là Trương Xuân Mai vào tháng 1/2012 nhưng chưa được làm giấy khai sinh bởi cháu bé sinh trong thời gian bị tạm giam. Đồng thời, bị cáo cũng chưa đăng ký kết hôn với chồng”.

Đây là vụ đại án đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua, vừa được đưa ra xét xử. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 6 - 25/1/2014, do thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM làm chủ tọa. Tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ án có đến 34 luật sư.

Theo đó, Huyền Như bị tòa án truy tố với 2 tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Võ Anh Tuấn (nguyên cán bộ văn phòng VietinBank TPHCM) bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cùng 21 đối tượng liên quan trực tiếp trong vụ “đại án” này.

Thủ đoạn lừa đảo của Như là thông qua nhiều mối quan hệ để vay hàng trăm tỷ đồng của các đối tượng như Nguyễn Thiên Lý, Nguyễn Thị Lành, Đào Thị Tuyết Dung, Phạm Văn Chí (những bị can bị khởi tố về tội cho vay nặng lãi) với mức lãi suất từ 0,4% đến 1%/ngày.

Cứ như thế, Như sống trong vòng vây luẩn quẩn vay - trả, trả - vay, khiến lãi mẹ đẻ lại con, trong thời gian ngắn ngủi số tiền nữ siêu lừa mắc nợ lên tới cả ngàn tỷ đồng.

Để có tiền chi trả cho các khoản lãi vay, Như đã đứng ra thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Khải, giao cho chị gái là Huỳnh Mỹ Hạnh làm Phó Giám đốc. Đây là công ty con để Như và nhóm nhân viên dưới quyền chuyển tiền mỗi khi cần thiết giao dịch.

Ngoài vay tiền của các "đại gia" với mức lãi suất cắt cổ, Như quay sang lợi dụng danh nghĩa Vietinbank để huy động vốn, với lãi suất 14%/năm, lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng từ 3,8% đến 4,5%/năm, tùy theo số tiền và thời gian gửi.

Lợi dụng chức vụ, quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Như huy động vốn của Navibanhk và lừa đảo chiếm đoạt 200 tỷ đồng, Ngân hàng ACB 718,9 tỷ đồng, làm giả 40 hợp đồng giử tiền ở Vietinbank đem thế chấp VIB 180 tỷ. Tổng số tiền Như lừa 3 ngân hàng lên đến hơn 1.100 tỷ đồng. Ngoài ra, Như còn làm giả hợp đồng ủy thác đầu tư giữa Vietinbank và các doanh nghiệp với số tiền lên đến 2.900 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền lừa đảo và bị chiếm đoạt là gần 4.000 tỉ đồng bằng những hợp đồng có con dấu giả, chữ ký giả.

Toàn bộ số tiền lừa đảo thu được, Như dùng để chi trả các khoản nợ lãi xuất cao, tiều xài cá nhân và chia hoa hồng cho đồng bọn. Khi hành vi lừa đảo của Như bị bại lộ, kéo theo hàng loạt các tổ chức, cá nhân phải lao đao. Trong đó, dàn lãnh đạo của ACB gồm ông Nguyễn Đức Kiên, ông Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch HĐQT), ông Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc ACB) và một số cá nhân lãnh đạo tại ngân hàng này đã bị khởi tố, điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Gia Bảo (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.