Google không có văn phòng hay nhân viên nào ngoại trừ một hòm thư số hiệu 666 trên hòn đảo đầy nắng Caribe thuộc Bermuda.

Thế nhưng, hòm thư này vẫn tạo ra nguồn lợi nhuận lên đến 8 tỷ bảng Anh cho Google do nằm trên hòn đảo có mức thuế doanh nghiệp bằng 0.

Google khẳng định rằng công ty không có cơ sở cố định tại Anh, và mọi hoạt động kinh doanh tại châu Âu đều được thực hiện qua Dublin.

Tuy nhiên trên thực tế, Google có năm văn phòng lớn và 5.000 nhân viên làm việc tại Anh.

Tờ Sun on Sunday đã tiết lộ rằng hai công ty là Google Bermuda Unlimited và Google Ireland Holdings đều đăng ký tại địa chỉ của Conyer Dill and Pearman, một công ty luật ở Hamilton, chỉ cách hòm thư 666 của Google vài con phố.

Tuy nhiên, Derrick Ward, một người đã làm việc đưa thư suốt bốn năm cho biết anh không hề biết Google đặt văn phòng trong tòa nhà của công ty luật.

“Google không có văn phòng trong tòa nhà của công ty luật – nếu có thì chúng tôi đã biết rồi. Nếu Google mở trụ sở ở Bermuda thì phải dễ thấy lắm. Tôi nghe nói họ có cả sân bóng ở trong công ty. Cả đời tôi chưa bao giờ gặp ai làm việc cho Google cả.”

Một nhân viên lễ tân tại Bermuda cũng nói rằng Google không có văn phòng hay thuê nhân viên tại đây.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra trên máy tính, cô nhân viên này lại cho biết công ty Google Bermuda Unlimited có đăng ký địa chỉ tại hòm thư 666 qua chi nhánh của công ty luật có tên Codan.

Trả lời phỏng vấn của kênh BBC, giám đốc truyền thông của Google, Peter Barron cho biết: “Ở Anh, chúng tôi phải đóng thuế doanh nghiệp ở mức 20%. Các hoạt động kinh tế của Google Anh đều bị đánh thuế. Thuế doanh nghiệp của chúng tôi trong 5 năm qua cũng dao động quanh mức này.”

Giám đốc Barron cho biết số liệu kế toán mới cho thấy Google Anh đã đóng thuế 46,2 triệu bảng Anh trong năm 2015, và 130 triệu bảng Anh trong giai đoạn 2005-2014.

Barron cũng bênh vực cho quyết định đặt trụ sở của Google ở châu Âu tại Ireland và mở các “công ty con “ hoạt động ở Anh và các nước châu Âu khác.

Khi được hỏi vì sao lại chuyển 30 tỷ bảng Anh doanh thu toàn cầu tới Bermuda, nơi có thuế doanh nghiệp 0%, Barron cho hay: “Điều cực kỳ quan trọng cần phải làm rõ ở đây là hoạt động ở Bermuda không ảnh hưởng gì đến số thuế chúng tôi phải trả ở Anh."

Google đã giảm được tiền đóng thuế bằng cách lập hàng loạt công ty con trên toàn thế giới.

Mạng lưới này dù hoàn toàn hợp pháp nhưng cũng nhiều lần gây tranh cãi.

Năm 2008, Google đã chuyển các trụ sở của mình ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi sang Ireland để hưởng lợi từ thuế suất trên lợi nhuận thấp tại đây.

Ở Anh, thị trường lớn nhất của Google bên ngoài nước Mỹ, công ty được liệt vào dạng “không có cơ sở cố định," do đó về lý thuyết không một hoạt động tạo doanh thu nào của Google được thực hiện tại Anh.

Điều này có nghĩa là khi một công ty Anh thuê quảng cáo trên Google Anh, tiền thuê sẽ chuyển thẳng về Dublin, đồng nghĩa với việc Google sẽ chỉ phải trả ít thuế hơn cho cơ quan ngân khố Anh.

Sau khi đóng tiền thuế với thuế suất 12,5% ở Ireland, lợi nhuận quốc tế của Google sẽ được thu về qua công ty cổ phần Google Hà Lan để tận dụng luật thuế ưu đãi ở đây.

Tiếp đó lợi nhuận được chuyển tới công ty hải ngoại chính của Google, một doanh nghiệp Ireland có địa chỉ pháp lý ở Bermuda, nơi thuế doanh nghiệp bằng 0.

Quy trình phức tạp này được các chuyên gia gọi bằng cái tên “Sandwich Ireland và Hà Lan," với các doanh nghiệp ở Ireland đóng vai trò như hai lát bánh mỳ, còn công ty con ở Hà Lan là nhân kẹp giữa.

Với cách này, thuế suất ngoài nước trên toàn bộ lợi nhuận của Google sẽ chỉ còn khoảng 5%, trong khi ở Anh công ty sẽ phải đóng thuế đến 20%.

Mặc dù nhiều thành viên Quốc hội coi quy trình này là “vô đạo đức” nhưng trên thực tế nó lại không vi phạm pháp luật, và Google khẳng định công ty đã tuân thủ mọi quy tắc quốc tế về thuế.

Các giám đốc điều hành của Google cho biết lợi nhuận cận biên tại Anh thấp hơn mức trung bình của công ty do hầu hết các thuật toán và mã lệnh tạo nên lợi nhuận cho Google đều được phát triển ở những nơi ngoài lãnh thổ Anh.

Google vẫn đóng phần lớn thuế ở Mỹ, nhưng đương nhiên số thuế này chỉ được tính trên lợi nhuận thu được ở Mỹ./.

Mai Nguyễn (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.